Mytour blog
Tags:
thế giới đó đâydu lịch nước ngoàidu lịch biển đảođảo Bali
06/04/20232.0950

Bali - nơi tình yêu bắt đầu năm 2024

Bali là một trong những hòn đảo lớn thuộc quốc gia quần đảo Indonesia, có diện tích 5.632 km vuông, một bờ biển dài 529 km và dân số khoảng ba triệu người. Tương tự những vùng khác cùa Indonesia, Bali có khí hậu nhiệt đới chịu ảnh hưởng của gió mùa, thay đổi mỗi sáu tháng. Mùa khô kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10 và những tháng còn lại là mùa mưa.

 

Sự bình yên thấm sâu vào cảnh vật và con người Bali

Sự bình yên thấm sâu vào cảnh vật và con người Bali - Ảnh: Panca Sutresna

 

Là một người đam mê du lịch và yêu biển, Bali luôn là nơi mà tôi mong muốn được một lần đặt chân đến, nhưng kế hoạch chỉ như ngọn lửa mới nhen nhóm. Đến một ngày cuối tháng 7, những áp lực cuộc sống và công việc khiến tôi suýt gục ngã, giấc mơ đến “hòn đảo của các vị thần” một lần nữa bùng cháy mãnh liệt. Bỏ lại sau lưng những toan tính, những kế hoạch đang dang dở, tôi lên đường  tìm đến Bali .

 

Bali trong tôi đẹp ngỡ ngàng qua những bức ảnh

Bali trong tôi đẹp ngỡ ngàng qua những bức ảnh -  Ảnh: Judy N. Adhitianto

 

Trong lúc đợi quá cảnh tại Singapore, tôi vô tình quen với một nhóm bạn đến từ nhiều quốc gia khác nhau nhưng chung một mục đích - phiêu lưu và khám phá Bali. Trong lúc trò chuyện, tôi liên tục nghe cô bạn người Thái Lan gọi Bali là “hòn đảo của các vị thần”. Đem thắc mắc “Tại sao Bali lại được mệnh danh là hòn đảo của các vị thần?” hỏi cô bạn, tôi nhận được câu trả lời kèm nụ cười duyên dáng: “Hãy đến, khám phá và tự trả lời câu hỏi của bạn”.

 

BALI - HÒN ĐẢO CỦA CÁC VỊ THẦN

 

Theo lời khuyên của anh bạn người Indonesia, tôi chọn khách sạn Ramayana tại khu Kuta làm nơi dừng chân trong những ngày lang thang ở Bali. Không nằm ngoài mong đợi, tuy nằm trong một khu vực sôi động nhưng không gian ở đây hoàn toàn yên lắng với tiếng nhạc du dương và mùi tinh dầu dọc theo các lối đi dẫn vào khách sạn, mang đến cho tôi cảm giác lạc vào một cõi thiêng.

 

Đâu đâu ở Bali cũng cảm nhận được nhịp sống chan hoàn với thiên nhiên

Đâu đâu ở Bali cũng cảm nhận được nhịp sống chan hoàn với thiên nhiên - Ảnh: nitroburner

 

Di chuyển tại Bali rất thuận tiện. Bạn có thể đặt tour tại khách sạn, các đại lý du lịch, hoặc tại các địa điểm có dòng chữ “Tourism Information” (Thông tin du lịch). Nếu muốn tự khám phá, bạn cũng có thể di chuyển bằng taxi, xe buýt hoặc thuê xe và tài xế. Để thư giãn và thoải mái, tôi chọn thuê xe và tài xế cho hành trình dài ngày tại hòn đảo này.

 

Khung cảnh hùng vĩ của  khu vực đến Tanah Lot.

Khung cảnh hùng vĩ của  khu vực đến Tanah Lot. - Ảnh: Hosik Kim

 

Điểm đầu tiên tôi chọn để tự trả lời cho câu hỏi của chính mình “tại sao Bali lại được gọi là hòn đảo của các vị thần” là đền Tanah Lot, một trong những đền thờ biển quan trọng nhất  của Bali. Tanah Lot được xây dựng từ thế kỷ 16 để tỏ lòng tôn kính các vị thần biển. Đền nằm trên đỉnh một hòn đá lớn, bao quanh là biển.

 

Tanah Lot trong ánh chiều tà

Tanah Lot trong ánh chiều tà. - Ảnh: Pandu Adnyana

 

Đền Tanah Lot rất rộng nhưng từng con đường, từng ngõ ngách trong đền tràn ngập khách du lịch với đủ mọi quốc tịch. Họ chụp hình, chiêm ngưỡng rồi ngây người đứng trầm ngâm. Có lẽ mọi người đều đang ngỡ ngàng trước cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Từng con sóng, từng vách đá, từng ngọn cây cùng hòa nhịp vẽ nên một bức tranh hoàn mỹ của tạo hóa. Khung cảnh này càng trở nên huyền ảo trong ánh hoàng hôn  khi ngôi đền ngả bóng, in hình trên nền trời cùng ánh lửa bập bùng và tiếng kecak nhịp nhàng của vở kịch Ramayana diễn ra hàng đêm.

 

Du khách thưởng thức vở diễn Ramayana tại đền Tanah Lot

Du khách thưởng thức vở diễn Ramayana tại đền Tanah Lot. - Ảnh: Srinivasa Prasath

 

Đền luôn là một phần rất quan trọng của Bali. Vì vậy, mỗi khu vực dân cư đều có ít nhất một ngôi đền.Trong đó, đền Besakih (được gọi là Ngôi đền Mẹ) là đền lớn và thiêng liêng nhất tại Bali. Đền nằm trên con dốc của sườn núi Agung, đã tồn tại hơn 1000 năm.

 

Đền Besakih  ngôi đền linh thiêng nhất đối với người Bali

Đền Besakih – ngôi đền linh thiêng nhất đối với người Bali - Ảnh: Juan Luis Mayordomo

 

Con đường dẫn đến đền Besakih rất dài và dốc, dễ làm lung lay ý chí của những du khách đang chỉ muốn thư giãn và nghỉ ngơi như tôi. Nhưng nhìn ngắm từng dòng khách hành hương người Bali  mặc những bộ đồ truyền thống nhiều màu sắc, đầu đội mâm lễ đang từng bước miệt mài di chuyển trong không gian yên tĩnh đầy thành kính, tôi lại có động lực để bước tiếp trên con đường dài phía trước. Đền Besakih có ba điện thờ chính: Điện thờ thần Shiva, Điện thờ thần Brahma, Điện thờ thần Vishnu và 18 điện thờ các thần khác.

 

Con đường nhỏ dẫn lối lên đền Besakih

Con đường nhỏ dẫn lối lên đền Besakih - Ảnh: Sam Scholes

 

Khi đứng ngắm nhìn ngôi đền cùng ngọn núi hùng vĩ sau lưng, tôi chợt nhận ra mình đã tìm được lời giải cho câu hỏi của bản thân. Với người Bali, đền và các hoạt động tôn giáo luôn gắn chặt với cuộc sống hàng ngày. Người Bali tin rẳng các linh hồn ngụ trong tự nhiên và các ngôi đền được xem như là nơi trú ẩn của thần thánh. Vì vậy đối với họ, việc viếng thăm ngôi đền có ý nghĩa rất đặc biệt về mặt tâm linh trong cuộc sống.

 

Không gian yên tĩnh bao la của đất trời quyện lấy sự thành kính

Không gian yên tĩnh bao la của đất trời quyện lấy sự thành kính - Ảnh: Maxim Syabro

 

BẢN HÒA CA CỦA CON NGƯỜI VÀ THIÊN NHIÊN

 

Sau những ngày dài chìm đắm trong sự linh thiêng và kỳ bí của các ngôi đền, tôi tìm đến với Ubud. Tôi biết Ubud lần đầu khi đọc cuốn sách “Ăn, cầu nguyện và yêu ” của nữ nhà văn Elizabeth Gilbert. Ngay lần đầu đó, chỉ qua những câu văn, Ubud đã cuốn hút tôi bởi vẻ đẹp nhẹ nhàng và thanh khiết.

 

Ruộng bậc thang tại Ubud.

Ruộng bậc thang tại Ubud. - Ảnh: David Fletcher

 

Và trong thực tế, Ubud còn quyến rũ hơn bởi cánh đồng lúa màu mỡ, xanh tốt, đặc biệt là những cánh đồng lúa bậc thang xinh đẹp trong không gian yên tĩnh, nhuốm màu cổ tích. Ubud đẹp và cuốn hút đến nỗi cuộc tranh cãi bất phân thắng bại giữa tôi và cô bạn người Philippines về vẻ đẹp giữa ruộng bậc thang tại Sapa, Việt Nam và tại Banaue, Philippines chỉ kết thúc khi cả hai chúng tôi đều thừa nhận Ubud rất đẹp.

 

Ubud xanh mát và trong lành.

Ubud xanh mát và trong lành. - Ảnh: Abdulkhalek

 

Ngoài những cánh đồng lúa xanh mát, Ubud còn nổi tiếng là trung tâm hội họa, bảo tàng Purl Lukisan ở Ubud có bộ sưu tập các tác phẩm hiện đại của hội họa Bali từ những ngày xa xưa.

 

Ở đây còn có một số phòng trưng bày của một số họa sỹ nước ngoài nổi tiếng đã từng sống tại Bali.

 

Những ánh mắt hồn nhiên, trong veo của trẻ em Ubud.

Những ánh mắt hồn nhiên, trong veo của trẻ em Ubud. - Ảnh: K.K

 

Khi ngắm nhìn những bức tranh này, tôi càng bị Ubud cuốn hút hơn và nhận ra rằng ở đây con người và thiên nhiên luôn hòa quyện với nhau. Tại khu vườn địa đàng này, người ta có thể tìm thấy niềm vui trong những điều nhỏ bé nhất để đạt được sự yên bình, thư thái trong tâm hồn.

 

Quả Salak - đặc sản của Bali.

Quả Salak - đặc sản của Bali. - Ảnh: K.K

 

ĐẾN BALI ĐỂ BIẾT YÊU VÀ ĐÓN NHẬN TÌNH YÊU

 

Chuyến đi đến Bali như một hành trình viễn du để tôi tìm lại chính mình. Tôi chợt nhận ra tình yêu cuộc sống không ở đâu xa. Tình yêu ấy ở ngay chung quanh ta, nơi ta có thể tìm thấy niềm vui trong những điều nhỏ bé nhất để tiếp tục sống và vươn lên.

 

Một chuyến đi với những người bạn chưa từng quen biết đem đến cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị. Tôi, người vốn nhiều hoài nghi về cuộc sống, đã thấu hiểu và mở rộng lòng mình để đón nhận tình cảm thân thương, chân tình từ những con người xa lạ.

 

Mặt trời lên trên bãi biển Mengening

Mặt trời lên trên bãi biển Mengening - Ảnh: Pandu Adnyana

 

Xem thêm: Các tour du lịch giá rẻ

 

Vào buổi tối cuối cùng trước khi rời Bali, nhóm chúng tôi men theo con đường nhỏ đối diện khách sạn Ramayana dẫn đến bờ biển. Ngồi trên bãi cát dài và rộng, ngắm nhìn những chuyến bay liên tục cất cánh và hạ cánh từ sân bay Denpasar, chúng tôi chia nhau từng ngụm bia Bintang như chia nhau từng ngôi sao hy vọng về một cuộc sống và tương lai tươi đẹp phía trước. Và cũng từ giây phút ấy, tôi biết rằng tôi đã yêu hòn đảo và những con người tại nơi này.

 

K.K - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Bali là đâu?

- Bali là một hòn đảo nằm ở Indonesia, nằm giữa đại dương Ấn Độ và Thái Bình Dương.

Tại sao Bali được gọi là "nơi tình yêu bắt đầu"?

- Bali được biết đến là một trong những điểm đến lý tưởng cho các cặp đôi vì có khung cảnh đẹp, lãng mạn và nhiều hoạt động thú vị cho các cặp đôi tham gia.

Các hoạt động nào nên tham gia khi đến Bali?

- Tham quan các đền Hindu, tham gia các hoạt động thể thao như lướt sóng, lặn biển, đi bộ đường dài, tham quan các thị trấn và thị trấn địa phương, thưởng thức ẩm thực địa phương và tham gia các lễ hội địa phương.

Thời gian nào là thời điểm tốt nhất để đến Bali?

- Thời gian tốt nhất để đến Bali là từ tháng 4 đến tháng 10, khi thời tiết khô ráo và nắng nhiều.

Có nên thuê xe hoặc xe máy để di chuyển ở Bali?

- Có, thuê xe hoặc xe máy là một cách thuận tiện để di chuyển ở Bali. Tuy nhiên, bạn cần phải có kinh nghiệm lái xe và cẩn thận khi lái xe trên đường Bali.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /391