Mytour blog
Tags:
du lịch Cần Thơ món ăn quyến rũ của vùng đất Tây Đô
06/04/20235860

Top 10 Món Đặc Sản Cần Thơ Nhất Đinh Phải Thử năm 2024

Cần Thơ một vùng đất miền Tây sông nước trù phú cá tôm, với bao cây lành trái ngọt, đã khiến bao người mê đắm. Bởi vậy mới có câu ca dao “Cần Thơ gạ trắng nước trong, ai đi đến đó lòng không muốn về”. Đến với Cần Thơ, người ta không chỉ say đắm vẻ đẹp bình dị, hay con người thân thiện, nhiệt tình. Mà còn bởi những món ăn đậm chất miền Tây, mang hương vị đậm đà nhưng cũng không kém phần tinh tế. Cùng điểm qua 10 món đặc sản Cần Thơ nhất định phải thử nhé.

1. Bánh tét lá cẩm

Món bánh tét màu tím thơm dẻo được làm từ loại gạo nếp thơm của đồng bằng sông Cửu Long và lá cẩm làm vỏ bánh có màu tím đặc trưng, kết hợp với nước cốt dừa, thịt heo, trứng vịt muối làm nhân. Sự kết hợp hoàn hảo này tạo nên một món bánh ngon, thơm, dẻo và màu sắc cũng vô cùng bắt mắt.

Để có được món bánh này, những người là bánh cũng rất nhiều công sức, từ việc lựa chọn kỹ càng các loại nguyên liệu. Qua bàn tay khéo léo của những người làm bánh khiến ai thử qua loại bánh này là nhớ mãi cái hương vị ấy.

Bánh tét lá cẩm

Ảnh: Sưu tầm

2. Bánh cống

Một món bánh mang đậm chất miền Tây, được làm từ bột đậu xanh và tôm sông thêm một chút trứng gà. Món bánh giòn rụm ăn kèm với nước mắm chua ngọt và các loại rau sống. 

Món bánh không quá cầu kỳ nhưng lại cực kỳ lôi cuốn. Là một món bánh có từ lâu đời nhưng đến nay vẫn được nhiều người yêu thích. Cảm nhận hương vị giòn rụm, béo ngậy của vỏ bánh, kết hợp vói vị ngọt của những con tôm sông tươi rói. Ăn cùng với các loại rau sống đặc trưng ở Cần Thơ và chấm với nước mắm chua ngọt, tạo nên một sự kết hợp tuyệt hảo.

Bánh cống

Ảnh: Sưu tầm

3. Bánh tầm bì

Món bánh có cái tên khá lạ, khiến nhiều người phải tò mò khi lần đầu nghe đến cái tên này. Món bánh mềm, dẻo và mịn có màu trắng phau. Được làm từ bột nếp và bột gạo. Một đĩa bánh tầm bì chuẩn vị khi ăn sẽ được ăn kèm với bì heo xắt nhuyễn cùng với rau, giá, dưa chua và mỡ hành. Món bánh còn nóng hổi, béo ngậy và dẻo dai. Nếu có cơ hội đến Cần Thơ bạn đừng quên thử qua món ăn hấp dẫn này nhé

bánh tầm bì

Ảnh: Sưu tầm

4. Bánh hỏi - heo quay

Bánh hỏi có ở nhiều tỉnh của Miền Tây, tuy nhiên mỗi nơi lại có sự kết hợp với các loại rau sống khác nhau và nước chấm cũng có chút biến tấu. Món bánh hỏi heo quay Cần Thơ là một loại bánh được làm từ bột gạo, ăn kèm với thịt heo quay giòn bì. Cấm với nước mắm và nước tương chua cay ngọt. 

Những miếng bánh hỏi nhỏ xinh, trắng tinh ăn kèm với thịt heo quay nóng hổi và rau sống. Có thể ăn chơi hoặc ăn bữa chính đều thích hợp.

bánh hỏi heo quay

Ảnh: Sưu tầm

5. Bánh đúc mặn

Bánh đúc có ở rất nhiều nơi, tuy nhiên món bánh đúc mặn của Cần Thơ lại làm bao người khi nếm thử qua lại không thể quên được hương vị này. Món bánh đơn giản, lớp bánh mềm mịn, bên trên là một lớp thịt băm cùng với mỡ hành, chan thêm chút nước cốt dừa thơm thơm, béo béo đã làm nên món bánh đúc ngon trứ danh này.

bánh đúc mặn

Ảnh: Sưu tầm

6. Lẩu mắm

Mắm vốn là một món ăn của người nghèo ngày xưa, tuy nhiên qua thơi gian đây lại trở thành một món đặc sản. Cần Thơ có vô vàn các loại mắm, có thể ăn sống hoặc chế biến thành các món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Trong đó nhất định phải kể đến món lẩu mắm. Là sự kết hợp hoàn hảo giữa ba loại mắm là mắm trèn, mắm sặc và mắm linh. Một nổi lẩu mắm ngon có hương vị mặn, ngọt, béo hài hòa, cạy nhẹ của ớt và thơm mùi xả. Ăn kèm với các loại rau của đặc trưng của miền Tây như bông điên điển, bông bí,.... Đồ nhúng lẩu cũng đa dạng có cá hú, cá lóc, tôm, mực, chá cá…

lẩu mắm

Ảnh: Sưu tầm

7. Bún tôm khô

Linh hồn của món ăn chính là nước dùng thơm ngọt mà vẫn trong veo. Những con tôm khô vị dai, mềm vừa đủ, ngọt bởi được chế biến từ những con tôm tươi vừa mới đánh bắt lên. Món bún tôm khô nổi tiếng này sẽ ngon hơn nếu thưởng thức trên thuyền ở chợ nổi Cái Răng. Tô bún chỉ có miếng huyết heo và tôm khô ăn kèm với rau muốn chẻ và giá sống. Thế nhưng lại vô cùng hấp dẫn, và khiến du khách đã tới đây và những người con xa quê phải nhớ mãi.

bún tôm khô

Ảnh: Sưu tầm

 

8. Ba khía rang me

Ba khía là một món đặc sản ở Cần Thơ, tuy nhiên không phải mùa nào cũng có thể thưởng thức được món ngon này. Thời điểm ba khía vào mùa khoảng tháng 8 đến tháng 10 âm lịch. Con ba khía có hình dạng giông với con cua. Có thịt vị ngọt, món ăn tuyệt vời này khi được rang với me vị chua chua ngọt ngọt. Cùng với cách chế biến đặc trưng của người dân Cần Thơ ăn vô cùng bắt miệng.

ba khía rang me

Ảnh: Sưu tầm

9. Cá linh bông điên điển

Món ăn dân dã này lại được rất nhiều người yêu thích. Những con cá linh béo ngậy nấu với bông điên điển chua chua. Bữa ăn chỉ cần có bát canh cá linh bông điên điển thế mà hết bay nồi cơm. Bông điên điển nở rộ vào mùa nước lên, đây cũng là mùa mà cá tôm rợp đồng. Nếu bạn đi du lịch Cần Thơ đừng quên thử món ngon này nhé.

cá linh bông điên điển

Ảnh: Sưu tầm

10. Chuối nếp nướng

Quả chuối bé bé xinh xinh bọc một lớp bột nếp nướng trên than hồng đến khi chuyển sang màu vàng ruộm. Khi ăn thêm chút đậu phộng và nước cốt dừa. Món ăn đơn giản vậy mà lại vô cùng bắt miệng. Đi từ xa xa bạn đã có thể ngửi được mùi thơm lừng, khi thưởng thức lớp vỏ giòn rụm, vị ngọt của chuối nướng kết hợp với vị béo của nước cốt dừa. 

chuối nếp nướng

Ảnh: Sưu tầm

Hãy thử một lần du lịch Cần Thơ, về với miền quê sông nước bình dị, cảm nhận sự đón tiếp nồng hậu, chân thành của những người dân hiếu khách nơi đây. Cùng trải nghiệm ẩm thực miền Tây hấp dẫn làm mê đắm bao người.

 

 

0 Thích

Đánh giá : 5.0 /255