Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhlễ hội truyền thốngdu lịch Thái Nguyênkiến trúc cổ xưahội đền Đuổm
06/04/20233.2010

Hội đền Đuổm năm 2024

Đây là một trong những lễ hội lớn nhất của tỉnh Thái Nguyên tưởng nhớ và tôn vinh Danh nhân lịch sử Dương Tự Minh.

 

Đã thành thông lệ, cứ vào mùng 6 Tết hàng năm, người dân Thái Nguyên lại đổ về huyện Phú Lương để tham dự Lễ hội Xuân Đền Đuổm. Đây là một trong những lễ hội lớn nhất của tỉnh Thái Nguyên tưởng nhớ và tôn vinh Danh nhân lịch sử Dương Tự Minh.

 

Hội đền Đuổmđền Đuổm - Ảnh: Sưu tầm

Dương Tự Minh là người dân tộc Tày, quê ở làng Quan Triều, phủ Phú Lương (nay là huyện Phú Lương, Thái Nguyên). Ông là người giàu tài năng, đức độ, thủ lĩnh phủ Phú Lương phụng sự dưới triều 3 đời nhà Lý (Lý Nhân Tông; Lý Thần Tông và Lý Anh Tông). Hai lần ông được phong làm phò mã, đó là vào năm Đinh Mùi (1127) và năm Giáp Tý (1144). 

 

Hội đền ĐuổmHội đền Đuổm - Ảnh: Sưu tầm

Dưới thời cai quản của ông trong hơn 30 năm, Phủ Phú Lương thực sự trở thành một vùng phồn thịnh. Người dân làng Đuổm đời nọ nối đời kia thay mặt cho nhân dân các dân tộc huyện Phú Lương thường trực phụng thờ Đền. Sở dĩ, lệ Đền được tổ chức vào ngày 6 tháng Giêng là bởi tương truyền rằng đây là ngày sinh của ông.

 

Hội đền ĐuổmDu lịch Thái Nguyên - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Thái Nguyên


Ở các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn đều có đền thờ Dương Tự Minh, nhưng cổ kính và linh thiêng nhất là ngôi đền ở núi Đuổm (huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên). Tục truyền rằng Đền được dựng từ năm 1180, bao gồm 3 phần, phía dưới là Phủ Bà, nơi thờ hai phu nhân của ông, đền trung thờ thánh Đuổm Dương Tự Minh, phía trên cùng, núi Đuổm là nơi thờ Mẫu, mẹ ông.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Lạng Sơn

 

Hội đền Đuổmmúa lân trong lễ hội - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thái Nguyên


Hội Đền Đuổm năm nay được tổ chức thành hai phần gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ do người dân trong huyện đảm nhiệm. Đúng 8h sáng, đoàn dâng lễ khăn áo chỉnh tề đội cỗ, hương, hoa… dâng từ thủy Đền lên đến Đền chính. Cỗ dâng có hai loại là cỗ chay và cỗ mặn. Cỗ chay là các loại bánh bìa, bánh vôi, bánh chè lam, bánh khảo, bánh rán, bỏng nổ... và cỗ mặn gồm lợn quay, xôi gấc… bày biện đẹp mắt. Cỗ chay rước trước, cỗ mặn rước sau, đi đầu là các vị quan viên mặc áo thụng cầm cờ, đi sau là trống, chiêng, kèn, sáo, nhị… Trong bài tế lễ, các vị quan viên cầu mong vị Đức Thánh Đuổm ban cho một năm mới mọi sự tốt lành, mùa màng bội thu, no ấm. 

 

Hội đền ĐuổmBạn hãy đến và thưởng thức - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Thái Nguyên


Ngay sau phần lễ là đến phần hội với nhiều trò vui sôi nổi được diễn ra như: tung còn, kéo co, trình diễn trang phục dân tộc, bắt lươn trong chum, biểu diễn văn nghệ… Ngoài những nghi lễ và trò chơi dân gian, hội Đuổm năm nay còn có thêm các gian trưng bày sản vật của 16 xã, thị trấn trong huyện như: bánh chưng, gạo nếp, gạo tẻ, chè, nấm, mật ong… thu hút đông đảo người đến tham quan và mua sắm. 


Càng về trưa, lượng người đổ về hội càng đông hơn, đến với lễ hội, ai ai cũng mong muốn một năm mới mọi sự tốt lành, mùa màng bội thu, no ấm. Đây không chỉ là nét văn hóa tín ngưỡng tâm linh mà còn là một hoạt động nhằm quảng bá tiềm năng du lịch của huyện Phú Lương nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung với du khách thập phương./.

 

Mytour.vn - Theo TTXVN
Các câu hỏi thường gặp
Hội đền Đuổm là gì?

- Hội đền Đuổm là một lễ hội dân gian được tổ chức hàng năm tại xã Đuổm, huyện Đại Từ, Thái Nguyên, Miền Bắc.

Lễ hội này được tổ chức vào thời điểm nào?

- Hội đền Đuổm được tổ chức vào ngày 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Tại sao lại có lễ hội đền Đuổm?

- Lễ hội đền Đuổm được tổ chức để tưởng nhớ và tôn vinh vị anh hùng dân tộc Đuổm, người đã hy sinh để bảo vệ đất nước.

Những hoạt động gì diễn ra trong lễ hội đền Đuổm?

- Trong lễ hội đền Đuổm, người dân sẽ tham gia các hoạt động như diễu hành, đốt pháo, cầu may, đánh bài, hát ru, đánh trống, múa sạp, văn nghệ...

Lễ hội đền Đuổm có ảnh hưởng gì đến du lịch Thái Nguyên?

- Lễ hội đền Đuổm là một trong những lễ hội dân gian nổi tiếng của Thái Nguyên, thu hút đông đảo du khách đến tham quan và trải nghiệm. Đây cũng là cơ hội để du lịch Thái Nguyên phát triển và quảng bá hình ảnh đến với du khách trong và ngoài nước.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /180