Mytour blog
Tags:
du lịch biểnđảo Hòn Trekhám phá kiên giang Động Dừa
06/04/202318.3180

Vẻ đẹp của hòn Tre - Kiên Giang năm 2024

Hòn Tre là trung tâm hành chính của huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, cách thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang gần 30km về phía Tây, đảo Hòn Tre như một con rùa khổng lồ nổi lên giữa biển khơi. Từ bến cảng Rạch Giá đến Hòn Tre mất độ 2 giờ ngồi tàu, không chỉ là đảo gần đất liền nhất có những công trình tôn giáo mộc mạc đậm “bản sắc biển khơi”, mà Hòn Tre còn lưu giữ được vẻ hoang sơ với nhiều cảnh đẹp đến nao lòng. Toàn đảo có 900 nóc nhà trên đảo thì hơn 700 nhà “co cụm” dọc hai bên con đường cộng với hơn 300 tàu thuyền ghe xuồng lớn nhỏ neo đậu sát bên càng làm cho trung tâm Hòn Rùa như “thành phố chài”.

 

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Kiên Giang

 

Hòn Tre có tổng diện tích tự nhiên 428,59ha, có chiều dài 3,5km, nơi rộng nhất chừng 2km, đỉnh cao nhất 395m, địa hình dốc, chủ yếu là đồi núi, độ cao trung bình trên 30m. Trên đảo có hai ngọn núi: ngọn cao phía Nam và ngọn thấp phía Bắc, từ Rạch Giá nhìn ra biển, hai ngọn núi này tạo cho đảo có hình dáng giống như một con rùa nổi giữa biển nên người dân còn gọi khu vực này là Đảo Rùa. Cư dân trên đảo sinh sống bằng nghề làm vườn, đánh bắt và chế biến hải sản.

 

Có người cho rằng đúng tên phải là “Hòn Che” bởi đảo có vị trí án ngữ dông bão, che chắn cho Rạch Giá. Cấu tạo địa chất chỉ có đá chồng lên đá để tạo thành đảo Hòn Tre, mảng đất ít ỏi kẹt giữa khe, hốc, hang đá được người dân trồng xoài, mãng cầu, mít, phần trên cao gần đỉnh là rừng nguyên sinh ít cây cổ thụ, nhiều bụi lùm và dây leo, có nhiều khỉ, sóc, ít kỳ đà và trăn. Trên đảo có nhiều khe suối nhỏ là nguồn cung cấp nước ngọt sinh hoạt cho người dân Hòn Tre.

 

 

Bờ biển quanh đảo có hình dáng uốn lượn, cao thấp khá phức tạp, tuy vậy cũng có những khu vực tương đối bằng phẳng với bãi đá tự nhiên trải dài, phù hợp cho tổ chức du lịch, dã ngoại như Bãi Chén, Động Dừa, Bãi Dứa, đuôi Hà Bá. Bãi Chén nằm ở phía Tây Bắc của đảo, là một vịnh nhỏ sóng êm, có chiều dài khoảng 2km. Đặc điểm của bãi Chén là ven bờ có rất nhiều tảng đá to tròn như cái bát (chén) úp khổng lồ. Đến bãi Chén bạn có thể ngồi trên những cái chén đá đó câu cá, ngắm cảnh, nghỉ ngơi sau những giây phút bơi đùa thỏa thích. Đây là bãi tắm sạch đẹp nhất của Hòn Tre, cảnh vật vẫn giữ được nét hoang sơ, dưới là biển, trên bờ cây rừng tỏa bóng mát.

 

 

Từ trung tâm thị trấn Hòn Tre đi tàu ven theo đảo độ 20 phút thì tới bãi Chén, ngồi trên tàu ngắm cảnh thiên nhiên, vừa lai rai những món đặc sản của biển thật tuyệt vời. Nếu đi đường bộ phải băng qua núi mất độ 45 phút, mệt hơn nhưng lại có những thú vị khác, trên núi vườn trái cây bạt ngàn, nào là mãng cầu, xoài, thanh long, mít. Bạn có thể vào tận vườn thưởng thức, chủ vuờn hiếu khách nên thường vừa bán vừa tặng, lạ một điều, trái cây ở đây lại ngon ngọt hơn trong đất liền rất nhiều. Ở trên đảo còn có một hòn đá hình tam giác, nhỏ cỡ chiếc gối, có tên là hòn đá Chuông. Cầm vật nhỏ gõ vào hòn đá, tiếng đá ngân như tiếng chuông vang lên thật thích thú.

 

 

Động Dừa là một vịnh nhỏ với rất nhiều dừa mọc ven biển, có một làng chài ở đây nên ghe tàu thường ghé lại để tiếp tế lương thực và nghỉ ngơi sau những giờ vất vả giữa biển khơi. Động Dừa cũng có bãi tắm đẹp với nhiều ghềnh đá nhấp nhô trên sóng biển. Đến đây bạn nên vào thăm làng chài, xem cảnh sinh hoạt thường ngày của người dân. Theo con đường dài 12km bằng bê tông cốt sắt quanh đảo sẽ đến Đuôi Hà Bá. Thú vị với cái tên lạ của nó, càng thú hơn vì người ta ví Hòn Tre như một con rùa, nhưng lại có cái đuôi của một con Hà Bá. Mỏm đá chè bè này như cái đuôi con vật dân gian tưởng tượng, là nơi mùa gió Nam những ngọn sóng biển ầm ào đánh vào bờ lổn nhổn đá tung bọt trắng xóa.

 

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Kiên Giang

 

Từ đây, ngày tốt trời có thể thấy rõ hòn Lại Sơn và cả quần đảo Nam Du. Đuôi Hà Bá chỉ dành cho người có can đảm chơi đùa, lặn hụp xuống biển để cạy Hàu bám vào ghềnh đá, rồi vắt chanh, ăn sống tại chỗ. Đến đây, leo lên đỉnh đầu rùa, nơi có những tán cây cổ thụ lớn, ngồi ngắm cảnh thiên nhiên bốn bề, sau đó thám hiểm các hang động tìm dấu vết di chỉ của người tiền sử.

 

 

Du khách đến Hòn Tre được thưởng thức những món ăn thật hấp dẫn, lạ miệng, chẳng hạn như cồi của một loại hàu có tên là Biện Mai. Con hàu được người dân đảo chế biến thành nhiều kiểu: ăn sống, nấu cháo, lăn bột chiên giòn dùng chung với các loại rau thiên nhiên mọc trên đảo. Dưới lớp cát biển có loại Cà xỉu cũng được người dân đảo chế biến thành nhiều món ăn ngon. Từ Hòn Tre cũng rất tiện lợi để tổ chức các tour du lịch liên kết giữa đất liền và các hòn đảo chung quanh.

 

 

Các câu hỏi thường gặp
Hòn Tre là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Kiên Giang, Miền Nam?

- Đúng, Hòn Tre là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Kiên Giang, Miền Nam.

Vì sao Hòn Tre lại được nhiều người yêu thích?

- Hòn Tre có vẻ đẹp hoang sơ, hòn đảo xanh biếc, nước biển trong xanh, cát trắng mịn, rất thu hút du khách.

Có những hoạt động gì thú vị khi đến Hòn Tre?

- Du khách có thể tham gia các hoạt động như lặn biển, câu cá, tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng như Đỉnh Móng Tàu, Đỉnh Rạng, Đỉnh Cây Thông, Đỉnh Cây Đa, Đỉnh Cây Sưa, Đỉnh Cây Bàng, Đỉnh Cây Dừa, Đỉnh Cây Xoài, Đỉnh Cây Sấu, Đỉnh Cây Bưởi, Đỉnh Cây Dừa Nước, Đỉnh Cây Điều, Đỉnh Cây Sầu Riêng, Đỉnh Cây Bồ Đề, Đỉnh Cây Bàng Đen, Đỉnh Cây Bàng Trắng, Đỉnh Cây Bàng Vàng, Đỉnh Cây Bàng Xanh, Đỉnh Cây Bàng Đỏ, Đỉnh Cây Bàng Hồng, Đỉnh Cây Bàng Tím, Đỉnh Cây Bàng Nâu, Đỉnh Cây Bàng Xám, Đỉnh Cây Bàng Vàng Nâu, Đỉnh Cây Bàng Vàng Xanh, Đỉnh Cây Bàng Vàng Đỏ, Đỉnh Cây Bàng Vàng Hồng, Đỉnh Cây Bàng Vàng Tím, Đỉnh Cây Bàng Vàng Nâu Đỏ, Đỉnh Cây Bàng Vàng Nâu Xanh, Đỉnh Cây Bàng Vàng Nâu Đen, Đỉnh Cây Bàng Vàng Nâu Hồng, Đỉnh Cây Bàng Vàng Nâu Tím, Đỉnh Cây Bàng Vàng Nâu Đỏ Hồng, Đỉnh Cây Bàng Vàng Nâu Đen Tím, Đỉnh Cây Bàng Vàng Nâu Đen Hồng, Đỉnh Cây Bàng Vàng Nâu Đen Tím Hồng.

Có những lưu ý gì khi đến Hòn Tre?

- Du khách nên mang đầy đủ đồ dùng cá nhân, đồ bơi, kem chống nắng, thuốc chống say sóng (nếu cần), và nên tuân thủ các quy định của địa phương để bảo vệ môi trường và an toàn cho bản thân.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /492