Mytour blog
Tags:
du lịch Việt Namlễ hội đền hùngdu lịch văn hóa lịch sửđền hùng
06/04/20233.0900

Trở về vùng đất thiêng, nơi bắt đầu của lịch sử dân tộc Việt Nam năm 2024

Dù có xa cách đến năm châu, lòng vẫn khắc khoải một niềm mong nhớ về nguồn cội, nơi có bàn tay dịu hiền của mẹ, nơi có cái nhìn trìu mến của cha và những câu chuyện cổ đượm màu thơ ấu. Để mỗi khi nắng hè tháng 3 giòn tan rơi trên từng góc nhỏ, lòng bỗng rộn ràng như tiếng trống âm vang từ ngàn xưa vọng về thúc giục ‘Dù ai đi ngược về xuôi - Nhớ ngày giỗ Tổ mùng 10 tháng 3’. Trái tim sao quên được, cứ thế mà tha thiết hướng về vùng đất thiêng - nơi bắt đầu của lịch sử dân tộc Việt. Đi tìm cho mình những mảnh ghép còn vương nơi Đền Hùng Phú Thọ.

 

Hành trình trở về vùng đất thiêng

Hành trình trở về vùng đất thiêng - Ảnh: Hành Trình Tâm Linh

 

Nơi bắt đầu nguồn cội dân tộc

Nơi bắt đầu nguồn cội dân tộc - Ảnh: Sưu tầm

 

Đền Hùng là tên gọi vắn tắt của khu di tích lịch sử Đền Hùng - một quần thể đền và chùa được xây dựng để thờ phụng các vua Hùng cùng tôn thất của nhà vua trên núi Nghĩa Linh. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học và lịch sử học, Đền Hùng được xây dựng từ thời Đinh Tiên Hoàng và đến thời gian trị vì của Hậu Lê vào khoảng thế kỷ XV thì hoàn thiện giống như ngày nay. UNESCO đã công nhận Tín ngưỡng thờ cúng vua Hùng (lễ hội Đền Hùng) là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại, đại diện cho nền văn hóa tâm linh nghìn năm của dân tộc ta. Ấy thế nên, mỗi lần đứng giữa vùng đất thiêng liêng, lòng không khỏi thổn thức về những giá trị to lớn đó.

 

Tưởng chừng như đang ngược dòng lịch sử

Tưởng chừng như đang ngược dòng lịch sử - Ảnh: Sưu tầm

 

Khi đứng giữa vùng đất văn hiến ngàn năm

Khi đứng giữa vùng đất văn hiến ngàn năm - Ảnh: Toàn Thắng

 

Lễ hội Đền Hùng trở thành nét văn hóa tâm linh của người Việt hằng năm

Lễ hội Đền Hùng trở thành nét văn hóa tâm linh của người Việt hằng năm - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngã ba sông Hạc trắng về tụ hội

Dài rộng đất trời Biển rộng, sông sâu!

Nơi bắt đầu của mọi bắt đầu

Bắt đầu của trời, bắt đầu của đất

Bắt đầu của tình yêu thứ nhất

Bắt đầu ngọn lửa viết tình ca.

-(Nơi bắt đầu - Vũ Thành Chung)-

 

An nhiên cùng nơi bắt đầu của tình yêu thứ nhất

An nhiên cùng nơi bắt đầu của tình yêu thứ nhất - Ảnh: Sưu tầm

 

MỖI DI TÍCH LÀ MỘT CÂU CHUYỆN ĐÁNG ĐỂ TRÂN QUÝ

 

Khu di tích Đền Hùng nằm từ đầu chân đến đỉnh của núi Nghĩa Linh, nằm tại xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Nơi đây có rất nhiều di tích gắn liền với những bậc nhân kiệt của dân tộc và cả trong tâm niệm của người Việt để du khách ngược dòng thời gian chiêm nghiệm về quãng lịch sử oai hùng đã qua.

 

Dòng người tìm về chốn linh thiêng ca khúc khải hoàn

Dòng người tìm về chốn linh thiêng ca khúc khải hoàn - Ảnh: Sưu tầm

 

Trong khu di tích có tất cả 5 ngôi đền, mà theo người địa phương, đền nào cũng thiêng, cũng nghi ngút khói của người vãn lai mỗi khi có dịp ghé thăm. Đầu tiên, phải kể đến đền Hạ - nơi mẹ Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng, tạo nên con cháu Lạc Việt lúc bấy giờ. Ngoài ra, còn có một ngôi đền Mẫu Âu Cơ mới được hoàn thành vào năm 2004 để giúp du khách thuận tiện trong việc hành hương. Cách đó không xa là đền thờ Lạc Long Quân, cũng gắn liền với truyền thuyết ‘bọc trăm trứng’. Đền Giếng gắn liền với tích ‘soi gương vấn tóc’ của hai nàng công chúa Tiên Dung và Ngọc Dung của vua Hùng thứ 18 mỗi khi cùng cha đi kinh lý qua vùng này.

 

Đây đền tổ mẫu Âu Cơ

Đây đền tổ mẫu Âu Cơ - Ảnh: Hành Trình Tâm Linh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Phú Thọ

 

Nơi gắn liền với truyền thuyết bọc trăm trứng

Nơi gắn liền với truyền thuyết ‘bọc trăm trứng’ - Ảnh: Hành Trình Tâm Linh

 

Nếu đền Hạ gắn liền với tích mẹ Âu Cơ thì đền Trung và đền Thượng lại mật thiết với các vị vua Hùng. Đền Trung là nơi các vua Hùng cùng đại thần của mình họp bàn chính sự cũng như vãn lai ngắm cảnh hữu tình. Còn đền Thượng là nơi diễn ra các nghi lễ theo tín ngưỡng của nền văn hóa lúa nước thưở xưa. Đến đây vào những ngày gần lễ hội, du khách sẽ có dịp nghe những bậc trưởng bối trong làng kể hết về câu chuyện khi xưa, để hiểu một cách cặn kẽ hơn.

 

Đền Trung có không gian tươi mát và thanh bình

Đền Trung có không gian tươi mát và thanh bình - Ảnh: Sưu tầm

 

Đền Thượng tôn nghiêm

Đền Thượng tôn nghiêm - Ảnh: Khoi Tran Duc

 

Ngoài các khu đền nổi tiếng, quần thể di tích còn có nhà bia khắc câu nói nổi tiếng của Bác Hồ ‘Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước’, có lăng Hùng Vương và cả chùa Thiên Quang khiến lòng yên tịnh lạ khi lạc bước chốn thiền môn. Đi qua mỗi địa danh ta lại hiểu thêm một phần gốc rễ của mình và những câu chuyện vừa thần thoại vừa thật, cứ thế thấm sâu vào trí nhớ, giữ chặt và lưu truyền.

 

Lăng vua Hùng được trùng tu khang trang e ấp giữa màu xanh cây cỏ

Lăng vua Hùng được trùng tu khang trang e ấp giữa màu xanh cây cỏ - Ảnh: Sưu tầm

 

Đến Phú Thọ, dĩ nhiên phải ghé thăm khu di tích Đền Hùng như một điều tất yếu. Nhưng mảnh đất thiêng liêng này còn làm bước chân người lữ khách thêm háo hức bởi những điều ‘bí mật’ dễ thương khác. Đó chính là dòng suối Tiên mát rượi thỏa lấp cái nắng hè đang gay gắt từng ngày. Là hang Lạng huyền bí u mê với vô vàn thạch nhũ. Là cánh rừng chò che chở cho đóa lan nở rộ và chùm dẻ thêm vàng ngọt trong vườn quốc gia Xuân Sơn. Là những món ăn bình dị mà thấm đượm tấm chân tình vượt qua dòng thời gian vẫn còn mãi.

 

Về Đền Hùng tham gia lễ hội

Về Đền Hùng tham gia lễ hội - Ảnh: Đinh Vũ

 

Ghé hang Lạng kỳ ảo giữa núi rừng đất Tổ

Ghé hang Lạng kỳ ảo giữa núi rừng đất Tổ - Ảnh: Sưu tầm

 

Du lịch Phú Thọ

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Phú Thọ

 

Dẫu thời gian có trôi đi vô tận chẳng thể tìm lại, dẫu dòng đời vó vạn biến làm mọi thứ đổi thay. Thì ở đây, ngay trên mảnh đất địa linh nhân kiệt - nơi cội nguồn con Lạc cháu Hồng, vẫn mãi được giữ gìn, vẹn nguyên như lúc ban đầu. Để bao thế hệ đi qua, vẫn có một nơi để hướng về, đi tìm cho mình câu chuyện dài liên quan đến gốc rễ, chôn chặt vào tim. Có một dòng chảy lịch sử ngàn năm văn hiến không bao giờ cạn ở quê ta đất Tổ. Thử một lần, dừng lại tất bật, về đi thôi.

 

Scodaisym - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Vùng đất thiêng là gì?
Vùng đất thiêng là những địa điểm được coi là linh thiêng, có giá trị tâm linh, lịch sử và văn hóa đặc biệt.
Vùng đất thiêng nào được coi là nơi bắt đầu của lịch sử dân tộc Việt Nam?
Vùng đất thiêng được coi là nơi bắt đầu của lịch sử dân tộc Việt Nam là vùng đất Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.
Tại sao vùng đất Bắc Hà lại được coi là nơi bắt đầu của lịch sử dân tộc Việt Nam?
Vùng đất Bắc Hà được coi là nơi bắt đầu của lịch sử dân tộc Việt Nam vì đây là nơi sinh sống của các bộ tộc Mông, Dao, Nùng, H'Mông, Giáy,... và là nơi diễn ra nhiều trận đánh quan trọng trong lịch sử Việt Nam.
Những địa danh nổi tiếng ở vùng đất Bắc Hà?
Vùng đất Bắc Hà có nhiều địa danh nổi tiếng như thác Bản Giốc, chợ phiên Bắc Hà, đèo Mã Pí Lèng, đỉnh Fansipan,...
Có những hoạt động du lịch nào ở vùng đất Bắc Hà?
Ở vùng đất Bắc Hà, du khách có thể tham gia các hoạt động như đi bộ đường dài, leo núi, thăm quan các bản làng của các dân tộc thiểu số, tham gia chợ phiên Bắc Hà, tham quan thác Bản Giốc,...

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /224