Mytour blog
Tags:
chùa Bàdu lịch tâm linhđền chùadu lịch miền NamChâu Đốc
06/04/20232.8930

Châu Đốc năm 2024

Châu Đốc là một thành phố trực thuộc tỉnh An Giang, Việt Nam, nằm ở đồng bằng sông Cửu Long, sát biên giới Việt Nam với Campuchia. Châu Đốc là thành phố đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long không phải là tỉnh lị. 

 

Theo Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân thị xã Châu Đốc, ông Nguyễn Thanh Tâm: “Nhờ có di tích lịch sử, đặc biệt là có tuyến biên giới giáp Campuchia, và có cửa khẩu quốc tế với các huyện lân cận, nên Châu Đổc rất hấp dẫn khách du lịch. Châu Đốc còn là trung tâm trung chuyển hàng hoá và khách du lịch, hàng hoá và khách du lịch muốn qua Campuchia phải qua trung tâm này”.

 

Châu Đốc còn là trung tâm trung chuyển hàng hoá và khách du lịch - Ảnh: Sưu tầm


Châu Đốc có khu du lịch danh thắng núi Sam, với 4 di tích văn hóa được xếp hạng cấp quốc gia, trong đó có Miếu bà Chúa xứ Núi Sam, lễ hội Vía bà chúa xứ Núi Sam được nâng cấp lên lễ hội cấp quốc gia năm 2001. Hàng năm khu du lịch Núi Sam thu hút trên 2 triệu khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch, cúng viếng Miếu bà chúa Xứ. Thường du khách đến khu du lịch Núi Sam cúng viếng Miếu bà chúa xứ xong tiện đường đi tham quan chợ cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (Núi Sam đi chợ cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên 12 km).

 


Miếu bà Chúa xứ Núi Sam- Ảnh: Sưu tầm

 

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam là một di tích lịch sử, kiến trúc & tâm linh quan trọng của tỉnh An Giang. 

 

Xem thêm: Khách sạn Châu Đốc - An Giang

 

Miếu Bà Chúa Xứ được thắp sáng ngày đêm - Ảnh: Sưu tầm

 

 

Núi Sam với chiều cao 284 m cùng các ngọn núi ở vùng Bảy Núi đã tạo nên cảnh quan tự nhiên rất thơ mộng của miền Tây Nam Bộ. Ngoài ra núi Sam còn có đường nhựa dài, cho phép xe chạy vòng quanh lên tận đỉnh núi.

 

 

 

Theo truyền thuyết núi Sam có nhiều linh hiển nên có nhiều chùa thờ Phật, hằng năm có rất nhiều người dân từ khắp nơi đến đây hành hương và cúng lễ. Tại đây còn có đến 200 ngôi đền, chùa và am nằm rải rác ở chân, sườn và trên đỉnh núi. Đặc biệt trên đỉnh núi còn có 1 pháp đài được xây dựng từ thời Pháp thuộc.
 
 
 

Tượng Bà chúa Xứ - Ảnh: Sưu tầm


Dựa trên tiềm năng, lợi thế và vị trí đặc biệt là cửa ngõ giao thương với Campuchia, cùng với năm diễn ra sự kiện “Năm du lịch quốc gia 2008”, ngành Du lịch Châu Đốc đang xây dựng chương trình nội dung Lễ hội Vía bà Chúa Xứ Núi Sam thực hiện liên kết trong chuỗi các hoạt động Năm du lịch để quảng bá thu hút du khách. Đồng thời sẽ nâng cấp nghi lễ truyền thống để tôn vinh danh thần Nguyễn Hữu Cảnh và Nguyễn Văn Thoại đã có công khai phá vùng đất phía Nam.

 

Chùa Tây An là một trong những ngôi chùa cổ nổi tiếng ở Nam bộ, có giá trị về mặt lịch sử và kiến trúc. Chùa được xây dựng bằng những vật liệu bền chắc như gạch ngói, xi măng nên vẫn giữ được nét nguyên sơ, vốn có. Đặc biệt ngay từ cổng tam quan là tượng Quan Âm Thị Kính. Ở giữa chùa là bức tượng Phật cao hai tầng. Phía trước có tượng hai con voi: bạch tượng và hắc tượng.

 

Xem thêm: Khách sạn tại An Giang

 

Chùa Tây An mang đậm phong cách Chăm và Khmer - Ảnh: Sưu tầm 

 

Đa số những bức tượng tại chùa Tây An đều được làm bằng gỗ danh mộc, được chạm trổ công phu, thể hiện phong cách điêu khắc của Việt Nam vào thế kỉ 19. Ngoài ra chùa còn nhiều hoành phi và câu đối có màu sắc rực rỡ.

 

 

Chùa Tây An - Ảnh: Tuấn CaNon

 

Ngành cũng chủ động để khai thác tốt lợi thế khu du lịch Núi Sam, phấn đấu đạt 2,3 triệu lượt khách tham quan du lịch với lượng khách lưu trú đạt trên 19%. Củng cố và phát triển các loại hình dịch vụ du lịch trên sông; mời gọi đối tác tham gia đầu tư các dự án trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, mở rộng các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp du lịch văn hoá tâm linh. Xây dựng đề án tổ chức lực lượng quản lý trật tự, vệ sinh, văn minh trong mua bán nhằm kiên quyết ngăn chặn hiện tượng chèo kéo khách, mua bán hàng quan, hàng giả.

 

Để ngành công nghiệp không khói phát triển ngày càng bền vững, Châu Đốc cũng đề ra hàng loạt các biện pháp như: Khai thác lợi thế có sẵn về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa lịch sử, thu hút mọi nguồn lực của xã hội đầu tư vào các khu, điểm du lịch, sản phẩm du lịch, chú trọng loại hình du lịch sinh thái và du lịch mua sắm, tạo môi trường du lịch văn hóa lành mạnh, quan tâm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngành… Tập trung đầu tư nâng chất lượng hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch theo hướng phát huy thế mạnh hiện có, đi sâu từng loại hình du lịch phù hợp với trình độ quản lý kinh doanh của doanh nghiệp, đủ tiềm lực về cơ sở vật chất, kỹ thuật và trình độ quản lý kinh doanh để tạo ra những sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh, phát triển và vươn ra các thị trường trong nước và quốc tế. Khuyến khích các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư vào các hoạt động du lịch, giải trí, thể thao, nghỉ dưỡng… nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng thu hút khách và tăng doanh thu cho du lịch và các ngành dịch vụ có liên quan.

 

Tượng Phật Di Lặc trên núi Cấm - Ảnh: Internet

 

Trong quý 1/2008, trục đường du lịch Châu Đốc - Núi Sam cũng sẽ được khởi công xây dựng với tổng kinh phí 180 tỷ đồng. Đây là trục đường xương sống thúc dẩy du lịch và kinh tế biên giới phát triển. Theo thiết kế tuyến đường mới mở rộng mặt đường ra 55 mét (rộng gấp 4 lần đường củ), 6 làn xe, đáp ứng yêu cầu du lịch và thương mại, làm bước đột phá tạo tiền đề cho năm 2010 và những năm tới phát triển, nhất là sau khi tỉnh xây dựng xong sân bay taxi (Mỹ Đức – Châu Phú).

 

Trước, trong và sau Tết cổ truyền là khoảng thời gian khách du lịch kéo đến Châu Đốc nhiều nhất. Vì thế nếu có dịp ghé ngang Châu Đốc nhất định bạn không thể bỏ các địa danh nổi tiếng dưới đây.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /207