Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Vũng Tàuđền chùakhám phá Vũng Tàu
06/04/20234.6450

Tịnh Xá Ngọc Phước năm 2024

Tịnh xá Ngọc Phước, Gó Cát 1, phường long Toàn, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu hiện nay, tiền thân là tịnh xá Ngọc Hòa, toạ lạc tại núi Chân Tiên, xã Tam Phước, tỉnh Phước Tuy (cũ), do Hòa thượng Pháp sư Trưởng Giáo đoàn 5 cùng với chư tôn đức sáng lập năm 1957, trên đường hành đạo từ miền Trung đi về phương Nam.

 

Tịnh xá Ngọc Phước Vũng Tàu

Tịnh xá Ngọc Phước Vũng Tàu - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bà Rịa - Vũng Tàu

 

Hơn một năm sau, Hòa thượng Pháp sư cùng với chư Tăng được ông Trần Văn Phán ở chợ Lớn, một Phật tử tín tâm hết lòng vì Phật pháp, hiến cúng một khu đất có diện tích 1.000m2  nằm cạnh hòn Bút, gần chùa Thiên Thai, Long Điền, để xây dựng ngôi tịnh xá Ngọc Hòa, làm nơi tịnh tu cho chư Tăng. Buổi đầu khai sơn tạo tự giữa khu rừng hoang trong thời điểm hết sức khó khăn; ngôi chánh điện và các am cốc đều chỉ bằng vật liệu thô sơ, tuy vậy chư Tăng vẫn giữ được nếp sống thanh bần lạc đạo của người hành giả Khất sĩ.

 

Đến năm 1961, một lần nữa tịnh xá Ngọc Hòa lại phải tính đến việc dời về Bà Rịa; được Phật tử ở đây hỗ trợ, ngôi tịnh xá mọc lên, lần này đổi hiệu là tịnh xá Ngọc Phước. Các đời trụ trì từ giai đoạn này trở đi đã ra sức xây dựng, tôn tạo cho ngôi tịnh xá này thêm hoàn mỹ, trong đó phải kể đến công sức của quý Đại đức: Min Đạo, Minh Tuyên, Minh Hồi, Minh Hạnh... Trong thời gian này, tịnh xá do Hoà thượng Thích Giác Nhu làm viện chủ, đã duy trì và thúc đẩy các sinh hoạt Phật sự và tu tập đi vào quy củ, ổn định.

 

Năm 1984, do thiếu nhân sự quán xuyến Phật sự tại đây, chư tôn đức Giáo đoàn đã ủy nhiệm cho Ni sư thích Nữ Mai Liên tiếp tục đảm nhận vai trò hoằng dương chánh pháp và hộ trì Tam bảo. Từ đó, Ni sư bắt tay vào gầy dựng lại, từ xây dựng, tu bổ đến việc điều hành Ni chúng, hướng dẫn tu tập cho Phật tử v.v... Năm 1999, do phục vụ cho yêu cầu quy hoạch khu thương mại của địa phương, tịnh xá một lần nữa lại phải dời về địa chỉ hiện nay - Gó Cát 1, phường Long Toàn. Ni sư trụ trì lại phải tiếp tục gánh vác công việc trùng tu ngôi tịnh xá mới trên diện tích đất rộng 8.000m2  được nhà nước giúp đỡ hoán đổi.

 

Từng bước một, các cơ sở vật chất lần lượt được xây dựng, đủ sức đáp ứng các sinh hoạt tín ngưỡng của một ngôi đạo tràng. Đặc biệt vào giữa năm 2001, tịnh xá có phúc duyên lớn thực hiện được công trình đúc tượng Phật bằng đồng nặng 1 tấn, áo Phật đắp bằng vàng. Đây cũng là tượng Phật bằng đồng đầu tiên tại tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu.

 

Các công trình đài Quan Âm, nhà thờ linh cốt cùng với Ni xá, nhà ăn... đã được xây dựng và đưa vào sử dụng; riêng ngôi bảo điện chỉ mới hoàn thành tầng dưới, đang tạm dùng làm nơi thờ Phật và Tổ chức các khóa lễ; tầng trên vẫn còn dang dở, bên cạnh đó, đơn vị Gia đình Phật tử Ngọc Phước cũng vừa được thành lập trở lại, sinh hoạt đều đặn vào ngày chủ nhật hàng tuần với 5o đoàn sinh, tạo nên một kbông khí tu học sinh động của tuổi trẻ Phật giáo.

 

Trong điều kiện phải dời chuyển nhiều lần, phải bắt tay xây dựng lại từ đầu, mới thấy được đạo tâm hùng lực kiên cố của Ni sư trụ trì và tập thể chư ni đã dày công góp phần kiến tạo và trùng hưng ngôi già lam được tiếp nối bởi nhiều thế hệ chư tôn đức tiền bối, kế thừa xứng đáng mang mạch giáo pháp của Đức Như Lai.

 

Xem thêm: Các khách sạn ở bà rịa vũng tàu

 

Có dịp đến Bà rịa Vũng Tàu, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh tịnh xá Ngọc Phước, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Tịnh Xá Ngọc Phước là gì?

- Tịnh Xá Ngọc Phước là một ngôi chùa tọa lạc tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Miền Nam Việt Nam.

Tịnh Xá Ngọc Phước có gì đặc biệt?

- Tịnh Xá Ngọc Phước có kiến trúc độc đáo, được xây dựng theo phong cách Trung Hoa cổ điển, với nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt.

- Nơi đây còn là nơi tập trung của nhiều tăng ni và phật tử đến để tu tập, tìm hiểu về đạo Phật.

Lịch sử của Tịnh Xá Ngọc Phước ra sao?

- Tịnh Xá Ngọc Phước được xây dựng vào năm 1997 bởi Hòa Thượng Thích Trí Tịnh, một vị giáo phụ của Đại Đức Thích Thiện Hạnh.

- Nơi đây được xây dựng trên diện tích hơn 10 ha, với nhiều công trình kiến trúc độc đáo và đẹp mắt.

Làm thế nào để đến Tịnh Xá Ngọc Phước?

- Tịnh Xá Ngọc Phước nằm ở địa chỉ: Ấp Bình Sơn, Xã Bình Ba, Huyện Châu Đức, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô, hoặc thuê xe đưa đón từ các địa điểm khác như TP.HCM, Vũng Tàu, Biên Hòa,...

Tịnh Xá Ngọc Phước có những hoạt động gì?

- Nơi đây thường xuyên tổ chức các khóa tu, lễ Phật, các hoạt động tâm linh và văn hóa.

- Bạn cũng có thể đến đây để tham quan, chiêm bái và tìm hiểu về đạo Phật.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /139