Mytour blog
Tags:
ẩm thựcngười dân tộclễ tếtđặc sản
06/04/20232.4600

Bánh dày của người Dao xã Thanh Phát trong Tết Hàn thực năm 2024

Bánh dày của người dân tộc Dao Quần Chẹt, xã Thanh Phát (Sơn Dương) không thể thiếu trong ngày Tết Hàn thực (mùng 3 tháng 3 âm lịch).

 

Người Dao nơi đây ăn Tết Hàn thực (thức ăn lạnh) từ mùng 1 đến hết tháng 3 âm lịch. Với hương vị thơm của xôi nếp, màu xanh non của lá chuối, độ thơm ngậy của đỗ xanh, bánh dày cho Tết Hàn thực trở nên hấp dẫn kỳ lạ.

 

Bánh dày của người Dao xã Thanh Phát trong Tết Hàn thực

Xôi chín đổ vào cối để giã

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Tuyên Quang

 

Đã từ lâu, cứ đến dịp Tết Hàn thực người dân nơi đây lại tưng bừng, rộn rã giã bột làm bánh. Để tạo ra những chiếc bánh dày trắng tinh, dẻo thơm phải trải qua nhiều công đoạn rất cầu kỳ. Gạo để giã bánh dày phải là gạo nếp nương “thuần chủng”, hạt tròn và khi nấu thành cơm thì dẻo quánh lại, thơm ngào ngạt. Để có những chiếc bánh dày dẻo thơm thì từ khi thu hoạch lúa, người Dao ở đây đã chú trọng đến việc phơi thóc, chỉ phơi thóc ở nhiệt độ vừa phải để tránh khi xay xát gạo bị gẫy nát.

 

Bánh dày của người Dao xã Thanh Phát trong Tết Hàn thực

Cơm nếp ngon được rắc thêm ít rừng rang thơm phức để không bị dính


Mỗi mẻ giã bánh dày thường là 5 kg gạo nếp nên phải đồ cùng lúc 2 chõ xôi. Chõ xôi nóng được đổ cả vào cối giã tỏa ra hương thơm cơm mới quyến rũ, ngào ngạt khắp xóm bản.

 

Bánh dày của người Dao xã Thanh Phát trong Tết Hàn thựcMiếng bánh dày được khiêng ra khỏi cối để nặn thành những chiếc bánh nhỏ

 

Bánh dày của người Dao xã Thanh Phát trong Tết Hàn thực

Thợ nặn bánh sẽ rắc một ít vừng lên chiếc mẹt để bánh không dính


Cối giã bánh dày được làm bằng thân cây gỗ chắc, thớ mịn và được khoét rỗng ruột như thuyền độc mộc. Chày giã bánh dày có 2 đầu, quá trình giã được xoa mỡ vào đầu chày để chống dính. Những thanh niên khỏe mạnh được chọn giã bánh dày, còn phụ nữ chuẩn bị lá gói bánh. Những tàu lá chuối rừng xanh đậm, được rửa sạch bằng nước suối đầu nguồn hoặc nước mưa trong vắt chứa trong bể được đậy cẩn thận, sau đó lau khô bằng khăn sạch. Quá trình giã, các thanh niên khéo léo dùng chày đẩy dồn cuộn bánh về một phía sau đó giã lại theo chiều “cuốn chiếu” để cơm nhuyễn đều. Có 2 loại bánh dày là bánh dày chay (không nhân) và bánh dày có nhân ngọt và nhân mặn. Bánh dày có nhân được làm bằng đậu xanh. Nhiều người lại thích ăn bánh dày nhân mặn hơn vì có thêm thịt dọi, vị bùi của cùi dừa và vị cay của hạt tiêu.Chiếc bánh dày trắng tinh, thơm phức được đặt giữa mảnh lá chuối rừng xanh nõn nà khiến cho món ăn thêm phần hấp dẫn.

 

Bánh dày của người Dao xã Thanh Phát trong Tết Hàn thực

Trong mâm cỗ cúng của người Dao không thể thiếu bánh dày

Xem thêm:  Các tour du lịch Tuyên Quang

Các câu hỏi thường gặp
Bánh dày của người Dao xã Thanh Phát là gì?

- Bánh dày là một loại bánh truyền thống của người Dao ở xã Thanh Phát, Tuyên Quang, Miền Bắc. Bánh được làm từ gạo nếp, có hình dáng tròn, dẹt và dày hơn so với bánh chưng, bánh tét.

Bánh dày được làm như thế nào?

- Người làm bánh sẽ chọn gạo nếp ngon, rửa sạch và ngâm nước khoảng 2-3 giờ. Sau đó, gạo được xay nhuyễn và trộn đều với nước, sau đó đem đổ vào khuôn bánh và nấu trong nồi nước sôi khoảng 6-8 giờ.

Bánh dày được ăn vào dịp nào?

- Bánh dày được ăn vào dịp Tết Hàn thực, tức ngày 3/3 âm lịch hàng năm. Đây là một ngày lễ truyền thống của người Việt Nam, được coi là ngày cúng tổ tiên và tưởng nhớ công ơn của cha ông.

Bánh dày có vị gì?

- Bánh dày có vị ngọt, thơm và béo do được làm từ gạo nếp. Khi ăn, bánh có cảm giác dai, mềm và ngậy.

Bánh dày có giá bao nhiêu?

- Giá bánh dày thường dao động từ 20.000 đến 50.000 đồng/túi, tùy vào kích thước và chất lượng của bánh. Tuy nhiên, giá có thể thay đổi tùy vào thời điểm và địa điểm mua bán.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /159