Mytour blog
06/04/20233.7220

Chùa Hồ Sơn năm 2024

Tổ đình Hồ Sơn tọa lạc trên một khu đất cao giữa lòng thành phố Tuy Hòa được bao quanh bởi làng mạc, ruộng vườn, rợp bóng cây xanh. Nói là giữa lòng thành phố, nhưng kỳ thật Hồ Sơn cổ tự khá tách biệt với cái ồn ào của phố xá đô thị

 

toan canh - Chùa Hồ Sơn

" Muốn tu Phật thì về Phú Yên
    Muốn tu Tiên thì về Bảy Núi ”

 

Xem thêm: Các khách sạn ở Phú Yên


Phú Yên được mệnh danh là vùng đất Phật, nơi sinh ra vị thiền sư trác việt dòng Lâm Tế đầu tiên của người Việt, dòng thiền Liễu Quán và chư tôn đức danh tăng đạo hạnh có công hưng thịnh Phật giáo xứ đàng Trong.

Dân gian có câu: “Muốn tu Phật thì về Phú Yên. Muốn tu Tiên thì về Bảy Núi” để viện dẫn cho những thành tựu của di sản văn hóa Phật giáo núi Nhạn sông Đà, cũng như khẳng định sự chính danh của vùng đất Phật, sản sinh những danh tăng trong lịch sử Phật giáo Việt Nam. Phú Yên có trên 200 ngôi chùa, trong đó ngôi chùa cổ Tổ đình Hồ Sơn cổ tự nằm trong lòng thành phố Tuy Hòa có nhiều ấn tượng đối với đông đảo khách thập phương.



Kiến trúc - Chùa Hồ Sơn

Vẻ cổ kính của kiến trúc ngôi chùa đã tồn tại 300 năm



Tổ đình Hồ Sơn do Tổ Tế Căn đời thứ 36 dòng Lâm Tế, khai sơn vào giữa thế kỷ XVIII, cách đây khoảng hơn 300 năm tại khu phố Ninh Tịnh 1, phường 9, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Năm 1975, chùa được trùng tu theo kiến trúc cổ lầu. Quy mô chùa bề thế trên vùng đất có phong cảnh hữu tình, có Quan Âm các, Di Lặc Phật đài, hồ sen soi bóng, khu vườn tháp… nhiều cây cối cổ thụ, khung cảnh vừa an lạc, thâm nghiêm vừa tĩnh mịch.

 

Khuôn viên - Chùa Hồ Sơn

Tượng Phật quân âm ngay trước chính điện uy nghi, lộng lẫy


Hòa thượng Thích Nguyên Đức, Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Phú Yên, trụ trì Tổ đình Hồ Sơn cho biết, nhờ môi trường gần gũi với thiên nhiên đã dần dần kéo nhiều loại chim về cư trú và trở thành vườn chim từ sau năm 1975. Từ đó, chùa xây dựng vườn chim, trong đó có những loài trong sách đỏ Việt Nam như trĩ, sao, chim công quý phái. Những loài động vật này được chùa nuôi dưỡng, nhân giống thành công làm cho vườn chim thêm phong phú.

 

Linh vị của các trù trì - Chùa Hồ Sơn

Linh vị của các vị sư tổ đã tru trì chùa Hồ Sơn


Sau hơn 300 năm khai sáng và truyền thừa Tổ đình Hồ Sơn cổ tự đã trải qua 17 đời trụ trì: Tổ Tế Căn, Tổ Đạo Quang, Tổ Đạo Khánh, Tổ Đạo Thuật, Tổ Đạo Quảng, Tổ Đạo Thông, Tổ Đạo Hóa, Tổ Đạo Bảo, Tổ Tánh Đăng, Tổ Tánh Định, Tổ Hải Trí, Tổ Thanh Nghĩa, Tổ Quảng Quá, Tổ Tâm Diệu, Tổ Trừng Chí, Tổ Tâm Chuẩn, và trụ trì hiện nay Hòa thượng Thích Nguyên Đức, chùa được trùng tu nhiều lần, hiện còn nhiều bảo vật và tháp cổ. Nơi đây xưa kia là đồi Chàm, nên chùa đã tìm được một số tượng Chàm, gạch nung...

 

tháp cổ - Chùa Hồ Sơn

Tòa tháp cổ vẫn còn nguyên vẹn sau nhiều năm chịu sự tàn phá của thời gian và chiến tranh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Phú Yên


Từ năm 1984, Hòa Thượng Thích Nguyên Đức đã trùng tu mở rộng ngôi chùa. Chánh điện được bài trí trang nghiêm, có tượng Phật nghìn mắt nghìn tay xứng tầm với ngôi Tổ đình trên quê hương đất Phật núi Nhạn, sông Đà

 

Tượng phật - Chùa hồ sơn

Tượng phật trong chùa được bài trí trang nghiêm

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Phú Yên


Tổ đình Hồ Sơn cổ tự được xếp vào hàng danh lam ở Phú Yên và cả nước. Điều đặc biệt, khách thập phương khi đến thăm chùa Hồ Sơn, ngoài ngưỡng vọng đức Phật, tĩnh tâm, chiêm nghiệm cuộc sống, còn được ngắm vườn chim quý và nhiều loại cây trái lạ như chuối nà quạ (tá quạ), chuối tím (cơm lửa), chuối sáp, chuối búp sen… Đây cũng là nơi đã tìm thấy tượng Phật bằng đất sét nung mà theo giáo sư Trần Quốc Vượng có niên đại vào khoảng thế kỷ thứ 6 - 7 và rất có giá trị về mặt khảo cổ.

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Hồ Sơn là gì?
Chùa Hồ Sơn là một ngôi chùa nằm ở xã Hòa Hải, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam.
Lịch sử của Chùa Hồ Sơn như thế nào?
Chùa Hồ Sơn được xây dựng vào thế kỷ 18, do một vị sư Phật tên là Thích Trí Tịnh khởi xướng. Trong suốt quá trình phát triển, chùa đã trải qua nhiều biến cố lịch sử và được nhiều người dân địa phương tôn kính.
Chùa Hồ Sơn có những đặc điểm gì nổi bật?
Chùa Hồ Sơn có kiến trúc độc đáo, được xây dựng trên một ngọn đồi cao, có tầm nhìn rộng mở. Ngoài ra, chùa còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt, như bức tượng Phật A Di Đà và bức tượng Quan Âm.
Lễ hội Chùa Hồ Sơn diễn ra vào thời điểm nào?
Lễ hội Chùa Hồ Sơn diễn ra vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm, thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương đến tham dự.
Làm thế nào để đến Chùa Hồ Sơn?
Du khách có thể đi đến Chùa Hồ Sơn bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Đà Lạt, cách đó khoảng 30km. Ngoài ra, cũng có thể thuê xe đạp hoặc đi bộ để khám phá đường mòn đến chùa.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /549