Mytour blog
Tags:
du lịch Lâm Đồngkinh nghiệm du lịch Đà LạtAtiso Đà Lạt
06/04/20239.8050

Vườn Atiso Đà Lạt năm 2024

 Atisô là loài thảo dược có tác dụng lợi mật, ổn định tế bào gan, hạ cholesterol, phòng ngừa bệnh xơ vữa động mạch... và là loại rau có thể chế biến thành nhiều món ăn hoặc thức uống ngon miệng, bổ dưỡng. Nhiều năm nay, atisô đã trở thành đặc sản nổi tiếng của Đà Lạt (Lâm Đồng).

 


Vườn Atiso Đà Lạt

Atisô có tên khoa học là Cynara Scolynus Lour do người Pháp đưa vào Việt Nam và được trồng nhiều nhất tại Đà Lạt, rồi đến Sa Pa, Tam Đảo (những nơi có khí hậu ôn đới).

Đây là một nét đặc trưng của thành phố sương mù Đà Lạt

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Lâm Đồng

 

Atisô là loại thảo dược đặc biệt của Lâm Đồng nhưng chủ yếu được trồng ở phường 12 (TP. Đà Lạt) do phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng nơi đây. Những năm 1999-2000, ở phường 12, diện tích atisô có lúc lên tới 60ha. Hiện nay diện tích này đang bị thu hẹp sau khi hoa ở Đà Lạt “lên ngôi”, bà con đã chuyển phần lớn diện tích atisô sang trồng hoa.


Hình ảnh thu hoạch Atiso ở Đà Lạt
 

Hiện ở Việt Nam chỉ duy nhất Đà Lạt phổ biến trồng loại cây này. Dù đang giữa vụ mùa, cả diện tích (đã lên trên 45 ha, gần gấp đôi năm 2000) lẫn sản lượng đều tăng nhưng  vẫn không đủ để cung ứng cho thị trường ăn bông tươi lẫn phơi khô làm nguyên liệu chế biến trà, cao Atisô.

Xem thêm: Các khách sạn tại Đà Lạt

 


Đà Lạt là nơi duy nhất trồng được loại hoa này một cách phổ biến
 

Hoạt chất chính của atisô là cynarine có vị đắng, có tác dụng nhuận gan, mật, thông tiểu tiện, kích thích tiêu hóa... Atisô được dùng dưới các dạng: Trà atisô gồm các bộ phận: thân, rễ, hoa, lá - là loại thuốc uống có tác dụng tốt cho gan và lợi tiểu tiện.


Atiso là loại thuốc uống có tác dụng tốt cho gan và lợi tiểu tiện
 

Đây cũng là đặc sản của Đà Lạt và ít có du khách nào khi đến Đà Lạt mà không mua vài gói trà atisô về uống cũng như làm quà cho người thân. Cao atisô nấu từ lá atisô (vì các thành phần khác nhiều nước, ít hoạt chất).


Đây cũng là một loại quà để dành tặng cho người thân

 

Đặc điểm của cao atisô là đắng, nhưng để lại dư vị ngòn ngọt. Mỗi ngày dùng 5-10 gr dạng cao mềm, uống lâu dài sẽ có tác dụng tốt đối với những người bị các bệnh về gan (thiểu năng gan, xơ gan...). Cần lưu ý là nếu cao atisô mà ngọt tức không phải cao nguyên chất, vì vậy để tránh mua phải cao giả, kém phẩm chất, tốt nhất mua tại các cơ sở có uy tín, có thương hiệu.

 


Atiso rất tốt cho sức khỏe
 

Atiso cũng là một thành phần cho các món ăn 

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Đà Lạt

 

Hoa atisô là một loại rau cao cấp. Nên chọn những bông atisô mập, chưa nở (không nhất thiết phải chọn hoa to, vì loại này đã già, ít cơm). Người ta thường dùng atisô  nấu với thịt, xương, chân giò... được coi là một món ăn bổ dưỡng, cao cấp.

Các câu hỏi thường gặp
Vườn Atiso Đà Lạt là gì?

- Vườn Atiso Đà Lạt là một khu vườn trồng atiso tại Đà Lạt, Lâm Đồng, Miền Trung.

Atiso là gì?

- Atiso là một loại cây thuộc họ Cúc, có hoa màu tím và được sử dụng trong ẩm thực và y học.

Vườn Atiso Đà Lạt có gì đặc biệt?

- Vườn Atiso Đà Lạt có không gian xanh mát, yên tĩnh và được trang trí đẹp mắt. Ngoài ra, du khách có thể tham quan và tìm hiểu về quá trình trồng và chăm sóc atiso.

Làm thế nào để đến Vườn Atiso Đà Lạt?

- Du khách có thể đi bằng xe máy hoặc taxi từ trung tâm Đà Lạt. Đường đi đến vườn khá dốc và khó đi nên cần phải cẩn thận.

Vườn Atiso Đà Lạt có hoạt động gì cho du khách?

- Vườn Atiso Đà Lạt có các hoạt động như tham quan, chụp ảnh, mua sắm các sản phẩm từ atiso và thưởng thức các món ăn từ atiso.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Vườn Atiso Đà Lạt?

- Thời điểm tốt nhất để đến Vườn Atiso Đà Lạt là vào mùa hoa atiso, từ tháng 11 đến tháng 3 hàng năm.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /165