Mytour blog
Tags:
cảnh đẹp miền Bắcruộng bậc thang Mộc Châudu lịch Tây Bắcthung lũng Bắc SơnHoàng Su Phì
06/04/20235.9750

Bức thổ cẩm trong mùa lúa chín ở Tây Bắc năm 2024

Tháng 9, tháng 10, đến hẹn lại lên, những cánh đồng Tây Bắc từng bậc, từng ô lại dần dần chuyển sắc đẹp rực rỡ. Có nơi lúa chín đều sóng sánh ánh vàng, có nơi được cấy ở những thời điểm khác nhau nên thửa xanh thửa chàm. Cứ thế, những cánh đồng muôn màu muôn vẻ trải dài đến vô tận, Tây Bắc khoảng khắc ấy tựa như một một Bức thổ cẩm khổng lồ, đẹp như một giấc mơ mùa thu. Hãy cùng Mytour dừng lại một chút, lắng mình chiêm ngưỡng những tuyệt tác này của thiên nhiên Tây Bắc nhé!


Tay Bac mua lua chin

Người Tây Bắc đang cần mẫn “dệt” nên từng mảnh cho “Bức thổ cẩm” - Hachi8

 

Đến bất cứ bản nào ở Tây Bắc, Bạn cũng đều bắt gặp hình ảnh những nếp nhà sàn với khung cửi ngày đêm lách cách thoi đưa. Với sự khéo léo, cần mẫn và nét đẹp trong văn hóa truyền thống lâu đời, người Tây Bắc đã cho ra đời những tấm thổ cẩm rất phong phú và độc đáo, gây ấn tượng mạnh với du khách trong và ngoài nước. Vậy mà ít ai để ý rằng, những người con Tây Bắc còn dệt nên một bức thổ cẩm khổng lồ tuyệt đẹp, đó là những cánh đồng Tây Bắc mùa lúa chín.

 

Tay Bac mua lua chin

Những gam màu đa sắc - Ảnh: Quangvu

 

Tay Bac mua lua chin

Bức thổ cẩm trong mùa lúc chín ở Tây Bắc - Ảnh: Nguyenthang

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Lạng Sơn

 

Với những cố gắng ngày qua ngày, những người con Tây Bắc ấy đã biến những ngọn núi khô cằn sỏi đá thành những ruộng bậc thang màu mỡ, đẹp đến ngỡ ngàng. Để đến khi bà chúa mùa thu ghé qua đây, những bậc ruộng ấy lại đổi màu, khoe sắc rực rỡ trên những triền núi hùng vĩ, chiếm trọn trái tim những người du khách may mắn được một lần chiêm ngưỡng.

 

Tay Bac mua lua chin

Những đồng ruộng bậc thang xanh bát ngát ở Tây Bắc - Ảnh: Thaiduongtran

 

Tay Bac mua lua chin

Những đồng ruộng bậc thang Tây Bắc đổi màu sang thu - Ảnh: Viethung

 

Xem thêm: Khách sạn giá ưu đãi tại Lai Châu

 

Thiết nghĩ trong một chớm thu Tây Bắc nào đó, những người con nơi đây từ trên đỉnh núi cao nhìn xuống những cánh đồng xinh đẹp của bản mình, có phải đó là lúc ý tưởng tạo nên những tấm thổ cẩm độc đáo ngày nay đã cuộn lên trong họ?

 

Tay Bac mua lua chin

Tây Bắc từ trên cao trông xuống như một bức thổ cẩm khổng lồ - Ảnh: Hachi8

Xem thêm: các khách sạn giá rẻ tại Điện Biên

 

Theo nghiên cứu của Th. Cao Thị Kim Thoa ở Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Điện Biên Phủ: “Lấy thiên nhiên làm hình mẫu, sản phẩm thổ cẩm của người Thái Tây bắc như cảnh thiên nhiên thu nhỏ”. Hay ông ''''''''Vua'''''''' thổ cẩm đất Hà Thành - nghệ nhân Đỗ Đình Được, người chọn dừng chân ở Tây bắc, sống một thời gian dài cùng đồng bào miền núi và thiên nhiên Tây bắc, để rồi tạo ra những bức thổ cẩm tinh xảo, độc đáo với giá trị thẩm mỹ cao, tạo nên tiếng vang cho làng nghề của mình.

 

Tay Bac mua lua chin

Ruộng lúa Tây Bắc mùa lúa chín đẹp như một Bức thổ cẩm tinh xảo - Ảnh: Quangvu

 

Phải chăng bức thổ cẩm mùa thu của bà chúa Tây Bắc đẹp quá, nên các dân tộc muốn dệt lại khoảng khắc xinh đẹp ấy lên những bức vải họ mặc. Những mô típ hình học như hình thoi, hình quả trám, hình chữ nhật, hình vuông tạo thành những ô nối tiếp nhau trên những cánh đồng lúa Tây Bắc; hoặc hoa văn đường thẳng, đường lượn sóng trên những ruộng bậc thang; chấm phá thêm hình ảnh cây cỏ, hoa ban cách điệu, con suối với thác ghềnh tung bọt trắng xóa, đây đó nhà sàn, con người của núi rừng Tây Bắc ẩn hiện dưới màn mây, hệt như một Bức tranh thổ cẩm sinh động.

 

Tay Bac mua lua chin

Những ô ruộng muôn hình muôn vẻ nối nhau trên những cánh đồng Tây Bắc - Ảnh: Hachi8

 

Tay Bac mua lua chin

Những sóng lúa uốn lượn như hoa văn trên những bức thổ cẩm - Ảnh: Thaiduongtran

 

Độc đáo nhất vẫn là sắc thu của Tây Bắc. Thu về kéo theo mùa lúa chín rải màu vàng sóng sánh lên khắp các ruộng bậc thang nơi đây. Một số cánh đồng được gieo không cùng thời điểm, thửa chín vàng, thửa xanh mới cấy và những thửa chỉ còn lại rạ nâu tạo nên nhiều mảng màu đối lập. Sặc sỡ như một tấm thổ cẩm của người H’rê vùng Tây Bắc, tạo nguồn cảm hứng sáng tác cho không biết bao nghệ sĩ và các nhiếp ảnh gia.

 

Tay Bac mua lua chin

Những sóng lúa vàng óng trên ruộng bậc thang Tây Bắc - Ảnh: Mytour

 

Tay Bac mua lua chin

Những mảng màu đối lập trên cánh đồng Tây Bắc - Ảnh: Quangvu

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Tây Bắc

 

LỊCH SĂN MÙA VÀNG Ở TÂY BẮC:

 

Bắc Sơn: Thung lũng lúa Bắc Sơn nhờ có địa hình bằng phẳng và thời tiết thuận lợi nên lúa ở đây được trồng chia thành 2 vụ mùa. Lúa chín vàng sẽ rơi vào tầm cuối tháng 7 và giữa tháng 11.

 

Y Tý: Mùa lúa ở Y Tý thường được thu hoạch sớm, đến giữa tháng 9 là bà con đã thu hoạch xong, khoảng thời gian gặt lúa chỉ kéo dài trong 2 tuần.

 

Hoàng Su Phì: Ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì được công nhận là di tích Quốc gia vào ngày 16/9/2014. Lúa chín vàng vào khoảng từ tháng giữa 9 đến giữa tháng 10.

 

Mù Cang Chải: Vào khoảng tháng 10, thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải lại rộn ràng mùa gặt.

 

Sapa - Quản Bạ: Được bình chọn là một trong 7 ruộng bậc thang kỳ vĩ nhất Châu Á và Thế giới. Mùa lúa chín ở Sapa rơi vào tháng 9 hàng năm.

 

Tay Bac mua lua chin

Y Tý mùa lúa Chín - Ảnh: Ngoviethung

 

Tay Bac mua lua chin

Thung lũng lúa Bắc Sơn mùa vàng - Ảnh: Quangvu

 

Tây Bắc – cái tên gợi nên một miền xa xôi giờ đây đã trở nên quen thuộc, cuốn hút với biết bao du khách trong và ngoài nước. Như nàng sơn nữ dịu dàng và thướt tha dưới nắng vàng rực rỡ. Cứ mỗi độ thu về, Tây Bắc lại khoác lên mình một bức thổ cẩm xinh đẹp và lộng lẫy. Những thửa ruộng bậc thang sóng sánh trong sắc vàng mùa lúa chín, những sườn đồi uốn lượn chuyển dần sang gam màu sắc thu trầm ấp, những thung lũng với các ô màu đối lập sang trọng mà mạnh mẽ. Thấp thoáng đâu đó là những mái nhà đơn sơ và thanh bình được bao bọc bởi những đồng lúa thơm bát ngát. Rồi mỗi chiều thu, trên Tây Bắc lại vọng về tiếng ai thì thầm bên khung cửi, nghe mà an nhiên:

 

Mùa thu Tây Bắc gọi mời,

Núi cao mây vấn buông lơi khắp làng,

Nhen lửa kéo cửi tơ hồng,

Khen tay ai khéo đan piêu tặng chàng.

 

Hãy đồng hành cùng Mytour đến Tây Bắc chiêm ngưỡng mùa vàng một lần bạn nhé!

 

Tiểu Phụng - Mytour

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /172