Mytour blog
Tags:
du lịch Việt Namdu lịch tâm linhdu lịch Vĩnh Longchùa Tiên Châu
06/04/202318.1860

Chùa Tiên Châu năm 2024

Tiên Châu là một trong những ngôi chùa cổ ở Vĩnh Long, có lịch sử tồn tại khoảng 250 năm, tọa lạc trên một cù lao nhỏ được ôm ấp bởi hai nhánh của dòng Mêkông hùng vĩ  là sông Tiền và sông Cổ Chiên, thuộc ấp Bình Lương - xã An Bình - huyện Long Hồ - tỉnh Vĩnh Long.

 

Cổng chùa tiên châu Vĩnh LongCổng chùa tiên châu - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa Tiên Châu có tên chính thức là Di Đà Tự hay chùa Tô Châu. Gọi là Di Đà Tự vì chùa thờ Phật Di Đà - Giáo chủ cõi Tây Phương cực lạc. Còn gọi chùa Tô Châu là vì làng Bình Lương (nay là ấp Bình Lương, nơi ngôi chùa tọa lạc) xưa kia có những cây liễu rủ bóng xuống dòng sông phẳng lặng, phong cảnh đẹp và thơ mộng, gợi nhớ đến đất Tô Châu - Trung Quốc.

 Quan thế âm ở chùa Tiên Châu Vĩnh Long

 Phong cảnh đẹp và thơ mộng - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa Tiên Châu do Hòa thượng Đức Hội lập nên vào khoảng thế kỷ XIX, với kiến trúc cổ gồm 4 nóc là tiền đường, chính điện, trung đường và hậu tổ. Các gian được bố trí theo kiểu tứ trụ, nới rộng hai chiều ngang dọc nhờ các kèo đầm, kèo quyết. Bộ giàn trò bằng gỗ quý, mái lợp ngói âm dương.

 

Kiến trúc chùa tiên châu Vĩnh Long

Kiến trúc chùa tiên châu - Ảnh: Sưu tầm 

 

Nội điện chùa được bố trí rất đẹp, giữa tứ trụ là khánh thờ một tượng phật Di Đà rất lớn. Đâu lưng với khánh thờ Phật Di Đà là Phật Di Lặc cũng lớn như tượng Phật Di Đà. Hai bên khánh thờ Phật Di Đà là nơi thờ các vị Tiêu Diện Vương Bồ Tát, Quan Thế Âm Bồ Tát, Ngọc Hoàng Thượng Đế, Thập Điện Minh Vương, Nam Tào Bắc Đẩu, Quan Thánh Đế Quân, Chuẩn Đề Vương Bồ Tát

 

Nội điện chùa tiên châu Vĩnh Long 

Nội điện chùa được bố trí rất đẹp - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn ở Vĩnh Long

 

Trung đường là nơi thờ các vị Sư tổ Bồ Đề Đạt Ma, Phật Thích Ca Mâu Ni, Tam Tạng, Quan Thế Âm Bồ Tát, các vị tổ sư tiền bối và thiện nam tích nữ đã quá vãng. Đây cũng là nơi tiếp khách nên được treo rất nhiều tranh khuyến thiện với những câu đối mang đầy ý nghĩa thâm trầm của cõi Phật. 

 

Qua thời gian, chùa Tiên Châu đã nhiều lần xuống cấp và cũng ngần ấy lần được trùng tu, sửa chữa. Trận chiến Mậu Thân năm 1968 đã gây thiệt hại không nhỏ cho chùa Tiên Châu. Đạn pháo từ thị xã Vĩnh Long và các tàu chiến khiến chùa loang lổ vết đạn, mái ngói bị đổ sập nhiều nơi. Sau đó, Ban hộ trì Tam bảo kết hợp với Hội Phật giáo Việt Nam quyết định trùng tu lại ngôi chùa. Theo đó, mặt tiền chùa được xây bằng bê-tông, có 3 giàn cửa sắt.

 Mặt tiền chùa Tiên Châu Vĩnh Long

Mặt tiền chùa Tiên Châu - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Vĩnh Long

 

Năm 1994, chùa Tiên Châu được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là di tích Lịch sử - Văn hóa. Không chỉ nổi tiếng ở Vĩnh Long, chùa Tiên Châu còn nổi tiếng khắp vùng đồng bằng châu thổ sông Mêkông. Bên cạnh sự nổi tiếng về di tích, danh lam, kiến trúc… Tiên Châu Cổ Tự còn được biết đến bởi truyền thuyết Bãi Tiên.

 

Theo truyền thuyết, làng Bình Lương ngày xưa phong cảnh hữu tình, khí hậu thuận lợi nên nhiều người đến đây tham gia khai hoang lập ấp. Họ rất lương thiện, cuộc sống cộng đồng rất hòa thuận nên nơi đây được gọi là làng Bình Lương. Người dân  làng Bình Lương chủ yếu sinh sống bằng nghề chài lưới, đánh bắt cá tôm. Vào một đêm trăng sáng, trai tráng trong làng chèo thuyền ra sông đánh bắt cá. Trên bãi cồn, trong một căn lều nhỏ dưới gốc bần, một cụ già nằm thao thức.

 

Từng cơn gió mát mẻ và se lạnh nhẹ thổi, mang theo mùi hương thoang thoảng của hoa lá, hòa quyện cùng bản giao hưởng du dương trầm bổng của côn trùng thổn thức trong lòng đất. Cụ nhìn ra bãi cát trắng xóa lấp lánh dưới ánh trăng, chợt thấy những bóng trắng mờ ảo của bao nàng con gái đang thướt tha, uyển chuyển bay lượn, vui chơi trên bãi cát - Tiên giáng trần! Câu chuyện được truyền đi trong làng, sau đó lan xa trong thiên hạ. Từ đó, bãi cát trên khúc sông này được gọi là Bãi Tiên.

 

Ngày nay, cù lao An Bình không còn bãi cát trắng xóa ngày nào, quang cảnh cũng không còn nên thơ như xưa vì nhà cửa của dân làng đã mọc lên san sát. Tốc độ đô thị hóa và lối sống thị trường phần nào đã làm ảnh hưởng đến vẻ vắng lặng êm ắng của một ngôi cổ tự. Tuy nhiên, những gì chùa Tiên Châu còn giữ được đến ngày nay đã chứng tỏ sự phát triển rực rỡ của một di tích cổ xưa, xứng danh cùng vùng đất đã làm nên lịch sử - Long Hồ dinh. 

 

Có dịp đến Vĩnh Long, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh chùa Tiên Châu, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Tiên Châu ở đâu?

Chùa Tiên Châu nằm ở xã Tiên Châu, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, Miền Nam Việt Nam.

Lịch sử của Chùa Tiên Châu như thế nào?

Chùa Tiên Châu được xây dựng vào thế kỷ 19, là một trong những ngôi chùa cổ nhất của Vĩnh Long. Chùa được xây dựng trên mảnh đất có diện tích khoảng 2.000m2, với kiến trúc đặc trưng của các ngôi chùa Nam Bộ.

Chùa Tiên Châu có gì đặc biệt?

Chùa Tiên Châu có kiến trúc độc đáo, được xây dựng bằng gỗ và đá, với nhiều tác phẩm điêu khắc tinh xảo. Ngoài ra, chùa còn có nhiều bức tranh tường và tượng Phật đẹp mắt.

Lễ hội nào được tổ chức tại Chùa Tiên Châu?

Mỗi năm, vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch, Chùa Tiên Châu tổ chức lễ hội đón chùa về, thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương tham gia.

Làm thế nào để đến Chùa Tiên Châu?

Bạn có thể đi xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Vĩnh Long, đi khoảng 30km theo hướng Vũng Liêm. Nếu đi bằng xe buýt, bạn có thể lên xe tại bến xe Vĩnh Long và chọn xe đi Vũng Liêm.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /242