Mytour blog
Tags:
di sản văn hóadu lịch quảng trị Thành Cổ Quảng Trịbiển Cồn Cỏ
06/04/20235.1870

Về Quảng Trị thăm lại chiến trường xưa năm 2024

Được sinh ra trong thời bình là một niềm hạnh phúc đối với thế hệ trẻ ngày nay, có thể sự khác biệt giữa việc sinh ra trong thời bình và thời chiến là rất lớn nhưng có một điều không bao giờ thay đổi là lòng yêu nước mãnh liệt dù là thế hệ sinh ra khi chiến tranh đã lùi vào quá khứ. Các bạn trẻ ơi hãy một lần về thăm chiến trường xưa Quảng Trị để hiểu được những hy sinh, những khó khăn của các cha anh đi trước, để nghiêng mình kính cẩn trước anh linh các anh hùng liệt sĩ và hiểu hơn về lịch sử với truyền thống giữ nước hào hùng của dân tộc.


Quang Tri chien truong xua

Cổ thành Quảng Trị là một địa danh vang danh sử sách bởi những trận chiến. - Ảnh: Panoramio

 

Thành cổ Quảng Trị còn gọi là Cổ thành Quảng Trị là một tòa thành nằm bên bờ sông Thạch Hãn tọa lạc ở trung tâm thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị. Thành cổ Quảng Trị được biết đến qua cuộc chiến mùa hè đỏ lửa 1972 giữ thành đầy khốc liệt trong lịch sử dân tộc. Vào thời phong kiến, thành cổ Quảng Trị vừa là thành luỹ quân sự, vừa là trụ sở hành chính của nhà Nguyễn trên đất Quảng Trị từ năm 1809 đến năm 1945.

 

Quang Tri chien truong xua

Một đoạn tường cũ của thành cổ. - Ảnh: Wikimedia

 

Quang Tri chien truong xua

Đài tưởng niệm ở thành cổ Quảng Trị. - Ảnh: Vovworld

 

Ngày nay Thành Cổ là một điểm tham quan gây nhiều xúc động, đây được coi là nghĩa trang không nấm mồ, là ngôi mộ chung của những người lính Thành Cổ đã ngã xuống vì quê hương vì sự hòa bình thống nhất đất nước.

 

Quang Tri chien truong xua

Con sông Thạch Hãn linh thiêng ở Quảng Trị. - Ảnh: Luu Quang Minh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Quảng Trị

 

Sông Thạch Hãn là con sông lớn nhất ở Quảng Trị, là huyết mạch giao thông đường thủy uốn lượn uyển chuyển qua cách lưu vực đồng bằng, các vựa lúa chính của tỉnh Quảng Trị như Triệu Phong, Hải Lăng làm cho giao thông đường thủy giữa các địa phương này rất thuận lợi. Sông Thạch Hãn là nơi diễn ra nhiều trận chiến ác liệt và cũng chính nơi đây là nơi yên nghỉ của nhiều chiến sĩ trẻ quên mình vì dân tộc.

 

Quang Tri chien truong xua

Cổng Đinh Công Tráng thành cổ Quảng Trị năm 1968 - Ảnh: Khánh Hmoong

 

Hẳn thế hệ sinh ra trong thời hòa bình không thể nào hiểu hết được những khó khăn, những hy sinh mất mát của các bậc cha anh đi trước, du khách đến thăm lại chiến trường xưa phần nào hiểu thêm về lịch sử của dân tộc. Sau chiến dịch Thành Cổ "mùa hè đỏ lửa" 1972 toàn bộ Thành Cổ gần như chỉ còn là phế tích, duy nhất sót lại một cửa hướng Đông tương đối nguyên hình và vài đoạn tường thành cùng giao thông hào bên ngoài ra chi chít vết bom đạn.

 

Quang Tri chien truong xua

Khẩu pháo ở thành cổ Quảng Trị đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử. - Ảnh: sưu tầm

 

Vào các ngày lễ lớn hàng năm, đặc biệt vào Ngày Thương binh - Liệt sĩ , chính quyền địa phương cùng với người dân nơi đây tổ chức lễ thả đèn hoa đăng trên sông Thạch Hãn để tưởng niệm những liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến.

 

Quang Tri chien truong xua

Bến hoa đăng ở bờ Nam sông Thạch Hãn. - Ảnh: Quangtri360

 

Về thăm Quảng Trị du khách nên dừng chân ghé lại nơi yên nghỉ của rất nhiều chiến sĩ anh hùng đã bỏ mình nơi trận tuyến đó là nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn là nơi quy tập phần mộ các liệt sĩ của Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam và Quân đội Nhân dân Việt Nam, trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại.

 

Quang Tri chien truong xua

Nghĩa trang Trường Sơn là nơi yên nghỉ của hơn 10.000 anh hùng liệt sỉ. - Ảnh: Hachi8

 

Nghĩa trang được xây dựng tại khu vực Bến Tắt, cạnh đường quốc lộ 15, thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Nghĩa trang Trường Sơn mỗi năm có đông đảo du khách trong và ngoài nước đến viếng, nghĩa trang với hơn mười ngàn ngôi mộ được chia thành nhiều khu vực nơi các liệt sĩ được sinh ra và khu dành cho liệt sĩ chưa biết tên.

 

Quang Tri chien truong xua

Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ. - Ảnh: Pham Truong Son

 

Xem thêm: Các tour du lịch Quảng Trị

 

Tiếp tục hành trình thăm lại chiến trường xưa ở Khe Sanh, đây là một thị trấn thuộc huyện Hướng Hóa tỉnh Quảng Trị, địa danh này được cả thế giới biết đến như là địa ngục trần gian thứ hai và là chiến trường khốc liệt nhất trong trận chiến Khe Sanh năm 1968 được ví như trận Điện Biên Phủ lịch sử.

 

Quang Tri chien truong xua

Chiếc trực thăng thời chiến ở bảo tàng Khe Sanh đường 9 - Ảnh: Yokels

 

Khe Sanh được báo chí nước ngoài gọi là “cối xay thịt” nghĩa là nơi diễn ra các trận đánh dữ dội giữa quân đội nhân dân Việt Nam và quân đội Mỹ, Việt Nam Cộng Hòa mà thương vong ở cả hai bên đều không hề nhỏ.

 

Quang Tri chien truong xua

Bên trong một Bong Ke ở Khe Sanh. - Ảnh: Debarka

 

Đến thăm nhà bảo tàng nơi đây trưng bày những di vật và tái hiện lại tất cả lịch sử về Thành Cổ Quảng Trị, của chiến trường Khe Sanh từ thuở sơ khai đến ngày đất nước thống nhất.

 

Quang Tri chien truong xua

Bảo tàng hiện vật chiến tranh ở Khe Sanh đường 9. - Ảnh: sưu tầm

 

Bên cạnh các khu di tích lịch sử, Quảng Trị còn có những thắng cảnh đẹp mê hồn hấp dẫn nhiều lữ khách thập phương đến vui chơi nghỉ dưỡng như đảo Cồn Cỏ, bãi biển Cửa Tùng, địa đạo Vịnh Mốc,... Đảo Cồn Cỏ là hòn đảo nổi tiếng kiên cường trong chiến tranh chống Mỹ và là một trong những hòn đảo đẹp nguyên sơ hiếm có của dãy đất miền Trung.

 

Quang Tri chien truong xua

Vẻ đẹp hoang sơ, yên tĩnh của biển Cồn Cỏ. - Ảnh: Hivietnam

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Trị

 

Quảng Trị được coi là một bảo tàng chiến tranh lớn, một sa bàn đầy đủ nhất để giới thiệu về chiến tranh Việt Nam, một cuộc chiến tranh khốc liệt nhất trong thế kỷ 20. Trong những du khách đến Quảng Trị có nhiều người trẻ sinh ra sau cuộc chiến muốn hiểu hơn về lịch sử dân tộc, bên cạnh đó cũng có nhiều du khách tìm đến Quảng Trị như là để hồi tưởng về một thời quá khứ của chính mình và đồng đội.

 

Hà Lee - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Quảng Trị là địa điểm nào ở Miền Trung?

- Quảng Trị là một tỉnh thuộc vùng Miền Trung của Việt Nam.

Tại Quảng Trị có những điểm tham quan nào?

- Quảng Trị có nhiều điểm tham quan như: Khe Sanh Combat Base, Đèo Hải Vân, Đền Cô Tô, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Cầu Hien Lương, Vịnh Vĩnh Mốc,...

Tại sao Quảng Trị lại được biết đến với chiến trường xưa?

- Quảng Trị là nơi diễn ra nhiều trận đánh quan trọng trong cuộc chiến tranh Việt Nam, đặc biệt là trận Quảng Trị năm 1972. Vì vậy, Quảng Trị được biết đến với chiến trường xưa.

Nếu muốn thăm lại chiến trường xưa tại Quảng Trị, tôi nên đi đâu?

- Bạn có thể đến thăm Khe Sanh Combat Base, đây là một trong những địa điểm quan trọng của chiến tranh Việt Nam. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến thăm các địa điểm khác như: Đèo Hải Vân, Cầu Hien Lương, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh,...

Tôi có thể đi thăm lại chiến trường xưa tại Quảng Trị vào thời điểm nào trong năm?

- Bạn có thể đi thăm Quảng Trị vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, thời gian từ tháng 5 đến tháng 9 là thời điểm mưa nhiều, bạn nên chuẩn bị tốt trang phục và đồ dùng để tránh ảnh hưởng đến chuyến đi của mình.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /375