Mytour blog
Tags:
khám phá Đà Lạtcảnh đẹp Đà Lạtđồi mộng mơ
06/04/20234.2250

Vạn Lý Trường Thành Đà Lạt năm 2024

Không mấy ai được đến Trung Quốc lên Vạn lý trường thành. Nhưng hầu như nhiều người biết đến câu nói của Mao Trạch Đông: "Bất đáo trường thành phi hảo hán". Câu nói đầy hào khí đó cũng đã được khắc lại trên cổng một Vạn lý trường thành thu nhỏ ở Đà Lạt.

 

Nếu Vạn lý trường thành dài 6.700km trải dài từ đông sang tây, băng qua sa mạc, đồng cỏ, núi non (có nơi cao hơn 1.000 mét) và là chứng nhân lịch sử, văn hoá, sự phát triển trong suốt 2.400 năm lịch sử của Trung Quốc thì Vạn Lý trường thành thu nhỏ tại đồi Mộng Mơ Đà Lạt chỉ dài 2km. Đó là mô hình gần giống như một đoạn Vạn lý trường thành chỉ với mục đích tạo cho bạn cảm giác trong chuyến rong chơi, bởi ngay cả khi bạn có tới Vạn lý trường thành ở Trung Quốc cũng chẳng thể đi hết chiều dài của nó.

Năm 2003, đồi Mộng Mơ nằm trên những ngọn đồi cách Đà Lạt 4km, đi ngả Phù Đổng Thiên Vương, gần thung lũng Tình Yêu. Vạn lý trường thành thu nhỏ đã được xây dựng và đã thành công vì ngay tức khắc nơi này đã gây sự tò mò của hàng ngàn người tìm đến.

Buổi sáng Đà Lạt thường dậy muộn, vì thế đến thăm khu vực Vạn lý trường thành cũng phải từ 8 giờ sáng. Khi đó, khu du lịch mới xả nước, cho bạn ngắm nhìn một thác nước nhân tạo chảy, mang cảm giác ồn ã của núi rừng. Hoặc bạn cũng có thể nhìn những tia nắng ban mai bắt đầu tung tăng trên cỏ cây. Nhìn đàn bồ câu đậu trên nóc ngói nhà cổ 300 năm tuổi được mua từ Bình Định đem về dựng lại tại đây.

 

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Bình Định

 

Vạn lý trường thành thu nhỏ nằm ở điểm cuối cùng trong chuyến dạo chơi trên ngọn đồi rộng 20 hecta này. Theo con đường làm bằng đá xanh, cũng nhô cao lên, cũng trũng thấp, cũng lắt léo, cũng qua những cổng thành đầy hấp dẫn. Con đường trường thành dài 2km ấy có những điểm đến khác nhau, khiến chuyến vượt trường thành trở nên hấp dẫn.

Có rất nhiều những quan điểm cho rằng xây dựng Vạn Lý Trường Thành tại Đồi Mộng Mơ Đà Lạt là một sai lầm, đây là công trình niềm tự hào bảo vệ tổ quốc của người Trung Hoa, dân tộc khác, đất nước khác  Nhưng theo quan điểm cá nhân của tôi, đây là Đồi Mộng Mơ, việc vào nơi đây và tưởng tượng mình đang ở Trung Quốc, trên Vạn Lý Trường Thành kia thì có gì sai. Ở tại đất nước mình mà được du ngoạn nhiều cảnh đẹp trên thế giới thì có gì là không tốt. Huống hồ Đà Lạt là mảnh đất  do người nước ngoài tìm ra, và sẵn có trên mảnh đất này là những công trình nước ngoài, mang những kiến trúc phong cách của đất nước khác.

 

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Lâm Đồng

 

Hay nói theo cách khác, thì Trung Quốc rộng lớn là thế, xây dựng được công trình tầm cỡ là thế, cũng chỉ như một mô hình nhỏ trong khung cảnh Đồi Mộng Mơ Đà Lạt, và biết đâu vào một ngày, một công trình nhỏ bé nào đó của Việt Nam lại sừng sững kiêu ngạo đứng cạnh Vạn Lý Trường Thành  Mộng Mơ ...?

Việc Đồi Mộng Mơ chỉ duy nhất có kỳ quan thế giới Vạn Lý Trường Thành nói trên, mà không có bất kỳ quan kiến trúc thế giới nào khác cho dù của Việt Nam hay các nước Âu, Mỹ, Phi, Á. là không nên. Ban Quản lý nên chú ý đến vấn đề này, và cho ra đời những kỳ quan thế giới hay những công trình ca ngợi dân tộc Việt Nam. Và rất có thể Vạn Lý Trường Thành cùng những mô phỏng văn hóa trung Quốc là bước thử nghiệm thăm dò ý kiến khách du lịch thì sao?

 

 

Những loại hình khác điểm xuyết quanh thành. Phải kể đến là sự hấp dẫn từ sân khấu biểu diễn cồng chiêng. Những nghệ nhân người dân tộc Tây Nguyên biểu diễn nhạc cụ trong không gian núi rừng, tạo cho người nghe cảm giác lạ. 

Thường thì những buổi biểu diễn cồng chiêng được tổ chức vào những ngày cuối tuần. Và có thể bước xuống một không gian lạ khác - hầm rượu tối mù mù. Nơi đó có nhiều ché rượu cần từ lớn đến nhỏ. Một chiếc bàn bằng mây và vài chiếc ghế nhỏ để khách có thể mua và thưởng thức rượu vang. Những giá bày rượu cũng đủ loại sản xuất trong nước. Nếu thích, bạn có thể chọn mua vài chai hoặc cả một ché rượu cần từ hầm về làm kỷ niệm cho chuyến thăm Vạn lý trường thành.

 


Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lâm Đồng

 

Trên trường thành nhìn xuống hầm rượu thấy một mái nhà phủ đầy loại dây leo xanh nở hoa tím xinh như trong truyện cổ tích. Xa xa là trường thành cao thấp nhấp nhô chen cùng ngàn thông sừng sững. Những ngôi nhà sàn ở một nhánh rẽ của trường thành không thể nào không gây tò mò cho bạn. Một nhà sàn chứa toàn những ché chum của nhiều dân tộc khác nhau, đây là bảo tàng ché chum quý giá, được sưu tập kỳ công. "Mộng Mơ Tửu" với hầm rượu 20.000 lít.

 

 

 Người thuyết minh chính là phụ nữ dân tộc sẽ dẫn giải về màu sắc của từng loại chum và công dụng của nó. Một nhà sàn khác lại để sẵn một chum rượu cần cho khách thử uống miễn phí. Tại đây có cối giả lúa, ai tò mò có thể làm thử. Cầm chiếc chày giã nhịp đều xuống chiếc cối gỗ, lúa không thành gạo mà văng tung toé; mới biết giã lúa không dễ dàng gì. Tại đây, có một lò nướng than hồng, muốn ăn thịt nai thì yêu cầu, người phụ trách sẽ nướng theo kiểu người dân tộc để bạn thưởng thức.

 

 

Cách đưa các nhà sàn vào trong không gian trường thành khiến cuộc hành trình trở nên hấp dẫn, quên đi mệt mỏi khi phải leo trèo. Dẫu Đà Lạt được mệnh danh là xứ lạnh, nhưng mồ hôi sẽ thấm vai du khách trong chuyến tham quan.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /235