Mytour blog
Tags:
cảnh đẹp Tây Nguyênkhám phá Đắc Nôngthác draysapdu lịch đắk lắkdu lịch tây nguyêndu lịch đắk nông
06/04/20238.7380

Draysap - Ngọn thác xanh huyền thoại giữa lòng Đắk Nông năm 2024

Những con đường quanh co uốn lượn giữa sườn đồi, những vườn café bạt ngàn trên đất đỏ, những chiếc cầu treo bắc ngang dòng sông đang chảy xiết và vang vọng trong âm thanh hùng vỹ của đại ngàn, nhịp cồng chiêng vang lên như tiếng gọi của tổ tiên truyền lại từ ngàn xưa. Đó mới chỉ là một phần rất nhỏ gợi nhớ về Tây Nguyên huyền thoại. Để khi bước chân chu du qua khắp những địa danh của mảnh đất thiêng miền núi rừng Nam Trung Bộ ấy, người ta lại thảng thốt gọi tên những nơi chốn đẹp xinh, thấm đẫm cái thơ tình của đất và người. Đó là ngọn tháp Draysap đang ngày đêm réo rắt, cứ ẩn ẩn hiện hiện nhưng sương khói mênh mang giữa đại ngàn Đăk Nông hùng vỹ, như một bản hòa ca giữa thiên nhiên muôn đời vẫn chảy.

 

Có một ngọn thác bồng bệnh sương khói giữa rừng Tây Nguyên

Có một ngọn thác bồng bệnh sương khói giữa rừng - Ảnh: Giang Đào Ngọc

 

Nơi người ta gọi với cái tên thân thương Draysap

Nơi người ta gọi với cái tên thân thương “Draysap” - Ảnh: Nguyên Thành Duy

 

DRAYSAP – BẢN TÌNH CA ĐI CÙNG VỚI THÁNG NĂM

 

Thác Draysap thuộc tỉnh Nam Hà, huyện Krông K’No, tỉnh Đăk Nông, cách thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 30km về hướng Nam. Theo tiếng của người Ê Đê, Draysap có nghĩa là thác khói nhưng nó còn được gọi với cái tên thác Chồng và nằm cách đó không xa là thác DrayNur – thác vợ.

 

Nhìn từ xa, Draysap như khói như mây

Nhìn từ xa, Draysap như khói như mây - Ảnh: Long Luu

 

Lần đầu tiên nghe tên cụm thác này, ắt hẳn trong lòng của mỗi người đều liên tưởng đến một câu chuyện tình yêu chung thủy nhưng bị chia cắt của lứa đôi. Mang theo lòng tò mò, ta lân la hỏi chuyện những người dân bản địa, những người Ê Đê chân chất đã từng sống bao đời trên mảnh đất Tây Nguyên.

 

Draysap - Nơi lưu dấu một câu chuyện tình yêu thuở nào

Nơi lưu dấu một câu chuyện tình yêu thuở nào - Ảnh: Cao Cát

 

Để rồi, truyền thuyết về thác Draysap được hé mở. Đó là câu chuyện kể về nàng Hmi cùng người thương của mình ngày ngày vẫn đi lên nương rẫy với nhau. Nhưng bỗng một hôm, khi đang ngồi nghỉ trên hòn đá, họ bỗng thấy một con quái vật đầu to như quả núi, mắt lớn tựa nồi đồng, râu dài răng nhọn cùng những chiếc vảy lấp lánh tựa bạc phủ khắp thân. Con quái thú không hiểu từ đâu sà xuống, cắm chiếc vòi vào mặt đất tạo nên những cột nước khồng lồ rồi xòe đôi cánh lớn lượn mấy vòng, phun xuống những trận mưa dữ dội và bay đi mất.Trong tình ảnh ấy, nàng Hmi khiếp đảm, tan biến vào lớp mây mù. Chàng trai cũng biến thành một gốc cây lớn, cắm sâu vào ghềnh đá, nơi mà người ta gọi là thác Draysap ngày nay.

 

Draysap - Khiến người đời sau vẫn luôn thổn thức

Khiến người đời sau vẫn luôn thổn thức - Ảnh: Duy Nguyễn

 

Từ đó, những ngọn thác ngày đêm ào ào đổ xuống, lúc nỉ non, khi rào rạt, tung bọt trắng xóa một khoảng trời, như tiếng gọi người yêu của chàng trai thuở nào. Có lẽ vì vậy mà người ta còn thấy một màu huyền thoại nhuốm cả không gian, tạo nên bồng bềnh sương khói giữa đại ngàn Đăk Nông hùng vỹ.

 

Draysap - Nghe trong đại ngàn bản tình ca vang vọng tới muôn đời

Nghe trong đại ngàn bản tình ca vang vọng tới muôn đời - Ảnh: Thanh Sơn HP

 

DRAYSAP – TIÊN CẢNH GIỮA RỪNG

 

Vẻ đẹp của thác Draysap được tạo nên bởi sự giao thoa của dòng Serepok cuồn cuộn chảy cùng hai con sông Krông Nô và Krông Ana, tạo nên một thắng cảnh hùng vỹ giữa lòng Tây Nguyên hoang sơ, nơi người ta vẫn gọi là “Tây Nguyên đệ nhất thác”.

 

Draysap - Nơi được mệnh danh là Tây Nguyên đệ nhất thác

Nơi được mệnh danh là “Tây Nguyên đệ nhất thác” - Ảnh: Jump_Photos

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đắc Nông

 

Draysap cao 20m, rộng khoảng 100m, bên dưới là một hang động kỳ bí mà người ta có thể đi xuyên qua nó từ bên này sang bên khác nhưng không hề ướt áo. Mỗi mùa mỗi vẻ, Draysap mang đến cho những lữ khách ghé thăm những khung cảnh nên thơ nhưng giấu được màu huyền thoại phủ qua năm tháng.

 

Để ta say trong một khung cảnh rất thơ giữa đại ngàn Draysap

Để ta say trong một khung cảnh rất thơ giữa đại ngàn - Ảnh: Monte

 

Vào mùa mưa, thác hung dữ hơn bao giờ hết, từng dòng nước cao đổ ào ào từ thượng nguồn, bọt tung trắng xóa tạo nên những làn mưa nước huyền ảo như khói như sương và vang vọng trong không gian là tiếng hát vạn dặm như bản trường ca của núi rừng.

 

Có những thác nước Draysap ào ào nước đổ vào mùa mưa lũ

Có những thác nước ào ào nước đổ vào mùa mưa lũ - Ảnh: Gấu Mĩm

 

Đâu đó trên những con đường dẫn vào ngọn thác, những thảm cỏ xanh mướt, những cây cổ thụ hàng trăm tuổi, bóng kơnia như chọc thẳng trời cao, rồi những dây leo đan xen , kéo từ cây này sang cây khác, tất cả đều được tắm mát trong làn nước của mùa, khiến người ta cứ nghĩ mình đang lạc bước chốn rừng thiêng hoang sơ, hùng vỹ vô cùng.

 

Khiến cỏ cây cũng được tắm táp trong làn nước mát lạnh của đất mẹ Draysap

Khiến cỏ cây cũng được tắm táp trong làn nước mát lạnh của đất mẹ - Ảnh: Phạm Văn Hương

 

Để rồi khi mùa khô đến, từng dòng nước nhẹ nhàng chảy xuống, đọng lại chân thác là một chiếc hồ trong vắt, cây in bóng nước, nước vẽ nên mây, như một bức họa thần tiên khiến lòng người cứ trầm luân nơi ấy.

 

Rồi khi mùa khô về, ta lại thấy một Draysap thật khác

Rồi khi mùa khô về, ta lại thấy một Draysap thật khác - Ảnh: Cao Cát

 

Nơi ta gặp một hồ nước trong veo dưới chân ngọn thác Draysap

Nơi ta gặp một hồ nước trong veo dưới chân ngọn thác - Ảnh: Cao Cát

 

Nhưng có lẽ người ta ấn tượng nhất là một Draysap vào mùa lá rụng, những tán cây cổ thụ giờ trơ trụi lá, vẽ nên những đường thẳng ngang dọc trên nền trời xanh thẳm. Và đối lập với màu xám kịt của cành khô là những thảm cỏ xanh mướt, nhờ hưởng chút hơi sương của nước, vẫn nhẹ nhàng khoe cái vẻ tươi trẻ của mình. Dường như những mảng màu đối lập ấy lại càng tạo nên một vẻ đẹp đầy thơ cho Draysap những ngày mùa khô thiếu nước, nhưng cũng minh chứng cho sức sống tiềm tàng của người bản địa, vẫn vươn lên cho dù đời vẫn luôn đầy thử thách.

 

Cùng với đó là những mảng màu đối lập mùa rụng lá Draysap

Cùng với đó là những mảng màu đối lập mùa rụng lá - Ảnh: Cao Cát

 

marketing

Vẽ nên một Draysap an yên đến khôn cùng - Ảnh: Cao Cát

 

Hương sắc đại ngàn Tây Nguyên

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Đắc Nông

 

Thác Draysap như tiên cảnh giữa chốn rừng sâu. Người ta tìm về đó để tận hưởng chút bình yên giữa đời nhiều sóng gió. Để rồi trong sự tĩnh lặng đến khôn cùng của Draysap về đêm hay lúc mặt trời lên, những bụi nước mờ sương ẩn hiện trong không gian núi rừng hùng vỹ, ta vẫn nghe hòa ca cùng gió là tiếng gọi bầy ríu rít của loài chim, bỗng thấy cuộc sống sao nhẹ nhàng quá đỗi, an yên thay trong khoảng trời của riêng mình.

 

Dandelion – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Draysap là gì?

Draysap là một ngọn thác nằm ở Đắk Nông, Miền Trung, Việt Nam. Nó được coi là một trong những ngọn thác đẹp nhất và huyền thoại nhất của khu vực này.

Làm thế nào để đến Draysap?

Bạn có thể đến Draysap bằng xe hơi hoặc xe máy. Từ thành phố Buôn Ma Thuột, bạn có thể đi theo quốc lộ 14 và rẽ vào đường tỉnh lộ 640 để đến Draysap.

Draysap có gì đặc biệt?

Draysap có một vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ. Nó được bao quanh bởi rừng núi và có một lượng nước lớn chảy qua. Ngoài ra, Draysap còn có một câu chuyện huyền thoại về một cặp tình nhân bị chia cắt bởi một con rồng.

Có những hoạt động gì tại Draysap?

Bạn có thể tham gia các hoạt động như tắm mát, câu cá, leo núi, hay tham quan các địa điểm du lịch khác trong khu vực như hồ Ea Kao, thác Gia Long, hay thác Dray Nur.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Draysap?

Thời điểm tốt nhất để đến Draysap là vào mùa mưa, từ tháng 5 đến tháng 10. Lúc này, lượng nước chảy qua thác sẽ lớn hơn và tạo ra một cảnh quan đẹp mắt hơn.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /345