Mytour blog
Tags:
Singaporedu lịch Singapore
06/04/20231.2620

Bật mí cách hoàn thuế khi mua sắm tại Singapore không phải ai cũng biết năm 2024

Singapore  địa điểm du lịch chưa bao giờ ngừng hot, không chỉ là vui chơi giải trí, khám phá văn hóa ẩm thực mà còn là một địa chỉ mua sắm quen thuộc của rất nhiều du khách. Cũng vì hàng hóa đa dạng, nhiều trung tâm thương mại với các thương hiệu nổi tiếng, đặc biệt là thường xuyên có những đợt sale giảm giá. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tuyệt chiêu khi mua sắm tại đảo quốc sư tử đó chính là chính sách hoàn thuế Singapore, giúp bạn có thể lấy lại một khoản tiền đáng kể. Đọc ngay bài viết dưới đây để biết chi tiết điều kiện, các bước hoàn thuế như thế nào.

Quy định, điều kiện để được hưởng chính sách hoàn thuế mua sắm

Shopping ở Singapore sẽ được hoàn thuế

  1. Bạn không phải là Công dân Singapore hoặc công dân Thường trú
  2. Bạn đã ở Singapore ít hơn 365 ngày trong vòng 24 tháng trước ngày mua hàng
  3. Bạn không làm việc tại Singapore trong vòng 6 tháng trước ngày mua hàng
  4. Bạn không phải là thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không, hoặc thủy thủ đoàn của hãng tàu biển mà bạn sử dụng để rời Singapore
  5. Bạn đủ 16 tuổi trở lên vào thời điểm mua hàng
  6. Đã có thực hiện giao dịch mua bán trong vòng 2 tháng tính từ ngày làm thủ tục xin hoàn thuế.
  7. Thủ tục hoàn thuế được thực hiện khi bạn rời khỏi Singapore (tức là nếu bạn quên làm thủ tục hoàn thuế và rời khỏi Singapore thì các hóa đơn hoàn thuế sẽ không còn giá trị, quay lại lần sau cũng không thể sử dụng).
  8. Hóa đơn được hoàn thuế khi đạt số tiền > 100$ Singapore (có thể cộng dồn hóa đơn tại 1 cửa hàng trong cùng 1 ngày mua sắm miễn sao >100$ thì vẫn ok).
  9. Nếu làm thủ tục hoàn thuế tại Sân bay, bạn nên ra sớm hơn 1 tiếng vì thời gian có thể mất từ 30 phút – 1 tiếng

Sử dụng eTRS - chương trình hoàn thuế tự động

Có 2 cách để nhận tiền hoàn thuế khi sử dụng eTRS

1. Nhận phiếu eTRS: Với các cửa hàng có treo biển miễn thuế “Free tax”, khi mua hàng bạn sẽ được nhận bill hóa đơn cùng phiếu eTRS (nhân viên sẽ yêu cầu bạn đưa passport để scan lại). Phiếu eTRS này dùng để làm thủ tục nhận lại tiền hoàn thuế tại sân bay.

2. Dùng thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ (visa/master) để làm Token sử dụng mỗi lần giao dịch. Thẻ này sẽ tổng kết tất cả các lần mua sắm của bạn. Khi tới sân bay, bạn chỉ cần tới quầy tự phục vụ eTRS, quẹt thẻ Token,  chi tiết của tất cả những mặt hàng bạn đã mua sẽ hiện lên, sau đó bạn tiếp tục làm theo hướng dẫn để làm thủ tục hoàn thuế.

Các cửa hàng như Uniqlo luôn có chính sách hoàn thuế

Lưu ý rằng khi bạn chọn một thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ để làm Token, bạn không nhất thiết phải thanh toán các khoản mua hàng bằng thẻ đó. Bạn vẫn có thể trả bằng tiền mặt hoặc bằng các thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ khác.

Với những cửa hàng nhỏ, không dùng eTRS, bạn cần lấy hóa đơn đầy đủ, để ra sân bay nhờ nhân viên hoàn thuế hỗ trợ.

Các bước để nhận tiền Hoàn thuế ở Sân Bay Singapore

Thời gian làm thủ tục hoàn thuế có thể mất từ 30 phút - 1 tiếng vì vậy bạn nên có mặt tại sân bay ít nhất 3 tiếng.

Bước 1:  yêu cầu nhân viên cửa hàng xuất hóa đơn eTRS hoặc dùng thẻ tín dụng/ thẻ ghi nợ để lưu trữ thông tin mua hàng. (nhớ giữ cả hóa đơn mua hàng gốc)

Bước 2: Quy định làm thủ tục hoàn thuế ở Sân Bay Singapore

Trường hợp ký gửi hàng hóa đã mua: Bạn cần hoàn thành các thủ tục khai hoàn thuế trước khi làm thủ tục check-in và ký gửi hành lý. Vì Nhân viên hải quan sẽ có thể kiểm tra các mặt hàng của bạn trước khi xử lý quy trình hoàn thuế. Bạn có thể nộp yêu cầu hoàn thuế tại các ki-ốt eTRS điện tử tự phục vụ ở Sảnh Đi (trước khi làm thủ tục xuất cảnh) tại sân bay.

Trường hợp xách tay hàng hóa đã mua: bạn có thể check-in trước sau đó làm thủ tục hoàn thuế sau. Ở khu vực Quá cảnh trước khi khởi hành (sau khi làm thủ tục xuất cảnh) tại sân bay và nộp yêu cầu hoàn thuế tại các ki-ốt eTRS tự phục vụ ở đó.

Thao  tác trên máy eTRS để hoàn thuế

Bước 3: Thao tác trên các ki-ốt tự phục vụ eTRS

  • Lựa chọn ngôn ngữ
  • Quẹt hộ chiếu (passport) hoặc nhập tay nếu chỗ quẹt không hoạt động.
  • Quét thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ mà bạn đã chọn làm eTRS Token hoặc mã vạch của từng biên nhận eTRS để xem lại chi tiết thông tin mua hàng.
  • Chọn hình thức nhận lại tiền: qua thẻ Ghi Nợ hoặc tiền mặt đối với sân bay Changi; bằng séc ngân hàng hoặc bằng thẻ tín dụng đối với sân bay Seletar
  • Nhận lại Phiếu xác nhận đã làm xong thủ tục nhập dữ liệu eTRS, giữ phiếu này để vào trong khu vực Quá cảnh trước khi khởi hành nhận lại tiền.

Bước  4: Nhận lại tiền

  • Nếu chọn nhận tiền hoàn thuế bằng tiền mặt, bạn hãy đến Quầy Hoàn thuế Trung tâm (Central Refund Counter) tại khu vực Quá cảnh trước khi khởi hành (sau khi làm thủ tục xuất cảnh) với Phiếu xác nhận nhận được sau khi làm xong thủ tục tại máy eTRS để nhận tiền mặt.
  • Nếu chọn nhận tiền hoàn thuế chuyển khoản vào thẻ tín dụng, bạn có thể lên thẳng máy bay sau khi hoàn tất bản khai tại ki-ốt eTRS. Số tiền hoàn lại sẽ được chuyển vào thẻ tín dụng của bạn trong vòng 10 ngày.
  • Nếu bạn muốn nhận tiền hoàn thuế bằng séc ngân hàng, bạn cần viết tên và địa chỉ bưu điện lên Phiếu xác nhận và bỏ tờ giấy này vào hộp hoàn thuế bằng séc. Séc ngân hàng sẽ được gửi qua đường bưu điện sau 14 ngày.

Hi vọng những chia sẻ trên đây đã có thể giúp bạn hiểu rõ quy trình hoàn thuế tại Singapore. Chúc các bạn mua sắm thật vui tại Singapore và có nhiều trải nghiệm đáng nhớ tại đảo quốc này.

Tham khảo: khách sạn Singapore

Các câu hỏi thường gặp
Tôi có thể hoàn thuế khi mua sắm ở Singapore không?

- Có, du khách có thể hoàn thuế VAT (Value Added Tax) khi mua sắm ở Singapore.

Làm thế nào để hoàn thuế khi mua sắm ở Singapore?

- Để hoàn thuế, du khách cần phải mua hàng tại các cửa hàng tham gia chương trình hoàn thuế và yêu cầu nhận hóa đơn VAT. Sau đó, khi rời khỏi Singapore, du khách cần đến các trạm hoàn thuế để làm thủ tục hoàn thuế.

Tôi cần mang theo những giấy tờ gì để hoàn thuế?

- Du khách cần mang theo hóa đơn VAT, hộ chiếu và vé máy bay để làm thủ tục hoàn thuế.

Hoàn thuế được tính như thế nào?

- Hoàn thuế được tính dựa trên tổng giá trị hàng hóa mua sắm và mức thuế VAT hiện hành tại Singapore.

Tôi có thể hoàn thuế cho tất cả các loại hàng hóa không?

- Không, chỉ có những loại hàng hóa được xác định là hàng hóa tiêu dùng mới có thể được hoàn thuế.

Tôi có thể hoàn thuế cho hàng hóa mua qua mạng không?

- Không, chỉ có những hàng hóa mua trực tiếp tại cửa hàng mới có thể được hoàn thuế.

Tôi cần phải làm thủ tục hoàn thuế trước khi lên máy bay hay sau khi đến sân bay?

- Du khách cần phải làm thủ tục hoàn thuế trước khi lên máy bay, tại các trạm hoàn thuế ở các trung tâm mua sắm hoặc sân bay.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /194