Mytour blog
Tags:
cánh đồng lúaruộng bậc thangMù Căng Chảidu lịch bụi
06/04/20233.0490

Đi khắp ba miền yêu thêm màu lúa năm 2024

Khi mà du lịch bụi ngày càng phát triển thì những vẻ đẹp đời thường, bình dị lại càng được mọi người quan tâm và chú ý. Thay vì đi đến những khu du lịch, những khu vui chơi sang trọng, các bạn trẻ chọn cho mình những điểm đến mộc mạc, chưa thành hình cái định nghĩa “du lịch”. Họ đến những vùng biển hoang sơ, những đảo xa bờ, những ghềnh đá lặng lẽ và cả những đời thường ít quan tâm như những cánh đồng lúa quê hương.

 

Một phần đất nước yêu thương

Một phần đất nước yêu thương. -Ảnh: Phương Đông

 

Nước ta, một nước nông nghiệp, lớn lên cùng cây lúa nên bao đời nay lúa như một phần cuộc sống, một phần hồn của đất nước. Vùng đất nào cũng có lúa, tỉnh thành nào cũng trồng lúa. Những ruộng lúa trải tít tắp, gắn hương vị quê chân chất vào cuộc sống mỗi ngày.

 

Mênh mang dài rộng đất nước.

Mênh mang dài rộng đất nước. -Ảnh: Mai Huy Dũng

 

MÙ CANG CHẢI

 

Lúa Mù Cang Chải, Yên Bái là “điểm đến” không thể nào bỏ lỡ mỗi mùa về của phượt thủ. Hiếm có nơi nào trên đất nước có được những ruộng bậc thang lúa đẹp và mượt mà như ở nơi đây. Người ta coi những ruộng lúa là “đặc sản” của xứ nghèo này. Chưa cần thưởng thức mà chỉ cần ngắm nghía thôi cũng đủ làm người ta say mê lạ.

 

Ruộng lúa Mùa Cang Chải

Ruộng lúa Mùa Cang Chải. -Ảnh: Thang Nguyen Huu

 

Những ruộng vàng Tây Bắc

Những ruộng vàng Tây Bắc. -Ảnh: Thang Nguyen Huu

 

Cứ tầm cuối tháng 8 âm lịch, lúa Mù Cang Chải đương chín, những óng ả vàng đi vào góc ảnh như nàng thơ làm biết bao chàng nghệ sĩ mộng mị. Lộng lẫy bởi sự trùng điệp của núi rừng, óng ảnh bởi những màu vàng tươi dưới nắng. Lúa làm nên hương nên hoa cho đất này.

 

Vùng đất của lúa

Vùng đất của lúa. -Ảnh: Nguyen Xuan Nam

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Mù Căng Chải

 

MAI CHÂU

 

Hồi phổ thông học Tây Tiến của Quang Dũng, chắc không ít người ấn tượng với một “Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”. Đặc sản của Mai Châu chính là những vò xôi dẻo và cả thung lũng lúa dịu dàng.

 

Có một Mai Châu rất tình.

Có một Mai Châu rất tình. -Ảnh : Dang Tu

 

Có một Mai Châu rất nghệ sĩ.

Có một Mai Châu rất nghệ sĩ. -Ảnh : Lensfix

 

Lúa Mai Châu trải dài mênh mang giữa thung lũng tình ấy. Không những gập ghềnh bậc thang, nhưng cũng không quá yên bình như lúa ở những làng quê Bắc Bộ. Lúa của Mai Châu được bao bọc bởi núi rừng. Từ trên cao nhìn xuống, ta thấp một Mai Châu bồng bềnh trong lúa. Cảm tưởng như nơi ấy được sinh ra từ những bông lúa nặng tình.

 

Có một Mai Châu làm người say mê mãi.

Có một Mai Châu làm người say mê mãi. -Ảnh: Quang Vũ

 

Xem thêm: Các khách sạn 3 sao tại Hoà Bình

 

LÀNG QUÊ BẮC BỘ

 

Ở miền Bắc, không riêng gì vùng nào, mỗi một làng quê đều trải dài mênh mang trên những đường đê, những cánh đồng lúa. Đụn rơm vàng to to trong góc sân mỗi nhà là sự hiện hữu của lúa trong đời sống người nông dân quê. Không cần phải tìm kiếm xa xôi, chỉ cần về đây thôi, ta sẽ có những chiều bình yên bên đồng lúa, nghe gió hát, diều vi vu.

 

Lúa của quê hương

Lúa của quê hương. -Ảnh: Thắng Sói

 

Lúa của làng quê là lúa của những bình yên và kỉ niệm. Biết bao con người đã lớn lên trong những “mảnh hồn làng” ấy.  Họ xa quê, họ lập nghiệp nơi thành phố, nhưng chính những màu lúa quê hương đã như sợi dây tình, níu hồn người trong những lênh đênh.

 

Lúa của đất nước

Lúa của đất nước. -Ảnh: Tuan Tran

 

HUẾ

 

Trong những cánh đồng lúa từng được gặp trên những miền đất nước. Tôi thích lúa ở Huế, lúa được trồng bên cạnh những sen. Màu vàng rực rỡ, màu hồng biếc xanh. Cảm tưởng như trời đất không còn sự hòa hợp nào tinh tế hơn vậy.

 

Đồng lúa  đồng hoa

Đồng lúa – đồng hoa. -Ảnh: Hà Hải

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thừa Thiên Huế

 

Lúa Huế nhẹ nhàng như người Huế, cánh đồng lúa dập dìu nuôi lớn những tuổi thơ, những cuộc đời. Ở mảnh đất cố đô, ta tìm thấy những bóng dáng quê hương bình yên lạ. Cảm giác như tất cả những gì hồn hậu gắn đều có ở Huế, gắn liền với Huế và làm nên một Huế rất đậm tình.

 

Nơi thơ tình của đất nước.

Nơi thơ tình của đất nước. -Ảnh: Hà Hải

 

Xem thêm: Các tour du lịch Thừa Thiên Huế giá rẻ

 

ĐỒNG THÁP MƯỜI

 

Hồi còn đi học, tôi nghe đủ chuyện về những cánh đồng lúa nơi Đồng Tháp Mười. Tôi nghe về những cánh đồng mà chim bay mỏi cánh. Hình dung của tôi khi đó là hình dung về một thế giới đầy ắp những hạt vàng và đầy ắp những lấm tấm mồ hôi nuôi lớn biết bao con người.

 

Đồng Tháp Mười vàng lúa.

Đồng Tháp Mười vàng lúa. -Ảnh: Xuân Hiên Bùi

 

Đồng Tháp mười nổi tiếng với lúa ma, thứ lúa chuyên thu hoạch về ban đêm, càng nghe càng thấy li kì. Nhưng như vậy mới thấy được làm nên hạt lúa người nông dân cũng chẳng dễ dàng gì.  Được cái may mắn trời thương, lúa nơi đây ngon đặc sản. Ăn một lần thì nhớ mãi chẳng quên.

 

Lúa mênh mang như tình đất nước yêu thương.

Lúa mênh mang như tình đất nước yêu thương. -Ảnh: khanhfoto

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đồng Tháp

 

Tuổi trẻ ngày hôm nay không gắn chặt mình với đồng rộng để “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Họ xa rời làng quê và lên thành phố phồn hoa học tập, sinh sống. Thế nhưng đứng trước những ruộng lúa quê hương, dòng xúc cảm ùa về lúc nào chẳng hay nữa. Lớn lên từ lúa, nên thấy lúa đã thấy những nặng tình.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /367