Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdi sản văn hóaLễ hội - Sự kiệnđền chùadu lịch Thái Nguyên
06/04/20233.6591

Đền Đuổm năm 2024

Đền Đuổm là ngôi đền uy nghi thờ người Anh hùng dân tộc Dương Tự Minh, nằm cách thành phố Thái Nguyên 24km, sát ngay quốc lộ 3. Đền nằm dựa lưng vào dãy núi điệp trùng và hùng vĩ, quanh năm được người dân hương khói phụng thờ.

 

Hội đền ĐuổmĐền Đuổm - Thái Nguyên

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Thái Nguyên

 

Dương Tự Minh là vị tướng tài ba của vương triều Lý, người có công lớn trong việc giành lại phần đất đai rộng lớn từ tay giặc Tống và bảo vệ vững chắc vùng biên cương phía Bắc Đại Việt. Ngoài ra, ông còn có công khai khẩn điền địa, phát triển kinh tế, giữ vững mối đoàn kết của dân tộc nên ông được nhà Lý phong sắc:"Uy viễn đôn Cao Sơn quảng độ chi thần" và được triều Lý gả hai công chúa. Các triều đại về sau đều có sắc, truy phong ông là "Cao Sơn quý minh thượng đẳng thần".

 

Hội đền ĐuổmHội đền Đuổm - Thái Nguyên

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thái Nguyên

 

Đền Đuổm được xây dựng tại xã Động Đạt, huyện Phú Lương. Tương truyền, đây chính là nơi ông thác lúc về già. Ba dãy núi đột khỏi giữa cánh đồng trông như những cánh nhạn bay. Đền được xây ở phần lõm của ngọn núi phía trước và được ngọn núi che chở vĩnh hằng. Trước cửa đền là cánh đồng rộng, có dòng sông Cầu uốn khúc chảy qua, xa xa là những đồi cọ, đồi chè mênh mông bát ngát ẩn hiện những bản trú phú của người Tày. Đền đã được tu sửa nhiều lần, nhưng vẫn giữ được phong cách kiến trúc cổ theo kiểu tam cấp gồm: đền Thượng, đền Trung và đền Hạ.

 

Hội đền ĐuổmDu lịch Thái Nguyên

 

Xem thêm: Các tour du lịch Thái Nguyên

 

Dương Tự Minh được nhân dân tôn là thần. Để tưởng nhớ công đức của ông, hàng năm đền Đuổm mở hội vào ngày 6 tháng Giêng với các nghi lễ: rước kiệu, dâng hương, các trò thi võ, vật, ném lao, tung còn, leo núi ngoạn cảnh, thu hút hàng vạn du khách thập phương. Di tích lịch sử và thắng cảnh đền Đuổm đã được xếp hạng quốc gia.

Các câu hỏi thường gặp
Đền Đuổm là gì?

- Đền Đuổm là một ngôi đền thờ tại xã Đuổm, huyện Đuổm, tỉnh Thái Nguyên, nằm trên đỉnh núi cao 1.000m so với mực nước biển.

Lịch sử của Đền Đuổm như thế nào?

- Đền Đuổm được xây dựng vào thế kỷ thứ 13, là nơi thờ cúng các vị thần linh của người dân địa phương. Trong suốt lịch sử, Đền Đuổm đã trải qua nhiều lần tu sửa và nâng cấp.

Đến Đền Đuổm, du khách có thể tham quan những gì?

- Du khách có thể tham quan kiến trúc đền thờ cổ kính, ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp từ đỉnh núi, tham gia các hoạt động tâm linh và tìm hiểu về văn hóa dân tộc.

Thái Nguyên là tỉnh nằm ở vùng nào của Việt Nam?

- Thái Nguyên là tỉnh nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam, giáp ranh với các tỉnh Tuyên Quang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang và Hà Nội.

Thái Nguyên có những địa danh nổi tiếng nào khác ngoài Đền Đuổm?

- Thái Nguyên còn có nhiều địa danh nổi tiếng khác như: Vườn quốc gia Xuân Sơn, Hồ Đại Lải, Chùa Thành, Khu di tích Làng Cổ Đồng Sơn, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam Thái Nguyên,..v.v.

Thời điểm nào là thích hợp để du lịch Thái Nguyên?

- Thái Nguyên có khí hậu ôn đới, mát mẻ quanh năm. Tuy nhiên, thời điểm thích hợp nhất để du lịch Thái Nguyên là từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau, khi thời tiết khô ráo, mát mẻ và không quá lạnh.

1 Thích

Đánh giá : 4.1 /252