Mytour blog
Tags:
thế giới đó đâyCampuchiadu lịch nước ngoàidu lịch tâm linhđền chùaĐền Bayon
06/04/20232.8071

Đền Bayon năm 2024

Lịch sử đền Bayon

Điểm nổi bật nhất của Bayon là sự xếp đá khéo léo tạo thành các tòa tháp với nhiều gương mặt đá thanh bình của tầng trên cùng và trung tâm của ngôi đền. Ngôi đền cũng được biết đến với hai bức tường phù điêu khắc họa liên hoàn của những cảnh thần thoại, lịch sử, và trần tục.Viện JSA của Nhật Bản – viện đang có nhiệm vụ trùng tu ngôi đền – đã mô tả ngôi đền là “biểu hiện nổi bật nhất của phong cách baroque” của kiến trúc Khmer, tương phản với phong cách cổ điển của Angkor Wat.

Sự tương đồng của 216 khuôn mặt khổng lồ trên tháp của ngôi đền với các bức tượng khác của nhà vua đã khiến nhiều học giả kết luận rằng những khuôn mặt là sự đại diện chính của Jayavarman VII. Nhiều người đã nói rằng những gương mặt thuộc về Bồ Tát của lòng từ bi được gọi là Quan Thế Âm hay Lokesvara, hai giả thuyết không cần được coi là loại trừ lẫn nhau. Học giả George Coedès đã đưa ra giả thuyết rằng, Jayavarman đứng thẳng trong truyền thống của các quốc vương Khmer trong suy nghĩ của mình như là một “devaraja” (thần vua), sự khác biệt nổi bật là trong khi người tiền nhiệm của ông là người theo đạo Hindu và coi mình là đồng bản thể với Shiva và biểu tượng của mình lingam, Jayavarman như là một Phật tử đã xác định được mình với Đức Phật và Bồ Tát.

Do bị bỏ quên nhiều năm nên hiện tại, các cơ quan quản lý và rất nhiều tổ chức đang nỗ lực phục chế lại vẻ đẹp của ngôi đền như nó vốn có.

Về kiến trúc

Ngôi đền có hướng chính là hướng đông. Các tòa nhà của nó được xây phía tây bên trong, kéo dài dọc theo trục Đông-Tây. Vì ngôi đền nằm ở trung tâm của Angkor Thom, đường dẫn đến nó trực tiếp từ cửa mỗi điểm hồng y của thành phố. Ngôi đền bản thân nó không có tường bao hay hào xung quanh, nhưng được bảo vệ bởi thiết kế trong thành phố riêng của mình: đó là sự sắp xếp của thành phố -đền thờ, với diện tích 9 km vuông, lớn hơn nhiều so Angkor Wat ở phía nam (2 km²). Trong đền thờ có hai thư viện ảnh (phần thứ ba và thứ hai của đền) và sân thượng trên cùng (phần đầu tiên). Tất cả những yếu tố này được gắn kết với nhau với không gian nhỏ ở giữa. Không giống như Angkor Wat, gây ấn tượng với quy mô lớnvà không gian mở, Bayon “cho ấn tượng được nén trong một khung nhà có kết cầu khá chặt chẽ và mang tính tôn giáo”.

Bayon nhìn từ phía ngoài

Các bức tường bên ngoài của thư viện như một bức phù điêu miêu tả các sự kiện lịch sử và những cảnh từ cuộc sống hàng ngày của người Khmer dưới thời Angkor. Mặc dù có nhiều chi tiết và ẩn chứa nhiều thông tin , bức phù điêu không kèm theo bất kỳ loại văn bản chữ cổ nào, do đó chúng ta không thể chắc chắn các sự kiện lịch sử được miêu tả theo trình tự như thế nào.

Các phòng trưng bày bên ngoài, bao quanh một sân, phía trong có hai thư viện (ở hai bên lối vào phía đông). Nguyên sân có 16 nhà nguyện, nhưng sau đó đã bị phá hủy bởi những người theo Hindu giáo của thời vua Jayavarman VIII.

Cửa ra vào Bayon

Sân thượng trên cùng là nơi để các tòa tháp với các mặt tượng đối lập nổi tiếng của Bayon, trong đó có tháp hai, ba hoặc phổ biến nhất là bốn mặt tượng cười khổng lồ. Bên cạnh tòa tháp trung tâm, các tháp nhỏ hơn nằm dọc theo các phòng trưng bày bên trong (ở các góc và lối vào), và nhà nguyện trên sân thượng trên.

Các hình điêu khắc mặt ngoài Bayon

Có rất nhiều nỗ lực để tìm hiểu một số ý nghĩa quan trọng  dựa vào số lượng các tòa tháp nhưng lại phải đối mặt với việc thiết kế bị thay đổi nên số lượng các tòa tháp cũng được thêm vào và
bớt đi theo thời gian.  Người ta đã tìm được dữ liệu chứng minh ngôi đền có 49 tòa tháp, nhưng hiện tại chỉ còn còn 37 và số lượng của khuôn mặt là khoảng 200.

Tháp trung tâm và khu bảo tồn: Giống như  các thư viện bên trong, tháp trung tâm có hình chữ thập nhưng sau đó đã được  thiết kế đầy đủ và có hình trụ tròn. Nó cao 43 mét so với mặt đất. Ban đầu, hình ảnh tôn giáo chính trong tháp là một bức tượng của Đức Phật, cao 3,6 m, nằm ​​trong trung tâm của tháp trung tâm. Bức tượng mô tả Phật đang ngồi trong thiền định, được bảo vệ bởi các đầu vua rắn Mucalinda. Trong suốt triều đại của Hindu giáo, thời vua Jayavarman VIII, nó bị phá hủy hoàn toàn. Sau khi được phục hồi vào năm 1933 từ đáy giếng, ráp lại trở lại với nhau, và hiện đang được trưng bày trong một gian nhà nhỏ ở  khu Angkor.

Các câu hỏi thường gặp
Đền Bayon là gì?

- Đền Bayon là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Siem Reap, Campuchia. Đây là một ngôi đền khổng lồ được xây dựng vào thế kỷ 12 và 13, với hàng trăm tượng đá đại diện cho các vị thần và vua của vương triều Khmer.

Lịch sử của Đền Bayon?

- Đền Bayon được xây dựng vào thế kỷ 12 và 13, trong thời kỳ vương triều Khmer. Nó được xây dựng bởi vua Jayavarman VII, người đã thống nhất đất nước và xây dựng nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng khác tại Campuchia.

Đến Đền Bayon cần phải chuẩn bị gì?

- Khi đến Đền Bayon, bạn cần chuẩn bị giày dép thoải mái để đi bộ trên địa hình đá. Ngoài ra, bạn cần mang theo nước uống và kem chống nắng để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

Giá vé vào tham quan Đền Bayon là bao nhiêu?

- Giá vé vào tham quan Đền Bayon là 37 USD cho khách du lịch nước ngoài và 15.000 Riel (khoảng 3,75 USD) cho khách du lịch trong nước.

Đền Bayon có nằm trong khu vực nào của Siem Reap?

- Đền Bayon nằm trong khu vực Angkor Thom, cách trung tâm thành phố Siem Reap khoảng 7 km về phía bắc. Bạn có thể đi xe đạp hoặc xe máy để đến đây.

1 Thích

Đánh giá : 4.1 /274