Mytour blog
Tags:
Lễ hội - Sự kiệndu lịch Tây BắcVui chơi ngày Tếtdu lịch Lào Caikhám phá Lào Cai
06/04/20232.7660

Du lịch Tây Bắc - ăn Tết đông của người Hà Nhì - Phần 2 năm 2024

Mùa đông mang giá lạnh thấu xương đến với Tây Bắc. Gió lạnh thổi hun hút qua từng hàng cây, xào xạc qua từng nóc nhà mái lá tường tranh, sương mù lại dày đặc. Ở vùng cao Y Tý, dân tộc Hà Nhì đã xua tan giá lạnh và thời tiết ảm đạm bằng những ngày Tết đông đặc sắc, khó quên và để lại trong lòng du khách những ấn tượng khó phai nhoà, khiến bất kì ai cũng đều nao nức đón chờ ngày Tết lại đến với buôn làng Hà Nhì.

 

Xem thêm: Hồ Sự Chà – Tết đông của người Hà Nhì - Phần 1

 

Y Tý

Những ngày đông đang đến trên Y Tý - Ảnh: Trường Sa

 

Tết của người Hà Nhì cũng có nhiều điểm giống với Tết Nguyên Đán của đất Việt. Những phong tục, tập quán tốt đẹp luôn được giữ gìn, duy trì và phát huy cho dù đó là dân tộc Kinh, Thái hay Hà Nhì… Cả gia đình bên nội hay ngoại đều tập trung lại vào ngày đầu tiên, vái lạy tổ tiên và chúc tết ông bà, cha mẹ. Sau đó cả gia đình lại cùng ăn bữa cỗ ngày Tết. Ở mỗi ngôi nhà, tiếng cười, niềm hạnh phúc đều hiện diện, đó là những giây phút ấm áp, an lành và hạnh phúc. Dường như giá rét đậm của ngày đông nơi vùng cao chẳng thể cản trở họ vui mừng chào đón ngày Tết. Bởi chính sự nhộn nhịp, quây quần bên nhau đã xua tan hết lạnh giá rồi.

 

người Hà Nhì

Mọi người cùng ăn cỗ đầu năm - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Sapa

 

Theo phong tục khá quen thuộc – xông đất, nếu như người miền xuôi thường thích những người hợp tuổi với gia đình đến để xông đất cầu may thì với người Hà Nhì lại thích các bé từ tuổi 12 trở xuống đến nhà, không câu nệ trai hay gái, đã là điều may mắn nhất của gia đình họ.

 

người Hà Nhì

Bé gái xúng xính điệu đà đi xông đất - Ảnh: Retlaw Snellac Photography

 

Mọi người cùng đi chúc Tết các bản làng khác, đi đâu cũng nghe những câu “Hồ Sự Chà kha pi pô” (chúc sức khỏe) , rồi chúc may mắn và du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng những nụ cười tươi rói của các em nhỏ, nụ cười bẽn lẽn e ấp của những thiếu nữ. Dù là những du khách phương xa, hay người cùng làng thì đồng bào Hà Nhì vẫn dành những lời chúc tốt đẹp và chân thành nhất cho họ.

 

người Hà Nhì

Nụ cười tươi của cô gái Hà Nhì - Ảnh: Lambarca

 

Rồi sau đó, mọi người lại ra những cánh đồng lớn cùng tụ họp tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống, thi nhau múa lượn, hát giao duyên. Tiếng cồng, tiếng chiêng, rồi sáo, trống cùng vang lên, tạo thành những bản nhạc thật đặc sắc chỉ có riêng ở cao nguyên Y Tý và những vùng đát Tây Bắc người Hà Nhì đang sinh sống.

 

người Hà Nhì

Hai bản làng người Hà Nhì thi kéo co ngày Tết - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

Ngày Tết đông cuối cùng, mọi người chỉ làm một mâm lễ cúng đất trời để cảm tạ cuộc sống những ngày tháng đã qua và cầu bình an, sức khỏe, mùa màng bội thu cho những tháng ngày kế tiếp.

 

Cuộc sống thường nhật mỗi ngày được lặp lại. Tết bắt đầu khi vụ mùa kết thúc, thì Tết hết cũng là lúc người dân địa phương trở lại với công việc đồng áng, chuẩn bị mùa vụ mới, Dù đất nước có hội nhập cùng thế giới, thì ở những mảnh đất cao nguyên xa xôi của đất nước vẫn luôn giữ trọn những bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp.

 

người Hà Nhì

Điệu múa truyền thống của người Hà Nhì - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngày Tết của bất kì dân tộc nào cũng góp thêm những tình cảm, những yêu thương vào cuộc sống. Người Hà Nhì cũng thế, sắc thái Tết Hồ Sự Chà không thể lẫn vào đâu được. Nếu được đến thăm bản làng vào ngày Tết truyền thống hẳn đó là điều may mắn của mỗi du khách. Chúng ta lại được gần gũi với đồng bào Hà Nhì, hòa mình vào 3 ngày Tết vừa lạ vừa quen. Những cảm xúc ấy sẽ luôn trọn vẹn, đong đầy mỗi khi nhắc về Tết Hồ Sự Chà.

 

Hẳn chúng ta sẽ lưu luyến hình ảnh cụ già say sưa kể chuyện, những cô gái má ửng hồng, những chàng thanh niên thi nhau mổ lợn hay những em bé xúng xính váy áo rực rỡ sắc màu.

 

người Hà Nhì

Các cô gái Hà Nhì tụ họp ngày Tết cùng vui chơi - Ảnh: Baolaichau

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sapa - Lào Cai

 

Mùa đông đến, cái lạnh sẽ còn khắc nghiệt hơn nhiều, nhưng bà con Hà Nhì nơi ngã ba biên giới vẫn luôn chuẩn bị những ngày Tết ấm nóng để chống chịu lại thời tiết ấy. Hãy thử một lần đến và cảm nhận “ngoài lạnh trong ấm” cùng với người Hà Nhì bạn nhé!

 

Mỹ Phượng - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Tôi có thể đi du lịch Tây Bắc vào thời điểm nào trong năm?

- Tây Bắc có thể đi du lịch quanh năm, tuy nhiên thời điểm từ tháng 9 đến tháng 11 là thời điểm đẹp nhất để tham quan vì thời tiết mát mẻ, không quá nóng hoặc lạnh.

Tôi có thể ăn Tết đông của người Hà Nhì ở đâu?

- Tết đông của người Hà Nhì diễn ra tại các làng bản trên địa bàn Lào Cai như Lùng Khấu Nhin, Cốc San, Tả Van, Tả Phìn,... Bạn có thể tham gia tour du lịch để được trải nghiệm Tết đông của người Hà Nhì.

Tôi có thể đi du lịch Tây Bắc bằng phương tiện gì?

- Bạn có thể đi du lịch Tây Bắc bằng xe ô tô, xe máy hoặc xe khách. Nếu bạn muốn trải nghiệm hành trình đầy thử thách, bạn có thể đi bộ hoặc đi xe máy qua các đèo, đường núi.

Tôi có thể ở đâu khi đi du lịch Tây Bắc?

- Tây Bắc có nhiều lựa chọn về chỗ ở như homestay, khách sạn, resort,... Bạn có thể chọn homestay để trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương hoặc chọn khách sạn, resort để có những trải nghiệm sang trọng hơn.

Tôi có thể tham gia các hoạt động gì khi đi du lịch Tây Bắc?

- Tây Bắc có nhiều hoạt động thú vị như đi bộ đường mòn, leo núi, thăm quan các làng bản, tham gia các lễ hội địa phương, ăn các món ăn đặc sản của vùng miền,...

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /240