Mytour blog
06/04/20237.8940

Căn cứ Trung ương cục Tây Ninh năm 2024

Căn cứ Trung ương Cục miền Nam nằm cách thị xã Tây Ninh hơn 60 km, gần sát biên giới Campuchia, giữa một khu rừng già có địa hình hiểm trở, thuận lợi cho sự trú ẩn và hoạt động cách mạng an toàn. Từ năm 1962 cho đến khi kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (gọi tắt là R) là cơ quan cao nhất chỉ đạo và lãnh đạo trực tiếp cách mạng miền Nam, là nơi hoạt động của các cơ quan đầu não Cách mạng miền Nam như: Trung ương Cục, Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

 

Tại đây đã ra đời nhiều chỉ thị, nghị quyết, quyết định đường lối chiến lược của cách mạng miền Nam, nơi trực tiếp chỉ đạo và lãnh đạo cách mạng miền Nam cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Đây còn là nơi làm việc của các đồng chí lãnh đạo cách mạng, như: Nguyễn Văn Linh, Phạm Hùng, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Chí Thanh, Phan Văn Đáng, Phạm Thái Bường, Trần Văn Xô, Trần Nam Trung...

 

Căn cứ Tây NinhCăn cứ của Cơ quan lãnh đạo cách mạng miền Nam tại Tây Ninh

 

Rừng ở đây có giá tỵ (tếch), căm xe, gõ, trắc, đinh hương, bằng lăng, k’nia (cày)... nhưng nhiều nhất là họ Dầu. Thấp thoáng dưới tán cây là những căn nhà đơn sơ lợp lá trung quân. Lá được hái lúc còn xanh, gập đôi đan thành tấm lợp, vừa nhẹ vừa mát. Ðặc biệt lá trung quân gặp lửa là tự ngún chứ không cháy lan.

 

căn cứ trung ương cục Tây NinhNhững mái nhà lá đơn sơ, giản dị

Xem thêm: Các khách sạn tại Tây Ninh


Men theo những con đường mòn lốm đốm hoa nắng và hoa rừng khoe sắc là nhà làm việc của các cán bộ lãnh đạo R. Những mái nhà đơn sơ luôn rộn rã tiếng ve và ríu rít tiếng chim là những tên tuổi đã đi vào lịch sử cách mạng: Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Chí Thanh, Phạm Hùng, Võ Văn Kiệt, Phan Văn Ðáng, Trần Nam Trung, Phạm Thái Bường... Vật dụng trong nhà giản dị với chõng tre; với những súc gỗ cưa tròn: nhỏ làm ghế, lớn làm bàn; với tủ và kệ bằng ván... Tất cả đều là sản vật của rừng dâng tặng. Dưới nền nhà là những căn hầm kiên cố được nối kết bởi hệ thống giao thông hào dài hàng chục km. Cạnh nhà vô số hố bom. Có hố sâu 5- 7 m, rộng 15 - 20 m được sử dụng như những ao cá nhỏ.

 

Khu căn cứ trung ương cục miền NamNơi ở và làm việc của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

 

chiến khu D1Khu căn cứ ẩn mình dưới những tán cây um tùm

Xem thêm: Các khách sạn tại thị xã Tây Ninh


Nếu mỏi chân, khách có thể ngồi nghỉ cạnh những mái lều dã chiến hay ngả lưng trên những chiếc võng dù. Khi bụng cồn cào, xin mời ghé bếp Hoàng Cầm dùng thử bữa trưa với thực đơn: canh chua cá khô lá bứa, gà rừng xào lá giang, thịt heo kho măng...

 

Khu bếp Hoàng Cầm

Bếp Hoàng Cầm trong khu căn cứ

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Tây Ninh

 

Mặc dù nhiều lần bị địch đánh phá ác liệt, căn cứ Trung ương cục miền Nam vẫn được bảo vệ vững chắc và trở thành biểu tượng của tinh thần quả cảm, trí thông minh, tài thao lược của quân và dân Việt Nam. Thăm lại vùng căn cứ địa cách mạng không những là nhu cầu của đông đảo cựu chiến binh, các chiến sĩ cách mạng mà còn là mong muốn của nhiều thế hệ thanh thiếu niên hôm nay để được về nguồn, tưởng nhớ và biết ơn những người đi trước.

 

Xem thêm: Tour du lịch Tây Ninh giá tốt

Các câu hỏi thường gặp
Căn cứ Trung ương cục Tây Ninh là gì?

Căn cứ Trung ương cục Tây Ninh là một căn cứ quân sự của Việt Nam, nằm ở tỉnh Tây Ninh, Miền Nam.

Căn cứ Trung ương cục Tây Ninh có vai trò gì trong lịch sử Việt Nam?

Căn cứ Trung ương cục Tây Ninh là nơi diễn ra trận Tây Ninh vào năm 1974, một trong những trận đánh quan trọng của cuộc chiến tranh Việt Nam.

Căn cứ Trung ương cục Tây Ninh có thể tham quan được không?

Hiện nay, căn cứ Trung ương cục Tây Ninh không mở cửa cho khách tham quan.

Tôi có thể tìm hiểu thêm về căn cứ Trung ương cục Tây Ninh ở đâu?

Bạn có thể tìm hiểu thêm về căn cứ Trung ương cục Tây Ninh tại các trang web lịch sử Việt Nam hoặc thư viện.

Tôi có thể đến Tây Ninh để tham quan các địa điểm khác không?

Tây Ninh có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn như Đền Cao Đài, Hồ Ba Bể, Chùa Bà Đen,... Bạn có thể tham khảo thêm thông tin và lên kế hoạch cho chuyến đi của mình.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /572