Mytour blog
Tags:
bãi Bàngdu lịch Phú Yênkhám phá Phú Yêngành đá dĩa
06/04/202338.4270

Gành Đá Dĩa Phú Yên - một trong bốn gành đá duy nhất trên thế giới năm 2024

Việt Nam được mẹ thiên nhiên ban cho nhiều cảnh đẹp hiếm nơi nào trên thế giới có được. Nào vịnh hạ Long với sự đa dạng về số lượng và cả hình dáng các hòn, nào Phong - Kẽ Bàng với kết cấu địa chất đáng kinh ngạc, gần đây nhất còn có hang động Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới. Nay Mytour sẽ giới thiệu thêm một địa danh đặc biệt chỉ có 4 nơi sở hữu trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đó là Gành Đá Dĩa tại Phú Yên.

 

Gành đá dĩa là một kết cấu địa chất đặc biệt chỉ có 4 nơi trên hành tinh này có

Gành đá dĩa là một kết cấu địa chất đặc biệt chỉ có 4 nơi trên hành tinh này có - Ảnh: planetden

 

Gành đá dĩa, hay còn gọi là ghềnh đá dĩa, tại Phú Yên có tên đó là do kết cấu địa chất đặc biệt, gồm muôn vàn các hòn đá với đủ loại hình dạng như tròn, ngũ giác, đa giác … được xếp chồng lên nhau, hoặc dựng đứng thành hình cột như những chồng đĩa lớn. Bãi đá tại Phú Yên thuộc loại đá bazan có màu đen huyền và vàng sáng trải rộng ra biển, nên nhiều người nhìn từ xa còn gọi đây là tổ ông thiên tạo khổng lồ.

 

Gành đá dĩa Giants Causeway tại Ireland gắn liền với huyền thoại về gã khổng lồ Fionn Mac Cumhaill

Gành đá dĩa Giant’s Causeway tại Ireland gắn liền với huyền thoại về gã khổng lồ Fionn Mac Cumhaill - Ảnh: treadright

 

Gành đá dĩa ở Fingal, Scotland lại được kiến tạo trong một hang động

Gành đá dĩa ở Fingal, Scotland lại được kiến tạo trong một hang động - Ảnh: misadventuresmag

 

Theo khoa học giải thích, hàng triệu năm trước, khi núi lửa hoạt động, dung nham nóng chảy phun trào từ miệng núi lửa và chảy dần qua phần lục địa, đến khi chạm đến phần nước biển, dung nham lập tức bị nước biển làm lạnh nên đông cứng lại. Nếu chỉ có vậy vẫn chưa đủ điều kiện để hình thành gành đá dĩa, mà phải kết hợp với hiện tượng di ứng lực, khiến các khối nham thạch bị đông cứng rạn nứt đa chiều một cách tự nhiên nhưng lại vô cùng hoàn hảo. Trên cả hành tinh, ngoài Phú Yên chỉ có ba nơi khác có hiện tượng này, đó là gành đá đĩa Giant''''''''''''''''s Causeway, Ireland, gành đá đĩa Los Órganos, Tây Ban Nha, và cuối cùng là gành đá đĩa ở hang động Fingal, Scotland.

 

Gành đá dĩa hình thành do dung nham gặp nước biển đông cứng lại

Gành đá dĩa hình thành do dung nham gặp nước biển đông cứng lại - Ảnh: wikipedia

 

Gành Đá Dĩa - Kết hợp cùng hiện tượng di ứng lực

Kết hợp cùng hiện tượng di ứng lực - Ảnh: state

 

Để đến được Gành Đá Dĩa, từ Tuy Hòa bạn cứ theo quốc lộ 1A về hướng Bắc khoảng 30km, khi có biển báo thị trấn Chí Thạnh thì bắt đầu rẽ phải, đi thêm hơn 10km nữa là đã đến được Gành Đá Dĩa. Tuy nhiều người nói rằng Gành Đá Dĩa thuộc Tuy Hòa, Phú Yên, nhưng thực chất đã sang địa phận xã An Ninh Đông, huyện Tuy An.

 

Việt Nam may mắn sở hữu một trong 4 kỳ quan thiên nhiên này

Việt Nam may mắn sở hữu một trong 4 kỳ quan thiên nhiên này - Ảnh: tinhte

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Phú Yên

 

Ngày trước, khi Gánh Đá Dĩa chỉ là một địa danh du lịch tại địa phương, ít được chú ý thì con đường đến đây không phải đơn giản. Bạn sẽ phải chạy xe trên một con đường gập ghềnh, gồ ghề và bụi mịt mù, còn ngày nay, để thuận tiện cho du lịch, đường nhựa sạch đẹp, khang trang đã được xây dựng và hỗ trợ thêm nhiều dịch vụ cho khách du lịch như chỗ gửi xe và các quầy tạp hóa. Nhưng đừng lo rằng các dịch vụ du lịch sẽ khiến nơi này mất tự nhiên, bạn vẫn được ngắm cảnh làng mạc Phú Yên yên bình, xen với những đồi núi trập trùng và cánh đồng lúa chín.

 

Gành Đá Dĩa dù đã được khai thác du lịch nhưng vẫn giữ được vẻ nguyên sơ

Gành Đá Dĩa dù đã được khai thác du lịch nhưng vẫn giữ được vẻ nguyên sơ - Ảnh:htv

 

Gành Đá Dĩa là điểm tuyệt đẹp để chụp ảnh cưới

Đây cũng là điểm tuyệt đẹp để chụp ảnh cưới - Ảnh: anhcuoisg

 

Gành Đá Dĩa rộng khoảng 50m và dài hơn 200m, đang vươn mình ra biển. Ngày trước chưa được nghiên cứu, nhiều người đã đặt một câu chuyện nhuốm màu sắc thần thoại cho vùng đất này, rằng những hòn đá này là do một ông thần khổng lồ đặt để nối liền hai phần đất với nhau. Có người lại nói khác đi, rằng bãi đá này ngày trước là một kho báu lộ thiên, nhưng vì không muốn bị ai lấy mất, chúng đã tự biến mình thành đá để ở đây mãi mãi.

 

Ngoài giải thích về khoa học, gành đá dĩa còn nhiều câu chuyện về nguồn gốc nhuốm màu thần thoại

Ngoài giải thích về khoa học, gành đá dĩa còn nhiều câu chuyện về nguồn gốc nhuốm màu thần thoại - Ảnh: hanamtv

 

Khi đến đây du lịch, bạn hãy dành thời gian để chụp hình với một trong những kiệt tác thiên nhiên ban tặng cho Việt Nam, sau đó có thể chạy sang Bãi Bàng để thưởng thức cảm giác ngâm mình trong dòng nước trắng xóa của Phú Yên. Bãi Bàng cũng là nơi để bạn thưởng thức các món hải sản cũng gia đình và người thân bởi tại Gành Đá Dĩa chưa phát triển các dịch vụ về ăn uống, cũng nhờ vậy mà nơi đây vẫn giữ được vẻ nguyên sơ, sạch đẹp.

 

Hãy là một khách du lịch văn minh để bảo tồn cảnh quan gành đá Dĩa

Hãy là một khách du lịch văn minh để bảo tồn cảnh quan - Ảnh: Sưu tầm

 

Ghềnh Đá Dĩa - Tuy An - Phú Yên

 

Xem thêm: Các tour du lịch Phú Yên giá rẻ

 

Gành Đá Dĩa tại Tuy Hòa, Phú Yên là một địa điểm chắc chắn không thể bỏ qua khi du lịch, đến đó để thấy được tuyệt tác của thiên nhiên, và thấy được Việt Nam đúng là có rừng vàng, biển bạc. Nhưng hãy nhớ rằng, một du khách văn minh không để lại gì ngoài những dấu chân, và không lấy gì ngoài những bức ảnh nhé !

 

Huyscout - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Gành Đá Dĩa Phú Yên là gì?

Gành Đá Dĩa Phú Yên là một khu vực đá vôi có hình dạng đặc biệt, nằm ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, Miền Trung Việt Nam.

Tại sao Gành Đá Dĩa Phú Yên lại được gọi là "gành đá"?

Gành Đá Dĩa Phú Yên được gọi là "gành đá" bởi vì nó có hình dạng giống như những tảng đá lớn được xếp chồng lên nhau.

Gành Đá Dĩa Phú Yên có diện tích bao nhiêu?

Gành Đá Dĩa Phú Yên có diện tích khoảng 1,2 ha.

Làm thế nào để đến Gành Đá Dĩa Phú Yên?

Bạn có thể đến Gành Đá Dĩa Phú Yên bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Tuy Hòa, cách đó khoảng 50 km. Nếu bạn đến từ thành phố Quy Nhơn, thì cách đó khoảng 120 km.

Gành Đá Dĩa Phú Yên có gì đặc biệt?

Gành Đá Dĩa Phú Yên là một trong bốn gành đá duy nhất trên thế giới, với hình dạng đặc biệt và độc đáo. Ngoài ra, khu vực này còn có nhiều hoạt động du lịch thú vị như tắm biển, lặn ngắm san hô, tham quan các ngôi đền cổ và thưởng thức ẩm thực địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /428