Mytour blog
Tags:
du lịch kiên giangdu lịch Tây Bắcẩm thực miền NamKhám phá Hà TiênHà Tiên
06/04/20233.1390

Về Hà Tiên thưởng thức món ngon nhớ mãi năm 2024

Thị xã Hà Tiên nằm về hướng Tây Bắc của thành phố Kiên Giang, là một dải đất hẹp nằm ven biển với nhiều loại địa hình khác nhau mang lại cho nơi đây tiềm năng lớn về đánh bắt thủy hải sản. Đến với Hà Tiên, du khách sẽ có dịp thưởng thức những món ăn với cái tên nghe lạ tai nhưng lại vô cùng cuốn hút. Hãy cùng Mytour du lịch tới mảnh đất này để một lần trải nghiệm những món ăn độc đáo cùng cảm giác hứng thú, êm đềm mà vùng đất này mang lại.

 

1. ỐC GIÁC

 

Du lịch đến với Hà Tiên mà bỏ qua món ốc giác ngon trứ danh thì quả thật uổng phí. Ốc giác là loài ốc to, có con nặng tới gần 1kg và phần thịt của chúng chiếm đến nửa trọng lượng. Ốc giác thường được luộc hay nướng lên, chấm cùng muối tiêu chanh hay món ốc giác trộn gỏi, ốc giác xào rau muống cũng rất được yêu thích.

 

Ốc giác đặc sản Hà Tiên

Ốc giác đặc sản Hà Tiên - Ảnh: Jacky Huynh

 

Ốc Giác nướng mỡ hành

Ốc Giác nướng mỡ hành - Ảnh: Jacky Huynh

 

Ốc giác xào rau muống cũng rất được  người dân Hà Tiên yêu thích

Ốc giác xào rau muống cũng rất được  người dân Hà Tiên yêu thích - Ảnh: Foody

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Tiên - Kiên Giang

 

Ốc giác có khả năng sống hàng tuần sau khi bị bắt, do vậy khi đến Hà Tiên, du khách có thể thưởng thức món ngon này hoặc có thể mua để mang về. Là một trong những đặc sản nổi tiếng của mảnh đất này, ốc giác luôn có mặt trong những nhà hàng đặc sản, là niềm tự hào của ẩm thực Hà Tiên.

 

2. CÀ XỈU

 

Cà xỉu - cái tên nghe lạ tai nhất trong những món đặc sản Hà Tiên,  cùng với lời giới thiệu của người dân nơi đây nhiều du khách đã gọi thử và ghiền luôn món ăn này. Nói đến cà xỉu thì người dân Hà Tiên chắc hẳn ai cũng biết đến loại hải sản này bởi nó khá phổ biến ở vùng biển Hà Tiên.

 

Cà xỉu đặc trưng của ẩm thực Hà Tiên

Cà xỉu đặc trưng của ẩm thực Hà Tiên - Ảnh: Sưu tầm

 

Món ngon thu hút sự chú ý của nhiều du khách

Món ngon thu hút sự chú ý của nhiều du khách - Ảnh: Sưu tầm

 

Cà xỉu được người dân Hà Tiên chế biến thành nhiều món ăn khác nhau: cà xỉu muối, cà xỉu làm gỏi xoài, gỏi cóc… cà xỉu vốn đã ngon rồi nên chế biến kiểu nào cũng ngon. Du khách đã từng một lần đến Hà Tiên đều truyền tai nhau địa chỉ ăn cà xỉu ngon nổi tiếng, dưới gốc cầu Tô Châu, quán Mỹ Tiên 333 là địa chỉ quen thuộc cho du khách thưởng thức món này.

 

3. HỦ TIẾU HẤP

 

Là một trong những món ăn vặt được bán rong ở lề đường thế nhưng hủ tiếu hấp Hà Tiên vẫn hấp dẫn thực khách khi đến với dải đất ven biển này. Sợi hủ tiếu dai mềm được hấp cách thủy thay vì trụm nước sôi, ăn cùng bì trộn thính và thịt heo, khi ăn kèm theo bát nước mắm nấu với đường cát, thêm chút tỏi ớt băm nhuyễn thì càng ngon.

 

Hủ tiếu hấp Hà Tiên

Hủ tiếu hấp Hà Tiên - Ảnh: Sưu tầm

 

Hủ tiếu hấp Hà Tiên

Món ăn hấp dẫn thị giác của người Hà Tiên - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Kiên Giang

 

Hủ tiếu hấp có xuất xứ từ Campuchia, khi được du nhập vào miền Tây Nam Bộ nó đã chuyển mình thành một món ăn ngon, đa dạng và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Việt Nam.

 

4. NEM NƯỚNG

 

Cũng như ốc giác, cà xỉu… nem nướng như một đặc sản gợi nhớ về mảnh đất Hà Tiên trong lòng du khách. Nem được vo dài rồi xiên vào que nướng trên bếp than hồng, khi nem có mùi thơm và dần chuyển sang màu cánh gián là có thể thưởng thức.

 

Nem nướng ngon miệng

Nem nướng ngon miệng - Ảnh: Pinnee

 

Nem nướng ăn cùng dưa chuột, chuối xanh, tương me chua thì ngon tuyệt cú mèo

Nem nướng ăn cùng dưa chuột, chuối xanh, tương me chua thì ngon tuyệt cú mèo - Ảnh: Sưu tầm

 

Đặc trưng khi ăn nem nướng Hà Tiên đó là nước chấm được làm từ tương ngọt nấu chín với nước me chua. Khi ăn kèm theo rau xà lách, tía tô, chuối xanh, dưa chuột cùng nước chấm, ngon mà không ngấy.

 

5. XÔI HÀ TIÊN

 

Du khách đến với Hà Tiên thường mải mê tìm kiếm và mua bằng được món xôi dân dã cho bữa sáng. Xôi Hà Tiên không chỉ ngon mà còn đẹp mắt bởi màu vàng óng của xôi, vị thơm lừng của nếp, vị béo ngọt của dừa không chỉ kích thích thị giác mà còn kích thích cả vị giác.

 

Xôi Hà Tiên cho bữa sáng dân dã

Xôi Hà Tiên cho bữa sáng dân dã - Ảnh: Loca

 

Xôi mặn Hà Tiên

Xôi mặn Hà Tiên - Ảnh: Loca

 

Xôi Hà Tiên có hai loại là xôi mặn và xôi ngọt. Xôi ngọt khi nấu thường có màu trắng ngà, mùi thơm lừng của nếp cùng nước cốt dừa. Xôi mặn thì có lớp tôm khô giã sợi nhuyễn để trên bề mặt tạo nên sự hài hòa cho hương vị.

 

6. BÁNH TẰM BÌ

 

Về thăm quan mảnh đất Hà Tiên chắc hẳn không ai còn xa lạ với món ăn bánh tằm bì khá thơm ngon, hương vị nhẹ nhàng đặc trưng của con người miền Tây Nam Bộ. Bánh tằm bì có hình dáng sợi dài giông con tằm, ăn với bì nên được gọi là bánh tằm bì.

 

Bánh tằm bì Hà Tiên

Bánh tằm bì Hà Tiên - Ảnh: Kim chi

 

Bánh tằm bì có hương vị nhẹ nhàng đặc trưng của người miền Tây

Bánh tằm bì có hương vị nhẹ nhàng đặc trưng của người miền Tây - Ảnh: Siteatandmeet

 

Xem thêm: Các tour du lịch Kiên Giang giá rẻ

 

Bánh thường được đựng trong đại lòng sâu, bỏ bánh tằm bì vào, thêm bì vàng, hành thái cùng chút rau thơm rồi chan chút nước cốt dừa lên. Khi ăn kèm theo bát nước mắm chua ngọt để tăng thêm sự hấp dẫn cho món bánh.

 

Về thăm miền Tây sông nước, đâu đâu bạn cũng có thể thưởng thức những món ngon  đặc trưng của từng vùng miền. Ẩm thực Hà Tiên cũng vậy, điều khác biệt của vùng đấy ấy chính là từ sự khéo léo trong chế biến ẩm thực, rất giản dị và mộc mạc nhưng thật sự tinh tế trong cách nấu nướng và nêm nếm.

 

Nguyễn Thu Trang - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

0 Thích

Đánh giá : 5.0 /455