Mytour blog
Tags:
du lịch miền tâydu lịch Trà VinhBãi biển Ba Động Trà VinhKhu di tích Đền thờ Bác Trà VinhKhám phá Ao Bà Om Trà Vinh
06/04/202311.5190

Về thăm thành phố xanh của những cây đại cổ thụ hơn 300 tuổi ở Trà Vinh năm 2024

Trà Vinh là một tỉnh thuộc miền Tây Nam Bộ, Được bao bọc bởi sông Tiền, sông Hậu với 02 cửa Cung Hầu và Định An nên giao thông đường thủy có điều kiện phát triển. Trà Vinh là tỉnh duy nhất ở miền Tây có nhiều cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi trong nội ô thành phố, được mệnh danh là thành phố xanh. Du lịch Trà Vinh du khách có cơ hội ngắm nhìn những gốc đại thụ cao to một người ôm không hết, được nghe kể tích xưa về truyền thuyết Ao Bà Om, cùng nhau vui đùa dưới từng cơn sóng biển Ba Động..và đừng quên ghé thăm khu di tích Đền Thờ Bác tại xã Long Đức.

 

Hãy cùng Mytour.vn đổi gió về thăm Trà Vinh mảnh đất tình người này nhé:

 

CÂY CỔ THỤ TRONG LÒNG THÀNH PHỐ

 

Nếu du khách đến những thành phố du lịch khác sẽ không khỏi cảm giác nóng bức oi ả giữa trưa hè khi đi trên đường thi ở Trà Vinh hoàn toàn trái ngược. Du lịch Trà Vinh du khách rảo bước tham quan trên những vỉa hè rợp bóng mát cây xanh, sẽ ấn tượng bởi những cây đại thụ mà vòng tay của một người sẽ không thể nào ôm trọn thân cây.

 

Trà Vinh hiền hòa đón du khách bằng một con đường thẳng tăm tắp với những hàng cây như người khổng lồ từ tận cửa ngõ thành phố..

 

Những hàng cây xanh cao to sừng sững theo các cụ cao niên thì được trồng từ thời Pháp cho đến nay, hiện nay các công trình đều phải né cây xanh, ước tính các cây to nhất vòng tay của khoảng 4 - 5 người ôm mới hết gần 300 năm tuổi.

 

Dai co thu 300 tuoi

Hiếm có thành phố nào nhiều cây cổ thụ to lớn trong thành phố như ở Trà Vinh. - Ảnh: Vũ Hà

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại trà Vinh

 

Đặc biệt ấn tượng nhất đối với du khách thập phương là cây cổ thụ hơn 300 tuổi ở đường Sơn Thông, tán to rộng xòe ra như một cây dù khổng lồ che bóng mát cả một vùng, thân thì to tổ chảng vòng tay của gần chục người lớn mới ôm giáp hết thân, dưới gốc cây được người dân địa phương lập miếu thờ cúng, và không biết từ khi nào bất cứ ai khi đến Trà Vinh hỏi “cây dầu dù” thì ai cũng biết.

 

Dai co thu 300 tuoi

Cây dầu dù đại cổ thụ hơn 300 tuổi. - Ảnh: Vũ Hà

 

Du khách du lịch Trà Vinh chỉ có thể tận mắt tham quan nơi đây mới thấy được nét cổ kính hùng vĩ của những thân cây đại lão cổ thụ ở Trà Vinh.

 

Dai co thu 300 tuoi

Tán cây to rộng như một mái nhà mênh mông. - Ảnh: Vũ Hà

 

Xem thêm: Khách sạn giá ưu đãi tại Trà Vinh

 

VUI ĐÙA BÃI BIỂN BA ĐỘNG

 

Khu du lịch biển Ba Động thuộc địa phận xã Trường Long Hoà, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, cách trung tâm thành phố Trà Vinh khoảng 60 km. Nếu du khách đi xe máy thì chỉ khoảng hơn 1 giờ là đến nơi, tuy nhiên đi xe máy nếu không rành đường sẽ mất thời gian nhiều hơn do phải hỏi đường ra khu du lịch biển Ba Động.

 

Bãi biển Ba Động dài hơn 10 Km, từ Vàm Láng Nước đến Vàm Khâu Lầu. Bãi biển Ba Động vẫn còn giữ được nét hoang sơ với những đụn cát nhấp nhô, hàng phi lao xanh vút, bãi cát phẳng lì sống động với vỏ ốc nhiều màu sắc.

 

Dai co thu 300 tuoi

Bãi biển Ba Động hoang sơ. - Ảnh: Panoramio

  

Nước biển ở Ba Động đặc biệt có màu vàng của phù sa chứ không trong xanh như những vùng khác, sóng biển mang theo những con sóng phù sa tắp vào bờ trải qua nhiều năm tạo thành những đồi cát vàng nhẵn mịn, do đó du khách có thể dạo chơi trên những đồi cát trập trùng, mênh mông dưới hàng dương liễu mát mẻ. Thú vị nhất là những lúc thủy triều xuống từng cặp tình nhân nắm tay nhau tản bộ trên bãi cát nhặt vỏ sò, tâm sự hoặc từng nhóm du khách chơi các trò chơi thể thao như: bóng chuyền, cầu lông, kéo co, đá bóng,...

 

Dai co thu 300 tuoi

Đây cũng là nơi thích hợp để tổ chức các hoạt động dã ngoại, vui chơi tập thể - Ảnh: hotmitnuongtrui

 

Dai co thu 300 tuoi

Hoặc nghỉ dưỡng bên bờ biển - Ảnh: nguyenphuong_vn2003

 

Du lịch Trà Vinh đến Ba Động, du khách tha hồ vùng vẫy trong làn nước mát chứa phù sa ngoài ra còn được thưởng thức những hải sản tươi ngon như cua, nghêu, ghẹ, ốc...,được hít căng lồng ngực những làn gió biển thoảng vị mặn của gió biển, lắng nghe tiếng xì xào của hàng cây dương liễu và hiểu được cuộc sống giản dị chất phát của bà con xứ biển hiền hòa mến khách.

 

Dai co thu 300 tuoi

Cuộc sống giản dị của người dân xóm chài lúc bình minh trên biển Ba Động. - Ảnh: Phạm Tỵ

 

Dai co thu 300 tuoi

Những chiếc vó được giăng từ lúc trời tờ mờ sáng - Ảnh: Nguyên Hoàng

 

Dai co thu 300 tuoi

...và cất lên khi mặt trời ló dạng - Ảnh: Nguyên Hoàng

 

THĂM KHU DI TÍCH ĐỀN THỜ BÁC

 

Thật là thiếu sót nếu du lịch Trà Vinh mà không một lần đặt chân vào viếng vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ở khu di tích Đền thờ Bác ở xã Long Đức thuộc thành phố Trà Vinh.

 

Khu di tích Đền thờ Bác Hồ là  “Công trình trái tim” , là biểu tượng của tấm lòng người dân Trà Vinh đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh được người dân nơi đây xây dựng lên trong lòng địch với biết bao khó khăn do giặc bắn phá. Đền thờ Bác là một địa chỉ văn hóa nổi tiếng thu hút rất đông du khách và người dân đến viếng Bác vào những dịp lễ, Tết.

 

Khu di tích đền thờ Bác gồm nhà trưng bày các bảo tàng chiến tranh, khu hồ nuôi cá, khu vui chơi, công viên cây xanh xung quanh rợp bóng mát vào mùa hè và đặc biệt là khu nhà sàn mới được xây dựng giống 97% căn nhà sàn gốc của Bác.

 

Dai co thu 300 tuoi

Mô hình nhà sàn bác Hồ ở khu di tích đền thờ Bác. - Ảnh: Panoramio

 

Dai co thu 300 tuoi

Hồ cá phía trước đền thờ. - Ảnh: Panoramio

 

Dai co thu 300 tuoi

Khuôn viên bên cạnh đền thờ mát mẻ yên tĩnh bởi những rặng cây xanh ngắt. - Ảnh: Panoramio

 

Dai co thu 300 tuoi

Bụi tre làng từng được trồng để bảo vệ đền thờ những năm trước 1975. - Ảnh: TravinhInfo

 

AO BÀ OM THẮNG CẢNH MIỀN TÂY

 

Du khách thập phương dù có đi đâu về đâu khi du lịch Trà Vinh nhớ ghé Ao Bà Om hay còn gọi là Ao Vuông. Ao Bà Om là một thắng cảnh độc đáo và nổi tiếng miền Tây Nam Bộ. Ao có hình chữ nhật, rộng khoảng 300 mét , dài khoảng 500 mét (vì gần với hình vuông nên còn được gọi là Ao Vuông).

 

Mặt nước ao lúc nào cũng trong xanh và phẳng lặng nhìn thấy cả lớp lá mục dưới đáy, được phủ bởi hoa sen, hoa súng nở hoa quanh năm. Ao được bao bọc xung quanh bởi các gò cát mấp mô với các hàng cây sao, cây dầu cổ thụ hàng trăm năm tuổi có rễ nổi lên khỏi mặt đất tạo nên những hình thù kì lạ.

 

Dai co thu 300 tuoi

Ao Bà Om gắn với truyền thuyết của người dân tộc Khơmer ở Trà Vinh. - Ảnh: HiVietnam

 

Dai co thu 300 tuoi

Ao Bà Om được bao bọc bởi một hàng rào cây sao cổ thụ.- Ảnh: Xomnhiepanh

 

Xem thêm: Các Tour du lịch đến Miền Tây

 

Theo truyền thuyết, để có hồ nước ngọt dùng trong mùa khô, dân làng người Khmer tổ chức cuộc thi đào ao giữa hai nhóm phái nam và nữ đồng thời cũng để quyết định phái nào thua sẽ phải đi cưới hỏi phái kia. Bên phái nam ỷ sức mạnh, vừa làm vừa chơi. Bên phái nữ dưới sự lãnh đạo của người tên Om, dùng nhiều mưu mẹo để trì hoãn nhóm nam. Khi đào gần xong, họ còn cho thả đèn lồng ở phía đông làm cho nhóm nam tưởng là sao Mai đã mọc nên nghỉ sớm.

 

Sau cuộc thi, nhóm nam thua cuộc và ao của họ hiện vẫn còn dấu tích tuy đã cạn nước. Bên nữ cuối cùng thắng cuộc, Bà Om thì giành được quyền chọn chồng. Cái tên Ao Bà Om mới được đặt cho di tích này và tồn tại đến tận bây giờ.

 

Dai co thu 300 tuoi

Cây cổ thụ xung quang Ao Bà Om có rễ nhú khỏi mặt đất thành hình dáng kì lạ. - Ảnh: Du khách

 

Ao Bà Om những ngày nắng thích hợp cho những chuyến dã ngoại

 

Du lịch Trà Vinh vào những dịp lễ Tết hàng năm du khách sẽ được vui vầy cùng không khí sinh hoạt trên Ao Bà Om. Đặc biệt nhất là lễ hội Ok Om Bok của người Khmer từ thập phương đổ về cùng chung vui, nhảy múa, thả đèn nước, thả đèn lồng, ăn cớm dẹp,...Ao Bà Om được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 1996.

 

Dưới đây là chuyến du lịch bụi Trà Vinh của hai bạn trẻ trong chương trình “ 7 ngày vui sống”  của VTV9:

 

 

Hãy đến du lịch Trà Vinh một lần để tham quan những cảnh đẹp cổ kính như tranh, yên bình và trong lành nơi đây, tạm rời xa khói bụi chốn thị thành để hít thở không khí trong lành cây xanh bóng mát Trà Vinh, Trà Vinh mãi đọng trong lòng du khách đến đây như câu hát của bài hát Điệu Lâm Thôn Trà Vinh: “Ai có đi về đất Trà Vinh xin gửi lại đây chút ân tình. Và điệu LamThol của người Trà vinh sống mãi bên đời.

 

Hà Lee - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Thành phố xanh của những cây đại cổ thụ ở Trà Vinh là gì?

- Thành phố xanh của những cây đại cổ thụ ở Trà Vinh là một khu vườn cây cổ thụ nằm tại địa chỉ ấp Tân Quy, xã Tân An, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.

Các cây đại cổ thụ ở đây có tuổi đời bao nhiêu?

- Các cây đại cổ thụ ở đây có tuổi đời trên 300 năm.

Làm thế nào để đến được thành phố xanh của những cây đại cổ thụ ở Trà Vinh?

- Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Trà Vinh, đi khoảng 30km về hướng Cầu Kè. Sau đó, bạn rẽ vào đường Nguyễn Văn Thảnh và tiếp tục đi thêm khoảng 5km để đến được khu vườn cây cổ thụ.

Thành phố xanh của những cây đại cổ thụ có gì đặc biệt?

- Thành phố xanh của những cây đại cổ thụ là một điểm đến du lịch độc đáo với không gian xanh mát, yên tĩnh và những cây cổ thụ có giá trị lịch sử và văn hóa cao. Đây cũng là nơi để du khách tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của địa phương.

Có những hoạt động gì để tham gia tại thành phố xanh của những cây đại cổ thụ?

- Du khách có thể tham gia các hoạt động như đi bộ dạo quanh khu vườn, ngắm nhìn và chụp ảnh với những cây cổ thụ, tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của địa phương, thưởng thức các món ăn đặc sản của Trà Vinh.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /116