Mytour blog
Tags:
đồi cát Mũi Nédu lịch Phan Thiếtdu lịch Mũi NéMũi Né - Phan Thiếtcảnh đẹp Mũi Nékhám phá Mũi Néđồi hồng
06/04/20237.3730

Vẻ đẹp bí ẩn khác lạ từ Đồi Cát bay năm 2024

Đồi cát Bay hay đồi cát Hồng rất đỗi thơ mộng, lãng mạn ở sa mạc Mũi Né, Phan Thiết có những biến hóa về hình dáng và màu sắc, tạo nên vẻ đẹp luôn luôn mới lạ.

 

Có những thung lũng cát bất ngờ được hình thành và những đỉnh núi cát đột nhiên xuất hiện, rồi lại như có phép lạ tan chảy tạo nên con suối cát hồng trôi về phía cuối chân đồi. Gió lồng lộng mỗi chiều, mỗi sáng; từng giờ, từng khắc thổi bay từng tấm voan hồng bằng cát choàng lên ngọn đồi. 

 

Vẻ đẹp bí ẩn khác lạ từ Đồi Cát bay

Vẻ đẹp mơ màng ở đồi cát bay

 

Xem thêm : Các khách sạn giá tốt tại Bình Thuận


Những vân cát tình cờ vẽ lên những vết xoáy như những cánh hoa rơi từ trên trời xuống. Lúc đó đồi cát thay màu tạo nên một bồng lai tiên cảnh cùng những ảo ảnh với áng mây trắng thẫn thờ trên trời xanh thật kỳ thú. Nắng, gió đã làm cho đồi cát biến hóa trẻ trung luôn luôn tươi mới.

 
Chính vì lẽ đó, cái chất lãng mạn này thu hút không biết bao nhiêu ống kính nghệ thuật tài năng khắp nơi hội tụ về. Nhiếp ảnh gia Trần Vĩnh Nghĩa người đã coi đồi cát Hồng quê anh như một thế giới kỳ lạ nhất mà cả một đời người nghệ sĩ lao động tận tụy cũng không bao giờ khai thác hết vẻ đẹp của nó. Và cũng không ít tác giả đã cùng anh đoạt giải thưởng nghệ thuật khi chụp ảnh đồi cát này  với nhiều vẻ đẹp được thể hiện qua nhiều bố cục độc đáo khác nhau.

 

Vẻ đẹp bí ẩn khác lạ từ Đồi Cát bay

Thiên đường cho những ai yêu nhiếp ảnh

 

Biển cát trập trùng, mênh mông kéo dài hàng chục cây số, tới tận Ninh Thuận, cùng với những tác động của thổ nhưỡng và nắng, gió mà chúng thay dạng, đổi màu rất khó lường. Theo khảo sát, chỉ ngay ở khu vực tỉnh Bình Thuận này thôi, dải cát đã có sự phân hóa về màu sắc rất rõ rệt. Nếu cát có mầu đỏ ở đồi cát Hồng thì cát ở đồi Trinh Nữ lại trắng còn ở hòn Lan cát có sắc đen tuyền.


Dải sa mạc kéo dài suốt đến Ninh Thuận thì cát chuyển hóa qua từng vùng có tới 18 màu sắc khác nhau rõ rệt. Bởi ở trên những mảnh đất có mỏ sắt cũ cát bao giờ cũng có màu đỏ. Hoặc ngay khu vực du lịch Bồng lai tiên cảnh thuộc Mũi Né lại có loại cát pha hai màu đỏ và đen rất đặc biệt.

 

Vẻ đẹp bí ẩn khác lạ từ Đồi Cát bay

Sắc thái biến hóa vô tận và đầy bí ẩn của thiên nhiên.


Riêng vùng giáp ranh Bình Thuận và Ninh Thuận, các cồn cát nối liền lại có sắc trắng xám. Nếu hình dung cứ mỗi lần gió thổi mạnh là coi như một lần bóc tấm áo cũ để thay xiêm y cho đồi cát. Cùng với đó, do tốc độ gió mà cát bị trôi dạt theo những chiều khác nhau, nên làm thay hình đổi dạng những cồn cát. Khi ấy, chính vẻ đẹp của màu cát được khoe sắc lung linh trước ánh nắng. Chúng thể hiện sắc thái biến hóa vô tận và đầy bí ẩn của thiên nhiên.


Chính sự biến ảo của sắc màu cát trên đồi Hồng cùng với nắng và gió biển thổi quanh năm đã thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi khi về Mũi Né. Ai ai cũng dừng chân nơi đây, cho dù không leo lên đồi cát thì cũng ngồi dưới chân đồi mà ngắm sự thay áo mới các cồn cát từ phía xa.

 

Vẻ đẹp bí ẩn khác lạ từ Đồi Cát bay

Trượt cát ở đồi Cát Bay - Bình Thuận


Nhưng với những bạn trẻ lại khác, không bạn nào khi đến đây không cố chạy và leo lên trên đỉnh, rồi thuê một tấm ván mỏng để trượt tự do xuống chân đổi. Họ muốn khám phá cái cảm giác bay trong bụi cát hồng cuồn cuộn với cái nắng chói chang, rực rỡ.


Có thể nói đồi cát bay được coi như một thiên đường kỳ ảo nhất dành cho sự thể hiện sức mạnh của tuổi trẻ  mà không ở nơi nào có được. Chính vì thế mà ở nơi đây, hằng năm người ta tổ chức chạy vượt đồi cát vào dịp đầu xuân.

 

Vẻ đẹp bí ẩn khác lạ từ Đồi Cát bay

Đồi cát bay Mũi Né


Đó là một Hội thi của hàng trăm bạn trẻ trong hàng giờ chạy trên đồi cát, để thể hiện sự bền bỉ và ý chí cũng như sức mạnh của con người. Trần Văn Công người về giải nhất cự ly 5100m, năm 2012, chạy trên đồi cát như cơn lốc trong gió cuốn vậy. Anh cười và nói đồi cát dường như là người bạn đường của mình trong những tháng ngày tập luyện trên sa mạc mênh mông...


Anh và các bạn của mình sống với cát ngủ, mơ về cát hồng là vì thế. Bởi đây là một bầu trời và biển cát mênh mông gợi bao cuộc phiêu lưu kỳ thú cho những ý tưởng sáng tạo cũng như mưu sinh trên những cồn cát quê hương.

 

Vẻ đẹp bí ẩn khác lạ từ Đồi Cát bay

Bao cuộc phiêu lưu kỳ thú cho những ý tưởng sáng tạo

 

Và, nếu ai đó mới đến đồi cát Hồng có thể sẽ ngỡ ngàng vì cảnh nhiều trẻ em sẽ vây quanh cho thuê ván trượt. Thậm chí các em còn đi theo để hướng dẫn cách trượt từ trên cao xuống thế nào để khỏi bị ngã vùi trong cát. Nếu thấy du khách là người nước ngoài, các em đều có thể trao đổi bằng tiếng Anh khá rành và không hề tranh giành khách của nhau. Đó là một điều lạ và cũng là câu chuyện có phong vị cổ tích ở nơi đây, khi có một giáo viên khiếm thị đến mở lớp học ngoại ngữ cho các em trên đồi cát bay này. Đó là thày giáo Nguyễn Phước Thiện, người đã tốt nghiệp xuất sắc khoa tiếng Anh của Trường Đại học Sư phạm TP. HCM.
  

Vẻ đẹp bí ẩn khác lạ từ Đồi Cát bay

Đồi cát bay luôn hấp dẫn khách du lịch

 

Xem thêm : Các  khách sạn giá tốt tại Bình Thuận

 

Có những lần trở về quê qua đồi cát Hồng, anh thường nghe thấy các em nhỏ làm dịch vụ cho thuê ván trượt cát và dịch vụ tự do ở đây có những ứng xử không tốt với du khách. Nhất là đối với người nước ngoài, thường các em không thể giao tiếp và có những cử chỉ không đẹp. Thế là thầy giáo Thiện tập hợp các em lại nói ý tưởng định mở lớp học tiếng Anh trên đồi cát này. Không ngờ các em rất thích thú và rủ nhau đến lớp đều đặn vào thứ bảy và chủ nhật hằng tuần để nghe thầy Thiện giảng bài.



"Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi- Để một mai vươn hình hài lớn dậy- Ôi cát bụi tuyệt vời-  Mặt trời soi một kiếp rong chơi…”

 

Vẻ đẹp bí ẩn khác lạ từ Đồi Cát bay

Vẻ đẹp thơ mộng của đồi cát bay

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Bình Thuận

 

Thì đây, lớp học trên đồi cát giữa mênh mông nắng gió này những em bé nhỏ nhoi, những thân phận cát bụi đang vươn lên làm những điều tốt lành đem lại niềm vui cho con người. Từ bóng tối của đôi mắt kia đã thắp lên ánh nắng thủy tinh từ cát ngỡ như chỉ lấp lánh nhưng lại chợt bừng sáng niềm hy vọng cho những phận đời còn khuất lấp nhỏ nhoi.

 

Mytour - Nguồn tổng hợp.

Các câu hỏi thường gặp
Đồi Cát Bay là gì?

Đồi Cát Bay là một khu du lịch nằm ở Bình Thuận, Miền Trung, nổi tiếng với vẻ đẹp bí ẩn và khác lạ của những đồi cát đỏ.

Tại sao Đồi Cát Bay lại được gọi là vẻ đẹp bí ẩn?

Đồi Cát Bay có vẻ đẹp bí ẩn bởi những đồi cát đỏ lớn nhỏ tạo nên một cảnh quan độc đáo, khác lạ và huyền bí. Bên cạnh đó, cảnh quan ở đây còn được bao phủ bởi những cỏ xanh mướt và những bãi cát trắng tinh khiết.

Làm thế nào để đến Đồi Cát Bay?

Để đến Đồi Cát Bay, bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Phan Thiết. Khoảng cách từ Phan Thiết đến Đồi Cát Bay là khoảng 30km.

Điều gì làm nên sức hút của Đồi Cát Bay?

Sức hút của Đồi Cát Bay chính là vẻ đẹp bí ẩn và khác lạ của những đồi cát đỏ. Ngoài ra, đây còn là một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá và trải nghiệm những hoạt động thú vị như lướt cát, chụp ảnh, tắm biển,...

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Đồi Cát Bay?

Thời điểm tốt nhất để đến Đồi Cát Bay là vào mùa đông, từ tháng 11 đến tháng 3. Khi đó, thời tiết khô ráo, mát mẻ và không quá nắng nóng, rất thích hợp cho các hoạt động du lịch và khám phá.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /501