Mytour blog
Tags:
thế giới đó đâykinh nghiệm du lịchcảnh đẹp thế giới
06/04/20232.2850

Độc đáo 5 khu vườn treo cao nhất thế giới năm 2024

Khi tình trạng đô thị hóa ngày càng tăng kéo theo các cao ốc mọc lên ngày càng nhiều, người ta đã nghĩ ngay đến những khu vườn trên cao, nhằm tiết kiệm diện tích và tận dụng chính độ cao của các tòa nhà khiến cho khu vườn trở nên độc đáo.

 

Khu vườn độc đáo trên cao

Khu vườn độc đáo trên cao - Ảnh: oculus

 

Vườn treo không phải là một khái niệm mới, nhưng trong thời gian gần đây chắc chắn nó đã trở nên phổ biến hơn. Phủ kín một bề mặt hoặc toàn bộ tòa nhà, vườn treo thường có hệ thống phân phối đất, nước khá hiện đại đảm bảo cho sự phát triển xanh của khu vườn.

 

Vườn treo trở nên phổ biến những năm gần đây

Vườn treo trở nên phổ biến những năm gần đây - Ảnh: sưu tầm

 

Không gian xanh ở đô thị ngày càng bị thu hẹp, chính vì thế, các khu vườn treo vừa đáp ứng được lợi ích của cây xanh trong thành phố, vừa báo động đến tình trạng biến đổi khí hậu và nạn chặt phá rừng trên thế giới. Có rất nhiều quốc gia đã ứng dụng những khu vườn treo này, tạo nên một cảnh quan độc đáo giữa đô thị tấp nập, điểm nhấn xanh của các thành phố nổi tiếng.

 

Cảnh quan độc đáo giữa đô thị

Cảnh quan độc đáo giữa đô thị - Ảnh: architectureanddesign

 

1. THÁP DÂN CƯ ONE CENTRAL PARK – SYDNEY (ÚC), THIẾT KẾ BỞI JEAN NOUVEL VÀ PATRICK BLANC

 

Tọa lạc tại Sydney, tháp dân cư One Park Central được biết đến là khu vườn treo cao nhất thế giới. Nhà thực vật học và thiết kế nhà vườn Patrick Blanc đã phủ kín hai mặt tòa nhà cao 380 feet bằng màu xanh của cây và dây leo lên kính mặt tiền của tòa nhà.

 

Tháp dân cư One Central Park  Sydney (Úc)

Tháp dân cư One Central Park – Sydney (Úc) - Ảnh: eco-publicart

 

Tòa tháp hiện đại

Tòa tháp hiện đại - Ảnh: youtube

 

Đặc biệt hơn, để mở rộng các công viên gần đó lên các tòa nhà, tạo ra một khu xanh tươi giống như các vách đá tự nhiên của dãy núi Blue, đã có tổng cộng 450 loại cây khác nhau mà 250 trong số đó là loài địa phương được trồng ở đây.

 

Không gian xanh của One Central Park

Không gian xanh của One Central Park - Ảnh: archdaily

 

Cận cảnh từng ô cửa tòa nhà

Cận cảnh từng ô cửa tòa nhà - Ảnh: inhabitat

 

Xem thêm: Các tour du lịch Úc

 

Tòa nhà được thiết kế đặc biệt để chuyển hướng ánh sáng đến các bộ phận của khu vườn treo. Nơi cao nhất của tòa nhà có bao rất lớn, sao cho ánh sáng mặt trời được tỏa trực tiếp xuống các khu vườn xung quanh. Khi màn đêm buông xuống, bao lớn đó lại giúp tòa nhà sáng lung linh nhờ hệ thống đèn LED của nghệ sĩ Yann Kersalé.

 

Cư dân được sống trong không gian xanh

Cư dân được sống trong không gian xanh - Ảnh: archdaily

 

Lung linh về đêm

Lung linh về đêm - Ảnh: e4g

 

2. THÁP CLEARPOINT - SRI LANKA, THIẾT KẾ BỞI MILROY PERERA ASSOCIATES VÀ MAGA ENGINEERING

 

Học hỏi từ thiết kế của One Central Park, Milroy Perera Associates và Maga Engineering đã tạo nên tháp Clearpoint ở Sri Lanka để có khu vườn treo cao nhất thế giới.

 

Tháp Clearpoint

Tháp Clearpoint - Ảnh: designboom

 

Tuyệt đẹp dưới ánh mặt trời

Tuyệt đẹp dưới ánh mặt trời - Ảnh: designboom

 

Tòa nhà 46 tầng sẽ được bao phủ hoàn toàn trong cây xanh đến từng milimet để không có một bề mặt kính nào bị tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trực tiếp, do đó giảm thiểu được nhiệt lượng mặt trời và hoạt động như một hệ thống làm mát tự nhiên.

 

Phủ xanh từng milimet

Phủ xanh từng milimet - Ảnh: inhabitat

 

Còn được coi như hệ thống làm mát tự nhiên

Còn được coi như hệ thống làm mát tự nhiên - Ảnh: futuretimeline

 

Khu vườn treo cũng sẽ hoạt động như một hệ thống cách âm, cách nhiệt và dự kiến ​​sẽ cung cấp không khí sạch hơn. Thêm vào đó, khu vườn còn được tưới nước bằng cách sử dụng một hệ thống nhỏ giọt irrigatin tự động, giúp tiết kiệm nước và hoạt động độc lập không ảnh hưởng đến dân cư xung quanh.

 

Hệ thống nước của Clearpoint

Hệ thống nước của Clearpoint - Ảnh: futuretimeline

 

3. ONE BLIGHT STREET - SYDNEY (ÚC), THIẾT KẾ BỞI KIẾN TRÚC SƯ INGENHOVEN

 

Không chỉ có tháp One Central Park, Sydney còn có One Bligh Street ở khu vực trung tâm với bức tường xanh rộng 377m2 lớn nhất tại Úc. Tập đoàn Fytogreen được giao nhiệm vụ cung cấp dự án, với các khu vườn treo xanh mát đòi hỏi cả các loài cây chịu được cả bóng râm và gió.

 

Bức tường xanh ở One Blight Street

Bức tường xanh ở One Blight Street - Ảnh: greenroofsaustralasia

 

Xem thêm: Các tour du lịch Úc

 

Về đêm cũng rất lãng mạn

Về đêm cũng rất lãng mạn - Ảnh: dedece

 

Dự án được quy định bởi các kiến ​​trúc sư để tiếp nối những khu vườn trên cao tại đất nước này với chủ đề đơn giản chỉ là một kỷ niệm. Bức tường màu xanh lá cây dài 40 mét như một sự thách thức không gian trong ánh mặt trời chói lọi từng ngày.

 

Cây trồng trên sân thượng tòa nhà

Cây trồng trên sân thượng tòa nhà - Ảnh: autraliandesignreview

 

4. PARK ROYAL – SINGAPORE, THIẾT KẾ BỞI WOHA

 

Chiến thắng lớn tại Liên hoan Kiến trúc Thế giới 2013 là Khách sạn Park Royal của kiến trúc sư WOHA ở Singapore, một tòa nhà được tô điểm bởi những khu vườn, hệ thống nước và con đường trên cao màu xanh lá cây.

 

Park Royal on Pickering

Park Royal on Pickering - Ảnh: wikimedia

 

Cây xanh mướt ở tòa nhà

Cây xanh mướt ở tòa nhà - Ảnh: inhabitat

 

Xem thêm: Các tour du lịch Singapore

 

Chỉ chiếm một vị trí dài và hẹp trong khu vực trung tâm của thành phố, tòa nhà 12 tầng không hẳn có cả một bề mặt màu xanh lá cây, nhưng lại được phân bổ cây trồng theo hình ruộng bậc thang, thác nước. Một thảm thực vật được sắp đặt theo hình chữ C nằm giữa những bức tường bằng kính, trồng theo viền tòa nhà một cách vô cùng ấn tượng. Các đường viền màu xanh lá cây uốn lượn, có khi thẳng đứng ăn khớp với thiết kế nội thất và thống nhất với các phần còn lại của tòa nhà.

 

Thảm thực vật uốn lượn

Thảm thực vật uốn lượn - Ảnh: simbiosisgroup

 

Tầng trệt cũng rất lý tưởng

Tầng trệt cũng rất lý tưởng - Ảnh: luxedb

 

Theo WOHA, đối tác của ông Wong Mun Summ – khách sạn Park Royal đã thay thế 200 phần trăm của tòa nhà bằng một không gian xanh, giúp cho cuộc sống ở đây thêm thi vị, trong lành.

 

Môi trường sống tích cực

Môi trường sống tích cực - Ảnh: inhabitat

 

Công trình độc đáo ở Singapore

Công trình độc đáo ở Singapore - Ảnh: whenthesidewalkends

 

5. PALACIO DE CONGRESOS EUROPA – TÂY BAN NHA, THIẾT KỂ BỞI URBANARBOLISMO

 

Các mặt tiền màu xanh lá cây của Palacio de Congresos Europa ở Vitoria-Gasteiz, Tây Ban Nha, được tạo ra bởi công ty thiết kế Tây Ban Nha Urbanarbolismo. Tạo nên khu vườn treo thẳng đứng này là 33.000 cây bản địa, bao gồm thực vật đất ngập nước trồng từ mặt phía nam tòa nhà tới các khu vườn trung tâm, và cỏ cây từ các khu rừng ở miền núi Victoria trồng ở cuối phía bắc tòa nhà.

 

Palacio de Congresos Europa

Palacio de Congresos Europa - Ảnh: construible

 

Thiết kế có phần lạ thường

Thiết kế có phần lạ thường - Ảnh: gasteizhoy

 

Một đường ống kim loại được xây dựng chạy qua bên ngoài của tòa nhà, phân nhánh ra ở cuối phía bắc thành các đường dẫn nước chằng chịt và được thắp sáng bằng nguồn năng lượng thấp cho các bóng đèn LED vào ban đêm, giống như mắt của một chú chim đang bay qua thảm thực vật tự nhiên, nổi bật giữa phố xá. Quanh tòa nhà còn có các băng ghế, nơi mà người dân địa phương có thể ngồi nghỉ giống như đang ngồi dưới bóng mát của cây xanh trong công viên.

 

Một sản phẩm của sức sáng tạo vô biên

Một sản phẩm của sức sáng tạo vô biên - Ảnh: architectureadmirers

 

Và khi phố lên đèn

Và khi phố lên đèn - Ảnh: concienciaeco

 

Dân số tăng và đô thị hóa chóng mặt khiến cho môi trường sống ít nhiều bị ảnh hưởng, từ đó ý tưởng xây dựng những khu vườn treo như thế này ra đời. Không chỉ góp phần làm trong sạch không khí, nơi ở, mà các khu vườn còn thể hiện được kiến trúc độc đáo và tâm huyết của các kiến trúc sư, nhà thiết kế tài ba. Mùa hè này, bạn có muốn được tận mắt ngắm những công trình tuyệt đẹp nhờ bàn tay con người của các quốc gia trên thế giới?

 

Hoa Cát – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /495