Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhHưng Yêndu lịch ngày xuânđền Mẫu Hưng Yên
06/04/202355.4910

Đền Mẫu Hưng Yên - Nơi linh thiêng cho du khách cầu cúng đầu năm năm 2024

Đền Mẫu ở Hưng Yên là nơi thu hút đông đảo du khách bốn phương đến cầu cúng mỗi năm. Ngôi đền linh thiêng này không lúc nào thôi nghi ngút khói hương những dịp Tết đến xuân về, đặc biệt trong năm mới Giáp Ngọ này lượng khách đến viếng thăm, dâng hương càng đông.

 

Quan niệm thờ cúng gia Tiên, đi chùa đầu năm lễ Phật mong được sức khỏe, bình an, làm ăn phát đạt, sự nghiệp tiến tới,.. dường như là một niềm tin đã tồn tại trong tiềm thức của những người dân phương Đông, trong đó có Việt Nam. Những ngày đầu năm, ngoài việc thờ cúng Tổ Tiên, người Việt nô nức đi chùa cầu may, xin sức khỏe, bình an hay những dự định ấp ủ trong năm mới. 

Xem thêm: Các tour du lịch tới Hưng Yên

 

Đến giờ làm lễ mọi người chỉnh tề bước vào - Ảnh: sưu tầm
 
Mọi người trang nhiêm làm lễ - Ảnh: sưu tầm
 
Đó chính là lý do mà những ngôi chùa nổi tiếng đầu xuân thường tấp nập du khách, thậm chí chen chúc, dẫm đạp.  Đền Mẫu nằm ở Hưng Yên mỗi dịp những ngày đầu năm mới cũng thu hút không ít du khách bốn phương. Ngôi đền cổ kính nổi tiếng linh thiêng, cầu xin gì đều được, lúc nào cũng nghi ngút khói ngang, mùi hương trầm phảng phất, cộng thêm không khí xuân của những chậu đào, chậu quất, một vài thầy viết sớ để dâng lên Mẫu hay những thầy tán thẻ quanh đền.

Đền Mẫu, hay còn gọi là Hoa Dương Linh Từ hoặc đền Mậu Dương thuộc địa phận thành phố Hưng Yên, nằm trong khu di tích phố Hiến.
Ngôi đền thờ bà Dương Quý Phi nguyên là vợ vua Tống thời xưa nổi tiếng linh thiêng này tọa lạc ngay bên bờ hồ Bán Nguyệt, đây cũng là điểm thu hút du khách đến đạp vịt hay thưởng ngoạn vẻ độc đáo của hồ nước xanh trong.

Được xây dựng từ thời vua Trần Nhân Tông tuy đã qua các thời kì tu sửa nhưng đến đền Mẫu, du khách vẫn được hưởng trọn vẹn vẻ lâu đời, cổ kính còn vương lại trên từng viên gạch, mái chùa hay những bức tượng. Tương truyền trong chùa còn có chiếc giường thiêng từng là nơi nghỉ ngơi của Dương Quý Phi.
 
Người dân tất bật đầu năm đến đền cúng viếng - Ảnh: sưu tầm
 
 
Bước qua cánh cổng chùa, cây cổ thụ sừng sững với tán lá sanh mượt sum suê là điều đầu tiên du khách có thể thấy. Cây cổ thụ này đã ghi dấu những năm tháng hàng nghìn năm lịch sử tồn tại cùng ngôi chùa, ngay đến “thế” của cây cũng khiến không ít khách bốn phương trầm trồ.

Đầu năm đến đền Mẫu cầu cúng những điều lành, xin chuyện làm ăn, sức khỏe, tình duyên đều rất thiêng. Sau khi đi thắp nhang, đặt lễ và phúng viếng hết các tượng thờ, mọi người thường dừng lại rút thẻ xem đoán mệnh năm nay. Đến đền Mẫu phải mang theo cái “tâm” trong sáng, hướng thiện, chớ tham lam, vị kỉ. Người dân nói với nhau rằng, đi đền Mẫu xin duyên được duyên, xin điều lành thì ai nấy đều bình an, sức khỏe.
 
Một góc nhìn khác về ngôi đền cổ kính này - Ảnh: sưu tầm
 
Sau khi rút thẻ, thường thì người ta sẽ tìm đến những thầy tán thẻ ở bên ngoài nhờ dịch do thẻ được viết bằng chữ Hán. Rút thẻ đền Mẫu cũng thường rất đúng, nhà những thầy tán thẻ đầu năm lúc nào cũng chật ních người.
 
Từ ngày mùng 10 đến 15 Âm lịch, lễ hội đền Mẫu cũng thu hút không ít người đến xem với các hoạt động rước nước, múa lân, rước kiệu hay những hoạt động văn hóa văn nghệ dân gian đặc sắc.
 
Ngày thường vẫn có nhiều người lui tới đây để cầu chúc cho mình và người thân - Ảnh: sưu tầm

Hưng Yên không chỉ nổi tiếng có phố Hiến, Hưng Yên còn nổi tiếng với hồ bán nguyệt, với đền Mẫu người người đến cầu cúng đầu năm. Muốn có bình an, sức khỏe, gia đình con cái thuận hòa,.. nhớ đến đền Mẫu dâng hương.
Nguyễn Thanh - Mytour
Các câu hỏi thường gặp
Đền Mẫu Hưng Yên là gì?

- Đền Mẫu Hưng Yên là một ngôi đền thờ Mẫu được xây dựng từ thế kỷ 17 tại thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, Miền Bắc.

Tại sao Đền Mẫu Hưng Yên lại được coi là nơi linh thiêng?

- Đền Mẫu Hưng Yên được coi là nơi linh thiêng bởi vì đây là nơi thờ cúng Mẫu, được xem là vị thần bảo vệ cho người dân Hưng Yên. Ngoài ra, đền còn được xây dựng trên một ngọn đồi cao, tạo nên một khung cảnh đẹp và yên bình.

Đền Mẫu Hưng Yên có gì đặc biệt?

- Đền Mẫu Hưng Yên có kiến trúc độc đáo, được xây dựng từ gỗ và đá, với nhiều họa tiết tinh xảo. Ngoài ra, đền còn có nhiều di tích lịch sử và văn hóa, như bia đá khắc chữ Hán, đền thờ các vị tướng quân, các vị anh hùng dân tộc.

Đền Mẫu Hưng Yên có thể tham quan vào thời gian nào?

- Đền Mẫu Hưng Yên có thể tham quan vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, vào dịp đầu năm, đền thường đón rất đông du khách đến cầu cúng và tham quan.

Lễ hội nào được tổ chức tại Đền Mẫu Hưng Yên?

- Lễ hội đền Hùng được tổ chức tại Đền Mẫu Hưng Yên vào ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm, để tưởng nhớ và tôn vinh các vị tướng quân, anh hùng dân tộc đã hy sinh vì đất nước. Lễ hội thu hút rất đông du khách đến tham quan và cầu nguyện.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /551