Mytour blog
Tags:
du lịch Phú Yêncảnh đẹp Phú Yênvịnh Xuân Đàiđầm cù mông
06/04/20237.1620

Đầm Cù Mông năm 2024

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Phú Yên

 

Đầm Cù Mông mang vẻ đẹp lãng mạn. Trong đầm có hòn Nần là một đảo nhỏ, đá lô nhô, không có cây cối rậm rạp, trên hòn Nần có một miếu thờ nhỏ, gọi là miếu Công thần. Đây là một di tích ghi công những nghĩa sĩ quân Nguyễn Ánh trong trận giao chiến với quân Tây Sơn. Miếu là nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của cư dân ven đầm.

 

 

Liên quan đến di tích văn hóa, đầm Cù Mông chứa đựng nhiều thông tin về một nền văn hóa của người Việt cổ sinh sống ở khu vực ven biển miền Trung. Đó là di chỉ Gò Ốc (thôn Diêm Trường, xã Xuân Lộc) và Cồn Đình (thuộc xã Xuân Bình).

 

 

Du thuyền dọc đầm Cù Mông, du khách có cảm giác thật thư thái, yên bình. Nước trong đầm xanh trong, lăn tăn sóng gợn. Cửa biển thông vào đầm được che chắn bởi hai mõm núi đá, ở mép cửa tây là Mom Ông (Cồn Nhàng), mép cửa đông và dãy núi cánh tay tạo thành vòng cung như vòng tay của mẹ (biển Đông) ôm lấy con nhỏ (đầm Cù Mông).

 

 

Dọc đầm Cù mông, những làng chài ven biển ẩn dưới hàng dừa xanh yên bình soi bóng. Dọc đầm Cù Mông, những cây cầu nên thơ bằng gỗ vắt ngang eo đầm (cầu Xuân Cảnh, Xuân Hải) và cây cầu Bình Phú hiện đại nối quốc lộ 1A với quốc lộ 1D giữa Phú Yên và Bình Định. Dọc đầm Cù Mông, thuyền ta ngang qua những cánh đồng muối trắng nổi tiếng ở Xuân Bình, Xuân Lộc; ngang qua những rặng dừa xanh làm nên một hình ảnh Sông Cầu, xứ dừa nổi tiếng sau Tam Quan, Bình Định...

 

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Bình Định

 

Dọc đầm Cù Mông, du khách sẽ ngang qua những dãy hàng quán nhà nổi trên mặt đầm với những loại hải sản mang hương vị độc đáo riêng. Nhất là con ghẹ Cù Mông thơm ngon, chắc nịch, mặn mà làm du khách gần xa khó quên khi thưởng thức.

 

Dọc đầm Cù Mông, trong sóng nước lao xao, du khách được nghe những lão ngư kể về giai thoại cuộc chiến bi hùng giữa Nguyễn Ánh và nhà Tây Sơn trên đầm. Tương truyền khi quân Nguyễn Ánh bị anh em nhà Tây Sơn đánh tháo chạy, ẩn nấp trên Hòn Khô (thuộc dãy Cù Mông) sau đó tìm đường xuống chân đèo, tìm cách vượt qua đầm để xuôi về phương Nam. Trong khoảng thời gian này, Nguyễn Ánh và binh lính của ông được người dân ven đầm tiếp ứng quân lương sống qua ngày. Người dân còn kể câu chuyện rất cảm động về một phụ nữ có tên Phạm Thị đã dâng bánh nậm cho Nguyễn Ánh và chỉ đường lánh nạn trong lúc nguy khốn…

 

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Phú Yên

 

Với vẻ đẹp thiên nhiên như tranh vẽ và địa thế quan trọng, có ảnh hưởng rất lớn đến cư dân quanh vùng trong việc phát triển kinh tế - xã hội cùng những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, đầm Cù Mông đang được ngành Văn hóa - Du lịch lập hồ sơ đề nghị công nhận danh thắng cấp quốc gia.

Các câu hỏi thường gặp
Đầm Cù Mông là gì?

Đầm Cù Mông là một hệ thống đầm phá nằm ở huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, Miền Trung.

Điểm nổi bật của Đầm Cù Mông là gì?

Đầm Cù Mông có cảnh quan thiên nhiên đẹp, với những cánh đồng lúa xanh mướt, những dãy núi đồi xanh um tươi, và những con sông, con suối chảy róc rách. Nơi đây còn là nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm.

Cách đi đến Đầm Cù Mông?

Bạn có thể đi đến Đầm Cù Mông bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Từ Tuy Hòa, bạn đi theo quốc lộ 1A khoảng 30km về phía Đông, rẽ vào đường tỉnh lộ 653 và đi thêm khoảng 10km nữa là đến Đầm Cù Mông.

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Đầm Cù Mông?

Thời điểm thích hợp để đến Đầm Cù Mông là vào mùa đông, từ tháng 11 đến tháng 2, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ.

Có những hoạt động gì tại Đầm Cù Mông?

Bạn có thể tham gia các hoạt động như đi thuyền, câu cá, tắm biển, đi bộ đường mòn, ngắm cảnh, chụp ảnh và thưởng thức các món ăn địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /102