Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Huếcảnh đẹp Thừa Thiên HuếThiền viện Trúc Lâm - Bạch MãHồ Truồi
06/04/20236.2560

Trải lòng với thiền định trong cõi bao la thanh tịnh nơi đất Phật năm 2024

Cố đô Huế xứ sở của đạo Phật với vô số ngôi chùa cổ len lỏi khắp mọi ngả đường, đây cũng là nơi hình thành và phát triển của Phật giáo Đàng Trong. Bên cạnh những thành quách, cung điện và lăng tẩm xưa cũ thì vẻ uy nghiêm trầm mặc của những ngôi chùa như khoác lên cho mảnh đất cố đô một sắc khí thời gian thăm thẳm và sâu lắng. Là người con của Phật hẳn ai cũng muốn một lần hành hương đến Thiền viện Trúc Lâm để đắm mình trong cõi bao la thanh tịnh.

 

Trải lòng với thiền định trong cõi bao la thanh tịnh nơi đất Phật

Chốn bình yên xanh nơi đất Phật ở thiền viện Trúc Lâm - Bạch Mã. - Ảnh: Phong Vu

 

Thiền viện Trúc Lâm - Bạch Mã là một thiền viện thuộc phái thiền Trúc Lâm Yên Tử, là một thắng cảnh đẹp ở cố đô Huế. Thiền viện tọa lạc dưới chân núi Bạch Mã, giữa lòng hồ Truồi nước trong xanh im lìm thuộc xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

 

Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã được sáng lập bởi Hòa Thượng Tôn Sư Thượng Thanh Hạ Từ là ngôi thiền viện thuộc thiền phái Trúc Lâm Yên Tử đầu tiên xây dựng ở miền Trung.

 

Trải lòng với thiền định trong cõi bao la thanh tịnh nơi đất Phật

Hồ Truồi xanh thẳm giữa núi non trùng trùng điệp điệp. - Ảnh: Tran Minh Tam

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Thừa Thiên Huế

 

Chuyến qua phà giữa lòng hồ Truồi mênh mang sóng nước sẽ làm khách hành hương thích thú khi đến thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã. Bên kia bờ nước, dưới chân ngọn linh sơn, những tổ đường, chính điện, tăng đường, trai đường, phương trượng, lầu chuông, tháp xá lợi… quần tụ trên khu đồi nguyên sinh bên kia bờ hồ Truồi dưới chân đỉnh Bạch Mã quanh năm chìm trong mây trắng.

 

Trải lòng với thiền định trong cõi bao la thanh tịnh nơi đất Phật

Thiền viện Trúc Lâm ẩn hiện giữa núi rừng- Ảnh: Linh Huynh

 

Giữa bát ngát sóng nước hồ Truồi, Thiện viện Trúc Lâm Bạch Mã ẩn hiện trong màu lam khói như bức tranh thủy mặc thấp thoáng tuyệt đẹp. Nhìn xa xa, Thiền viện bật lên nét đẹp của một bán đảo xanh ngắt nằm giữa núi rừng soi mình xuống dòng nước trong trong vắt.

 

Trải lòng với thiền định trong cõi bao la thanh tịnh nơi đất Phật

Thiền viện hiện ra đầy vẻ uy nghi và trầm mặc giữa chốn non xanh nước biếc. - Ảnh: Long Tu

 

Sau một hành trình đến Thiền viện du khách còn vượt qua 172 bậc tam cấp mới đến được cổng Thiền viện, như là một sự thử thách lòng chân thành của du khách ở nơi đất Phật. Sự mệt nhọc đó sẽ sớm được xua tan bởi sự tĩnh lặng tỏa ra từ núi rừng, màu xanh cây cối trải dài trùng điệp, mây khói vương vít ôm lấy đỉnh đồi, tiếng chim văng vẳng đáp lời nhau, tất cả như thổi vào lòng du khách một cảm giác thư thái, bình yên đến thoát tục mà chốn thị thành không có được.

 

Trải lòng với thiền định trong cõi bao la thanh tịnh nơi đất Phật

Thiền viện uy nghiêm tọa lạc dưới chân núi Bạch Mã, giữa lòng hồ Truồi.- Ảnh: Quang Le Nhat

 

Có lẽ ấn tượng ban đầu đối với bất cứ du khách nào khi đặt chân đến đây chính là bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp xung quanh thiền viện, mỗi cảnh một vẻ tạo nên bức họa hoàn mỹ chốn linh thiêng. Nép mình trong mây ở núi Bạch Mã, nhìn xa xa Thiền viện hiện ra đầy vẻ uy nghi và trầm mặc giữa chốn non xanh nước biếc trong lành không khỏi khiến tâm hồn người lữ khách cảm thấy nhẹ thênh thênh như bước vào chốn bồng lai tiên cảnh.

 

Trải lòng với thiền định trong cõi bao la thanh tịnh nơi đất Phật

Toàn cảnh Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã nhìn từ dưới chân núi.- Ảnh: Hunglong

 

Có lẽ bất cứ ngôi chùa nào cũng có tiếng chuông, nhưng ở Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã tiếng chuông chùa vang vọng khắp bốn phương, hòa mình với tiếng hót thánh thót của chim muông và thi thoảng những tiếng thú rừng tạo nên không gian thanh thoát, lắng đọng.

 

Trải lòng với thiền định trong cõi bao la thanh tịnh nơi đất Phật

Tượng Phật như dấu hiệu nhắc nhở chúng sinh buông bỏ gánh nặng mà tu tập giải thoát. - Ảnh: Kenny

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Huế

 

Từ Cổng tam quan nhìn ra, là tượng Phật Thích Ca khổng lồ cao 24 mét, tượng Đức Phật ngồi thiền uy nghi trên cù lao giữa hồ trông về nơi cõi ta bà như dấu hiệu nhắc nhở chúng sinh còn chìm đắm trong trầm luân mê khổ hãy buông bỏ gánh nặng mà hãy tu tập giải thoát bởi cuộc sống trần gian là tạm bợ, vô minh.

 

 Trải lòng với thiền định trong cõi bao la thanh tịnh nơi đất Phật

Du khách phải bước lên 172 bậc tam cấp mới tới cổng thiền viện. - Ảnh: Sưu tầm

 

Để lên Thiền viện chiêm ngưỡng những Chánh Điện, Tổ Đường, Tam Quan, Lầu Chuông, Tháp Trống, Phương Trượng thấp thoáng giữa mây trắng thì du khách phải chinh phục 172 bậc tam cấp, đối với những du khách lớn tuổi thì đây cũng là một thử thách cam go, tuy nhiên cần có người trẻ dìu hoặc dừng lại nghỉ chân nếu thấy mệt, sau đó thì đi tiếp.


Trải lòng với thiền định trong cõi bao la thanh tịnh nơi đất Phật

Từ hành lang chánh điện nhìn ra cổng chính. -Ảnh: Robin Liao

 

Thiền viện Trúc Lâm thường tổ chức các khóa thiền cho phật tử và bất cứ người dân nào muốn trải nghiệm sự yên tĩnh trong không khí trong lành nơi Thiền viện, cách xa với mọi mưu sinh, chộn rộn tất bật của cuộc đời.

 

Trải lòng với thiền định trong cõi bao la thanh tịnh nơi đất Phật

Chánh điện ở thiền viện Trúc Lâm. - Ảnh: Suu tam

 

Công trình kiến trúc thiền viện Trúc Lâm với những họa tiết điêu khắc tinh xảo mang đậm nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam toát lên vẻ cổ kính, trang nhã và uy nghiêm.


Trải lòng với thiền định trong cõi bao la thanh tịnh nơi đất Phật

Bệ rồng ở hai bên bậc tam cấp lên chánh điện được chạm khác tinh xảo, sống động. - Ảnh: Dino

 

Xem thêm: Các tour du lịch Huế

 

Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã không chỉ thu hút đông đảo khách mộ đạo đến đây tham quan chiêm ngưỡng cảnh đẹp với mây trời non nước mà còn cho những ai muốn tìm một chốn thanh tịnh để gội rửa tâm tư nhìn vào chính bản thân mình. Du lịch tâm linh là loại hình du lịch mới được nhiều lữ khách ưa chuộng, tuy nhiên còn phát triển hạn chế.

 

Trải lòng với thiền định trong cõi bao la thanh tịnh nơi đất Phật

Tượng Phật Thích Ca ở chánh điện. - Ảnh: Dino


Trải lòng với thiền định trong cõi bao la thanh tịnh nơi đất Phật

Các cột trụ hàng rào ở thiền viện đều có hình hoa sen. - Ảnh: Dino

 

Giữa núi rừng thiên nhiên thanh tịnh hãy một lần trải nghiệm với thiền nơi Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã để cảm nhận trọn vẹn cuộc sống quanh ta, chậm rãi nhìn những điều ta được và mất, trở lại là chính mình, đối diện với bản thân. Khi lòng lắng lại ắt trí huệ khơi sáng tâm được bình an, để rồi khi về, du khách mang theo mình sức sống tươi vui, nhẹ nhàng, dễ dàng cảm thông với mọi người và đủ bản lĩnh để tiếp tục đi hết hành trình còn lại của cuộc đời.

 

Mytour.vn - Hà Lee

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

 

Các câu hỏi thường gặp
Thiền định là gì?

- Thiền định là một phương pháp tập trung tâm trí để giải quyết các vấn đề tâm lý và tìm kiếm sự thanh tịnh trong tâm hồn.

Tại sao nên trải nghiệm thiền định tại đất Phật Thừa Thiên Huế?

- Thừa Thiên Huế là một trong những địa điểm thiền định nổi tiếng tại Việt Nam, với nhiều ngôi chùa và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Nơi đây còn là trung tâm của Phật giáo Việt Nam, với nhiều hoạt động tâm linh và lễ hội được tổ chức hàng năm.

Thiền định có lợi ích gì cho sức khỏe?

- Thiền định giúp giảm căng thẳng, lo âu, stress và tăng cường sự tập trung. Nó còn giúp cải thiện giấc ngủ, giảm đau và tăng cường hệ miễn dịch.

Có cần phải có kinh nghiệm thiền định để tham gia trải nghiệm tại đất Phật Thừa Thiên Huế?

- Không cần phải có kinh nghiệm thiền định để tham gia trải nghiệm tại đất Phật Thừa Thiên Huế. Các chùa và trung tâm thiền định tại đây đều có các khóa học và hướng dẫn viên để hỗ trợ người mới bắt đầu.

Có những hoạt động gì khác ngoài thiền định tại đất Phật Thừa Thiên Huế?

- Ngoài thiền định, bạn còn có thể tham gia các hoạt động tâm linh khác như lễ hội, tham quan các ngôi chùa và di tích lịch sử, tìm hiểu về văn hóa và phong tục địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /549