Mytour blog
Tags:
hồ Gươmcông viên nước Hồ TâyCầu Nhật Tân Hà Nội
06/04/20235.8771

Đình làng Hà Vỹ năm 2024

Đình Hà Vĩ hiện ở thôn Đại Vĩ, xã Liên Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội. Đình hiện thờ 5 vị tướng có công giúp nước cứu dân là Thủy Hải, Đăng Giang, Khổng Chúng, Thánh Tam Giang và Đoàn Thượng. Thuỷ Hải, Đăng Giang, Khổng Chúng - ba vị tướng thời Hai Bà Trưng - đã thống lĩnh 3.000 quân đánh thắng quân Tô Định. Sau trận chiến đấu ác liệt với quân Mã Viện, nghĩa quân suy yếu, Thủy Hải và Đăng Giang hy sinh còn Khổng Chúng cùng một số binh sĩ về quê cố thủ chiến đấu, rồi bị ngã ngựa và hy sinh.

 

Năm 545, nhà Lương đem quân xâm lược nước Vạn Xuân. Tam Giang đem nghĩa quân theo Triệu Quang Phục, giết tướng Dương Sân giành độc lập cho nước Vạn Xuân. Năm 571, Lý Phật Tử cướp ngôi của Triệu Quang Phục, Tam Giang một lòng thờ vua, đã tự vẫn ở sông Như Nguyệt ngày 10-04-571.

 

Đình làng Hà VỹĐình làng Hà Vỹ - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Năm 1226, Đoàn Thượng không tán thành việc Lý Chiêu Hoàng nhường ngôi cho Trần Cảnh, ông xây dựng lực lượng chống Trần, nhưng đã bị một viên tướng của nhà Trần là Nguyễn Nộn giết chết. Để nối tiếp nghiệp cha, phò Lý chống Trần, Đông Hải chiêu tập lực lượng ở Hà Vĩ nhưng ngày 10/11 ông chết, cuộc khởi nghĩa tan rã.

 

Đình làng Hà VỹSau cổng đình - Ảnh: Sưu tầm


Đình Hà Vĩ có kết cấu kiểu chữ Công, phía trước là 2 dãy tảo mạc đã bị hỏng nặng. Đại đình có 7 gian 2 dĩ, mái có bốn đao cong, trên bờ nóc trang trí lưỡng long triều nguyệt. Trong đại đình ở gian chính giữa là nơi đặt hương án, trên có bức cửa võng. Hậu cung đặt 5 ngai thờ 5 vị Thành hoàng, dưới là sập để các đồ tế khí, thấp nữa là bệ thờ các quan bộ hạ.

 

Đình làng Hà VỹTiền đình - Ảnh: Sưu tầm


Kiến trúc của đình chắc khoẻ, các vì đều theo thiết kế thống nhất, thượng giá chiêng, tiền hậu đều làm xà. Nghệ thuật trang trí đẹp, hài hoà đặc biệt là những bức cửa võng gian giữa sơn son thếp vàng được trang trí công phu.

 

Đình làng Hà VỹChính điện - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội


Trải qua thời gian dài tồn tại, đình còn lưu giữ một số lượng hiện vật có giá trị: 2 cuốn Thần tích: 1 cuốn viết năm Vĩnh Hựu 6 (1727), 1 cuốn sao lại vào năm Thành Thái 19 (1907), 42 đạo sắc phong: sớm nhất là sắc năm. Cảnh Hưng 44 (1783) và sắc năm Quang Trung 3 (1793); 1 cửa võng nghệ thuật thời Nguyễn; 1 hương án, 8 bức hoành phi sơn son thiếp vàng, 5 ngai thờ chạm trổ…

 

Đình làng Hà VỹBia đình - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội


Đình Hà Vĩ là nơi tưởng niệm 5 vị Thành hoàng, những anh hùng của đất nước. Đình Hà Vĩ hợp với di tích thành Cổ Loa, đền Sái làm một tuyến du lịch không thể thiếu của Thủ đô Hà Nội. Đình đã được công nhận di tích lịch sử - văn hóa năm 1989.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Đình làng Hà Vỹ là gì?

Đình làng Hà Vỹ là một đình làng truyền thống nằm ở xã Hà Vỹ, huyện Thường Tín, Hà Nội. Đây là một trong những đình làng cổ nhất và được bảo tồn tốt nhất ở miền Bắc.

Lịch sử của Đình làng Hà Vỹ?

Đình làng Hà Vỹ được xây dựng vào thế kỷ thứ 17, là nơi tôn vinh các vị anh hùng, nhà quan và các vị thần linh. Đình làng Hà Vỹ còn là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng và lễ hội truyền thống của người dân địa phương.

Các hoạt động văn hóa tại Đình làng Hà Vỹ?

Đình làng Hà Vỹ là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng và lễ hội truyền thống của người dân địa phương. Các hoạt động này bao gồm lễ hội Đình Hà Vỹ, lễ hội đền Hùng, lễ hội đền Thượng, lễ hội đền Trung, lễ hội đền Hạ và nhiều hoạt động khác.

Địa chỉ và cách đi đến Đình làng Hà Vỹ?

Đình làng Hà Vỹ nằm ở xã Hà Vỹ, huyện Thường Tín, Hà Nội. Để đến được Đình làng Hà Vỹ, bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô theo đường Quốc lộ 1A, rẽ vào đường Hà Vỹ và tiếp tục đi thẳng khoảng 2km.

Thời gian tham quan Đình làng Hà Vỹ?

Đình làng Hà Vỹ mở cửa từ 8h sáng đến 5h chiều hàng ngày. Tuy nhiên, để tham quan và tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của đình làng, bạn nên đến vào các ngày lễ hội truyền thống của địa phương.

1 Thích

Đánh giá : 4.9 /465