Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Vĩnh Longtịnh xá ngọc viên
06/04/20238.1870

Tịnh Xá Ngọc Viên năm 2024

Tịnh xá Ngọc Viên là ngôi tịnh xá khất sĩ đầu tiên ở Việt Nam, được kiến tạo cuối năm 1948 trên một khu đất rộng tại thị xã Vĩnh Long.  

 

Tịnh xá Ngọc Viên được xem là ngôi Tổ đình và là trung tâm hoằng khai giáo pháp khất sĩ của toàn sơn môn hệ phái, đặc biệt kể từ sau lần đầu tiên (1949) tổ chức trọng thể Đại lễ Tự tứ Tăng và Vu Lan bồn trên quy mô lớn, gây ảnh hưởng rộng khắp trong sinh hoạt Phật giáo của toàn miền. 

 

Tịnh Xá Ngọc Viên

Cổng vào tịnh xá Ngọc Viên - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Vĩnh Long

 

Tịnh xá Ngọc Viên tọa lạc ở số 14/20/2 đường Xóm Chài, phường 2, thị xã Vĩnh Long. Từ hướng cầu Mỹ Thuận trở vào trung tâm Thành phố Vĩnh Long, ngay vòng xoay phía bên cánh trái có con đường xóm chài, vào khoảng 60m phía bên phải có con hẻm nhỏ, chúng ta đi thẳng vào 50m nữa là vào đến cổng tam quan Tổ đình Tịnh xá Ngọc Viên.

 

Tịnh xá Ngọc Viên được phát triển xây dựng đầu năm 1993 với mô hình bát giác có ba mái nhằm tượng trưng cho tám con đường đưa đến giác ngộ giải thoát đó là: Chánh kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng, Chánh tinh tấn, Chánh niệm, Chánh định. Được thâu tóm lại thành tam vô lậu học là Giới - Định - Tuệ.

 

Tịnh Xá Ngọc Viên

Toàn cảnh tịnh xá Ngọc Viên - Ảnh: Sưu tầm

 

Bên trong ngay giữa Chánh điện có tháp thờ bảo tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni và bộ đại tạng kinh Việt Nam, nền tháp có ba bậc tượng trưng cho ngôi tam bảo: Phật, Pháp, Tăng. Bốn cửa tháp để trống tượng trưng cho tứ vô lượng tâm: “Từ, Bi, Hỷ, Xả”, phía trên nóc tháp có 13 tầng là biểu trưng cho con đường tiến hóa của chúng sanh (từ địa ngục đến Như Lai).

 

Xung quanh tháp thờ Phật có 4 đại trụ nhằm tượng trưng cho tứ chúng Tăng, Ni, nam và nữ cư sĩ cùng nhau tu học. Mỗi đại trụ có một bông sen đỡ chân, nhằm để nhắc nhở cho hàng tứ chúng phải dựa trên nền tảng tam nghiệp luôn thanh tịnh, tinh khiết như là hoa sen, mới có thể chống đỡ ngôi nhà Phật pháp.

 

Tịnh Xá Ngọc Viên

Vẻ đẹp thanh bình của tịnh xá Ngọc Viên - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần tịnh xá Ngọc Viên - Vĩnh Long

 

Phía sau tháp thờ Phật là tủ thờ bộ Pháp bảo Chơn Lý, cùng với di ảnh của đức Tổ sư Minh Đăng Quang - vị khai sáng hệ phái Khất sĩ. Phía trên di ảnh của đức Tổ sư là biểu tượng hoa sen và ngọn đèn chân lý được đức Ngài chọn làm biểu tượng cho dòng pháp “Nối truyền Thích Ca chánh pháp - Đạo Phật Khất sĩ Việt Nam”, hiện nay là hệ phái Khất sĩ.

 

Chánh điện cũng là nơi để cho bá tánh Phật tử thắp hương lễ phật, thể hiện niềm tôn kính đối với tam bảo. Nơi đây cũng thường diễn ra các sinh hoạt như: Thời khóa tụng niệm mỗi ngày, 4 kỳ tụng giới của chư Tăng và cúng hội theo truyền thống hệ phái. Đây cũng là nơi để truyền trao quy giới cho các giới tử xuất gia lẫn tại gia.

 

Tịnh Xá Ngọc Viên

Không gian thanh bình nơi đây - Ảnh: Sưu tầm

 

Giảng Đường được xây dựng mới vào năm 2004 gồm có 2 tầng. Tầng trệt là nơi để dạy giáo lý cho chư Tăng và Phật tử nhằm phát triển về mặt tâm linh trí tuệ, đồng thời để nêu cao tinh thần xiển dương chánh pháp của đức Tổ sư. Trong quyển Luật Nghi Khất sĩ Ngài quy định mỗi Tịnh xá đều phải có nhà giảng thuyết pháp gốc vuông 16 thước. Tầng lầu 1 là Thiền Đường cho chư Tăng ở trú xứ. Tầng lầu 2 là Tàng Kinh Các, nơi lưu trữ các bộ đại tạng, cũng như các bộ kinh khác của những truyền thống hệ phái.

 

Trai Đường được xây dựng vào năm 1993 là nơi chư Tăng thọ trai mỗi ngày, ở trên có tầng gác là chỗ tịnh dưỡng của chư vị tỳ kheo và nơi đây cũng thường diễn ra các cuộc hội họp của chư Tăng trong giáo đoàn để bàn những Phật sự trong năm.

 

Tịnh Xá Ngọc Viên

Cận cảnh tịnh xá Ngọc Viên - Ảnh: Sưu tầm

 

Nhà Thờ Cửu Huyền Thất Tổ là nơi thờ chư vong linh quá vãng. Trong ấy có những Phật tử lúc sinh tiền đã quy ngưỡng với Tam Bảo, khi mất họ cũng muốn sống gần Tam Bảo, nên con cháu đem hương linh của ông bà, cha mẹ gửi vào trong nhà thờ Cửu Huyền này. Bên cạnh đó cũng có những hương linh chưa quy y, nhưng gia đình của họ muốn tạo điều kiện cho người thân đã mất có duyên với Phật pháp, nên cũng gởi vào đây để thờ.

 

Cây Bồ Đề do chính tay đức Tổ sư trồng vào năm 1948. Nhưng có một điều đặc biệt là khoảng 10 năm trở lại đây, ngoài gốc Bồ Đề mà đức Tổ sư đã trồng thì có 10 cây bồ đề con, mọc lên xung quanh trên bộ rễ gốc cây chính và đang vươn mình để tỏa bóng mát, tạo một dáng vẻ mỹ quan cho ngôi đạo tràng.

 

Tịnh Xá Ngọc Viên

Bàn thờ Phật trong tịnh xá - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch tại Vĩnh Long

 

Cốc Tổ Sư được thành lập năm 1948 bằng lá, được trùng tu nhiều lần và dời lại điểm mới, hai lần cuối vào năm 1971 và ngày rằm tháng 9 năm Kỷ Mão, 1999. Bên trong hiện nay vẫn còn lưu giữ những pháp cụ, bút tích và hình ảnh của đức Tổ sư. Núi đất bên cạnh cốc đức Tổ được đắp khoảng năm 1950, để duy trì và giữ gìn di tích này thì lâu lâu chư tăng lấy đất để vun bồi thêm.

 

Nhà Khách Ni vì Tịnh xá là Tổ đình của hệ phái nên thường có những phái đoàn Tăng ni Phật tử phương xa đến để thăm viếng, nên ngôi nhà này được xây dựng mới vào năm 1999. Tầng trệt là để cho chư Ni có chỗ tạm nghỉ chân trong giây lát mỗi khi có duyên sự. Tầng gác là chỗ cho phật tử nữ nghỉ qua đêm vào những ngày lễ hội. Đối diện với nhà này là khách nam cư sĩ.

 

Tịnh Xá Ngọc Viên

Cận cảnh tịnh xá Ngọc Viên - Ảnh: Sưu tầm

 

Những Am Cốc được làm bằng ván lá đơn sơ, là để cho chư vị tỳ kheo tịnh tu hoặc các vị khách tăng tạm dừng chân trú ngụ qua đêm. Nhằm thực hiện theo tinh thần tri túc thiểu dục, thanh bần đơn giản mà đức tổ sư đã từng khuyên dạy: “Người tu xuất gia, phải nghỉ dưới cội cây, nhưng có ai cúng liều am nhỏ, bằng lá một cửa thì được ở”.

Tổ đình Tịnh xá Ngọc Viên, do đức Tổ sư Minh Đăng Quang sáng lập, lúc khởi đầu chỉ là một ngôi Tịnh xá nhỏ hẹp với vài cốc lá đơn sơ. Trải qua nhiều lần xây dựng, đến nay đã trở thành ngôi Tịnh xá với lối kiến trúc mang dáng vẻ hiện đại nhưng phần lớn được xây dựng bằng chất liệu gỗ là chính yếu. Vì thế không làm mất đi nét thâm nghiêm cổ kính của chốn Tổ, nơi ghi dấu thời kỳ mở mang mối đạo. 

 

Tịnh Xá Ngọc Viên

Những cốc nhỏ bên trong tịnh xá Ngọc Viên - Ảnh: Sưu tầm

 

Như đã nói ở trên, hiện nay ngôi Tổ đình được công nhận là Danh lam thắng cảnh của nước non miền Tây Nam Bộ. Thật vậy, trước sự phát triển về số lượng tu sĩ và sự hình thành cơ sở vật chất đồ sộ, hiện nay Chư Tôn Đức Giáo Đoàn I nói riêng và hệ phái Khất Sĩ nói chung luôn luôn tưởng nhớ đến ân đức giáo dưỡng của Đức Tổ Sư, bậc khai sáng mối đạo và là Người đã khai sơn ngôi Tổ đình này.

 

Tịnh Xá Ngọc Viên

Ban thờ ben trong tịnh xá - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Vĩnh Long

 

Ngày nay nhìn ngắm công trình xưa của Thầy Tổ đang hồi hưng thịnh, huy hoàng không ai khỏi bồi hồi cảm xúc  nhớ ại thời dừng chân ngắn ngủi sau cùng của Tổ Sư trước cuộc lên đường ẩn tích siêu nhiên.

Các câu hỏi thường gặp
Tịnh Xá Ngọc Viên là gì?

Tịnh Xá Ngọc Viên là một ngôi chùa tọa lạc tại xã Tân Phú, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, Miền Nam Việt Nam. Đây là một trong những ngôi chùa nổi tiếng và được yêu thích nhất ở Vĩnh Long.

Tịnh Xá Ngọc Viên có gì đặc biệt?

Tịnh Xá Ngọc Viên có kiến trúc độc đáo, được xây dựng theo phong cách Trung Hoa cổ điển. Nơi đây còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt, như bức tượng Phật A Di Đà và bức tượng Quan Âm.

Lễ hội Tịnh Xá Ngọc Viên diễn ra khi nào?

Lễ hội Tịnh Xá Ngọc Viên diễn ra vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Đây là dịp để người dân đến tham quan, cầu nguyện và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của ngôi chùa.

Làm thế nào để đến Tịnh Xá Ngọc Viên?

Bạn có thể đi đến Tịnh Xá Ngọc Viên bằng xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Vĩnh Long. Từ đó, bạn đi theo đường QL1A khoảng 20km để đến xã Tân Phú, huyện Tam Bình. Ngôi chùa nằm ở địa chỉ số 1, ấp Tân Phú, xã Tân Phú, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long.

Ngoài Tịnh Xá Ngọc Viên, Vĩnh Long còn điểm đến nào khác?

Vĩnh Long còn có nhiều điểm đến thú vị khác như: Cồn Phụng, Bảo Lạc, Bình Hòa Phước, Cái Bè, Cái Nhum, Cái Răng, Cái Vồn, Cù Lao An Bình, Đồng Tháp Mười, Hòn Quyền, Long Hồ, Long Sơn, Mỹ Thuận, Tân Phú Đông, Trà Ôn, Vĩnh Điện, Vĩnh Hội Đông, Vĩnh Khánh, Vĩnh Thành và Vĩnh Trung.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /559