Mytour blog
Tags:
ẩm thực Đà Nẵngđặc sản miền Trungẩm thực 3 miềnnem chua Thanh Hóanem lụi Huếnem Bình Định
06/04/20234.4600

Dạo 3 miền nếm thử các món nem Việt Nam - Kì 2 - Miền Trung năm 2024

Đi từ Bắc chí Nam có thể kể tên vô vàn những món ăn ngon, nhiều món ăn đại diện cho vùng miền chỉ ở nơi đó mới có, tạo nên nét văn hóa ẩm thực vô cùng phong phú cho mảnh đất Việt. Nhưng lại có một món ăn vô cùng được ưa chuộng, mà tới mỗi miền lại có cách biến tấu khác nhau cho phù hợp phong vị con người xứ đó, chúng có tên gọi chung: Nem.

 

Xem thêm: Dạo 3 miền nếm thử các món nem Việt Nam - Kì 1: Miền Bắc

 

Kì 2: MIỀN TRUNG

 

Dải đất miền Trung hàng năm gánh chịu nhiều thiên tai, dân còn nghèo và lam lũ nhưng không vì thế mà văn hóa ẩm thực bị bào mòn. Các món nem miền Trung đều rất độc đáo và được ưa chuộng.

 

nem miền trung

Nem miền Trung độc đáo - Ảnh: Grass Green

 

nem miền trung

Hấp dẫn món nem miền Trung - Ảnh: nemvip

 

Nem chua Thanh Hóa là một ví dụ điển hình, bởi hễ nhắc tới nem chua, người ta sẽ nghĩ ngay tới xứ Thanh – nơi bắt đầu của dải đất miền Trung. Người dân xứ Thanh vào Nam ra Bắc, dù bận trăm công nghìn việc, dù mang vác nặng nề cũng cố đem vài chục chiếc để cho người nhà hoặc biếu người thân. Ngày lễ Tết hoặc cưới xin, nem chua trở thành món ngon không thể thiếu. Kèm với những cặp bánh chưng xanh, những chiếc giò ngày Tết là những xâu nem chua làm từ chất liệu quê hương mời khách đến chơi nhà.

 

nem miền trung

Nem chua Thanh Hóa - Ảnh: nemvip

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Thanh Hóa

 

Làm nem ngon phải có bí quyết gia truyền. Từ các nguyên liệu thịt lợn nạc, bì lợn cạo sạch và thính, người làm nem còn cần những kỹ năng khéo léo tạo hương vị riêng cho nem nhà mình. Tất cả được ủ một thời gian để lên men. Sau đó thịt được vê tròn thành từng viên hình trụ hoặc tròn, nhét thêm nhánh đi lăng nhỏ, lát tỏi, lát ớt mỏng rồi dùng lá chuối gói lại sao cho chặt và kín.

 

nem miền trung

Nem được gói khéo léo - Ảnh: abay

 

Đặc biệt, nem được gói bằng nhiều lớp lá để giữ hương vị và như thử thách sự kiên nhẫn của người ăn. Bỏ lớp lá xanh mới thấy chiếc nem hồng hào, tươi ngon, châm thêm chút tương ớt làm các vị ngọt – chua – cay hòa quyện vào nhau khéo léo, tinh tế lạ thường.

 

nem miền trung

Những bó nem dài đẹp mắt - Ảnh: Sưu tầm

 

Thanh Hóa ngoài đặc sản nem chua được nhiều người biết đến thì còn một đặc sản nữa đó là nem nướng, món truyền thống của người dân Thanh Hóa chỉ làm mỗi khi tết đến xuân về, nem nướng thường được làm để làm quà tặng, quà biếu, và mồi nhắm rượu ngon tuyệt.

 

nem miền trung

Món nem nướng truyền thống Thanh Hóa - Ảnh: baocap

 

Nem nướng được làm từ thịt nạc vai, lá đinh lăng, bì lợn và thính, sau đó dùng lá ổi gói lớp đầu tiên, cuối cùng là lớp lá chuối, buộc lạt bên ngoài. Nem để vài ngày đã chín nhờ lớp thính, vùi vào lửa nóng rực để làm chín lần thứ hai nên rất an toàn, hợp vệ sinh. Khi ăn, mùi nem nướng quyện với mùi lá ổi, chấm chút mắm tỏi là cảm nhận được cả hương vị vùng miền đọng lại.

 

nem miền trung

Món nem nướng chỉ có vào ngày Tết - Ảnh: lamchame

 

Huế cũng là vùng đất nổi tiếng với nem chua, nhưng thay vì gói từng chiếc bé như Thanh Hóa thì nem chua Huế to, dài hơn, khi ăn cắt lát bày ra đĩa rất đẹp mắt. Một món nem khác đã làm nên đặc trưng của xứ Huế mộng mơ là nem lụi.

 

nem miền trung

Nem chua Huế được cắt lát - Ảnh: muivi

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Thừa Thiên Huế

 

Nem lụi được chế biến khá đơn giản với thịt heo giã nhuyễn trộn với bì thái mỏng như miến, mỡ heo thái hạt lựu ướp cùng muối, tiêu đường, thính. Sau đó, người ta lụi hỗn hợp này vào từng chiếc đũa tre nhỏ và nướng trên bếp than. Những chiếc nem lụi vàng ươm, thơm phức ăn kèm với các loại rau sống thơm mát, chấm với nước lèo khiến lòng người không khỏi xuyến xao.

 

nem miền trung

Chiếc nem dày, to, vuông vắn - Ảnh: sưu tầm

 

nem miền trung

Nem lụi Huế - Ảnh: Sưu tầm

 

Nhiều người cho rằng nem lụi Đà Nẵng không khác nem lụi xứ Huế là mấy. Nhưng nếu đã dùng thử nem lụi ở 2 nơi này sẽ thấy, ngoài bổ sung một số loại rau ăn kèm, nem lụi Đà Nẵng lại khác nem lụi Huế bởi bát nước chấm.

 

nem miền trung

Nem lụi Huế làm say đắm bao tín đồ ẩm thực - Ảnh: baodeal

 

Muôn thuở là vậy, nước chấm của một món ăn bao giờ cũng dễ khiến làm cho hương vị món ăn thay đổi rất nhiều. Nếu như người Huế chỉ dùng gan heo, đậu phụng giã nhuyễn để làm nước chấm thật thơm thật bùi cho nem lụi, thì nhiều người Đà Nẵng còn dùng thêm tương đậu nành loại thật ngon xay nhuyễn, trộn thêm vào hỗn hợp nước chấm một chút bột năng pha loãng trước khi nấu để thêm tăng thêm độ sánh cho nước chấm.

 

nem miền trung

Nem lụi, nhìn là mê - Ảnh: diadiemanuong

 

nem miền trung

Nem lụi Đà Nẵng thường xuất hiện cùng với món bánh xèo nổi tiếng - Ảnh: anchoidanang

 

Xem thêm: Các tour du lịch Đà Nẵng

 

Cũng gần với nem lụi Huế và Đà Nẵng, nhưng nước chấm và cách ăn của nem nướng Ninh Hòa (Khánh Hòa) lại cho thấy sự tinh tế khác biệt khi cho thêm cả vài miếng bánh tráng chiên giòn, dùng bánh tráng nem sản xuất tại làng Diên Thủy, ăn kèm với các loại rau đủ mùi vị: cay, chua, chát... có nơi còn thêm dưa chua và hành chua. Ngoài ra, nem chua Ninh Hòa cũng mang đặc trưng rất riêng của loại thịt heo đất đỏ nổi tiếng. Các món nem Ninh Hòa đều có thể tìm thấy tại thành phố biển Nha Trang với hương vị không khác là bao so với quê gốc của chúng.

 

nem miền trung

Nem nướng Nha Trang “lợn đất đỏ” - Ảnh: Sưu tầm

 

Nem nướng Ninh Hòa hấp dẫn từ cái nhìn đầu tiên - Ảnh: dulichbennghe

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Khánh Hòa

 

Nem chua được bày bán phổ biến ở Nha Trang - Ảnh: nemdangvanquyen

 

Xem thêm: Các tour du lịch Nha Trang - Khánh Hòa

 

Đến với đất Bình Định thưởng thức nem chua, thoạt đầu mới nhìn chiếc nem, nhiều người cho rằng nó chẳng khác gì nem ở những nơi khác. Nhưng chỉ khi để hương vị ngọt nhẹ nhàng quyện với lá ổi, chút cay cay tê tê của ớt và hạt tiêu, bạn mới thấy được sự khác biệt của nem Bình Định. Trong cái lạnh của những ngày đầu năm mới, nem xứ nẫu là món nhâm nhi không thể thiếu bên những ly rượu mừng xuân.

 

nem miền trung

Đặc sản nem chua Bình Định - Ảnh: rongbay

 

nem miền trung

Nem Bình Định ngọt nhẹ nhàng - Ảnh: 5giay

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bình Định

 

Hoa Cát - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Nem Huế là món ăn gì?

Nem Huế là một loại nem truyền thống của miền Trung, đặc biệt là thành phố Huế. Nem được làm từ thịt heo, tôm, măng, nấm, bánh tráng và các gia vị như tỏi, hành, ớt, đường, muối. Nem Huế được cuốn dài, thường được ăn với rau sống và nước chấm.

Nem Lụi Đà Nẵng là gì?

Nem Lụi Đà Nẵng là một món ăn đặc trưng của thành phố Đà Nẵng. Nem được làm từ thịt heo, bò hoặc gà, được xé thành từng miếng nhỏ và xiên lên que tre. Sau đó, nem được nướng trên than hoa và ăn kèm với bánh mì, rau sống và nước chấm.

Nem Chả Tôm Nha Trang là món gì?

Nem Chả Tôm Nha Trang là một món ăn đặc trưng của thành phố biển Nha Trang. Nem được làm từ tôm tươi, thịt heo, bánh tráng và các gia vị như tỏi, hành, ớt, đường, muối. Nem được cuốn thành hình tròn hoặc hình bán nguyệt và được chiên giòn. Nem Chả Tôm Nha Trang thường được ăn kèm với rau sống và nước chấm.

Nem Lụi Huế có gì đặc biệt?

Nem Lụi Huế là một món ăn đặc trưng của thành phố Huế. Nem được làm từ thịt heo, tôm, măng, nấm, bánh tráng và các gia vị như tỏi, hành, ớt, đường, muối. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của Nem Lụi Huế là nem được xiên lên que tre và nướng trên than hoa, tạo ra hương vị đặc trưng và thơm ngon. Nem Lụi Huế thường được ăn kèm với bánh mì, rau sống và nước chấm.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /228