Mytour blog
06/04/20231.0700

Hưởng ứng Ngày Trái Đất, du lịch thông minh bảo vệ môi trường - kỳ 2 năm 2024

Thế giới bao la cất giấu những thiên đường vô cùng tuyệt diệu, khiến con tim lạc lối mỗi lần được tận tay vén bức màn kỳ ảo. Thế nhưng, đừng vì trót yêu mà vô tình lấy đi mảnh ghép đang góp phần tạo nên vẻ đẹp đó, khiến hành tinh xanh phải ‘khóc thầm’ chẳng thể làm gì được. Chúng ta có quyền quyết định và hành động, để giấc mơ chiêm ngưỡng kiệt tác từ tạo hóa của đời sau vẫn mãi được tiếp diễn. Chính vì thế mà du lịch sinh thái có trách nhiệm nhằm hưởng ứng Ngày Trái Đất mọi lúc mọi nơi để bảo vệ môi trường đã trở thành xu hướng hiện nay của không ít người. Để tiếng vọng thiên nhiên sẽ đáp trả cho chúng ta những điều ngọt ngào nhất.

 

Mời bạn xem thêm: Hưởng ứng Ngày Trái Đất, du lịch thông minh bảo vệ môi trường - kỳ 1

 

VẺ ĐẸP THUẦN KHIẾT CỦA NAM CÁT TIÊN

 

Vườn quốc gia Nam Cát Tiên nằm trên địa phận 3 tỉnh Bình Phước, Đồng Nai và Lâm Đồng, là một trong những khu dự trữ sinh quyển lớn nhất Việt Nam, không chỉ thu hút du khách mà còn cả các nhà khoa học đến nghiên cứu. Nam Cát Tiên mang đặc trưng của khu rừng nhiệt đới thấp và ẩm ướt, 50% diện tích rừng xanh, 40% rừng tre và 10% còn lại là nông trại. Trong vườn có nhiều loại sinh vật quý hiếm, được đưa vào sách đỏ cần được bảo tồn. Đây cũng là nơi sinh sống còn sót lại cuối cùng của loài tế giác Javar tại Việt Nam. Điều này lý giải tại sao các hoạt động của khách du lịch về đây ảnh hưởng rất nhiều đến sinh thái của vườn, ấy thế nên, du lịch với những hành động ‘đẹp’ luôn cần thiết.

 

Nam Cát Tiên trong lành đến thuần khiết

Nam Cát Tiên trong lành đến thuần khiết - Ảnh: qtpa1980

 

Không có để bắt gặp những khoảnh khắc đáng yêu thế này

Không có để bắt gặp những khoảnh khắc đáng yêu thế này - Ảnh: Tang Pau

 

Nanm Cát Tiên mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách, từ vượt rừng ngắm cây cổ thụ, thăm đóa mộc lan nở rộ trong vạt nắng hắt xuống thửa rừng như tấm màn ảo diệu đến chiêm ngưỡng các loài động vật dễ thương. Từ cảm giác sững sờ trước muôn ngàn cánh chim tuyệt đẹp đến bồn chồn nhưng cũng rất đỗi thích thú khi được du ngoạn trên Bàu Sấu có đến 38 loài cá sấu Thái Lan đang ẩn mình dưới nước. Không chỉ vậy, du khách về đây còn có dịp tìm hiểu nét độc đáo của người dân tộc Stiêng và Mạ, làm đầy thêm vốn kiến thức thực tế của mình.

 

Đón vạt nắng hắt qua tán cây

Đón vạt nắng hắt qua tán cây - Ảnh: Nhi Dang

 

Thử chèo thuyền trên Bàu Sấu

Thử chèo thuyền trên Bàu Sấu - Ảnh: ha nguyen

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đồng Nai

 

Mỗi vườn quốc gia, mỗi khu sinh thái là một bức tranh tự nhiên sinh động và hấp dẫn với vô vàn những điều mới mẻ. Vì thế mà, không chỉ có chính phủ, mỗi người khách du lịch cũng cần có động thái tích cực nhằm bảo vệ cho những giá trị tuyệt đẹp kia mãi vẹn nguyên cùng thời gian. Hãy ứng xử một cách có văn hóa, thông minh khi hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp này nhé!

 

KHÔNG ĐỂ LẠI GÌ NGOÀI NHỮNG DẤU CHÂN

 

Sự phát triển của xã hội đã làm cho một phần của thế giới tự nhiên phải chịu ‘thiệt thòi’ lắm rồi, nên mỗi chúng ta không cần gia tăng thêm điều đó khi đi du lịch đâu. Ai ai cũng mong được nhìn ngắm những nơi đẹp nhất cho thỏa giấc mộng của mình, nhưng lại quên đi rằng người đến sau cũng ôm một nỗi niềm giống vậy. Thế nên, đừng vô tư xả rác một cách ‘tiện tay’ như thế, vì thiên nhiên cũng biết buồn, biết giận và biết đau đấy.

 

Hãy để nơi đây còn đẹp mãi như thế

Hãy để nơi đây còn đẹp mãi như thế - Ảnh: Pierre-Yves Babelon

 

Chứ không phải một bãi rác hoang tàn

Chứ không phải một bãi rác hoang tàn - Ảnh: Maciej Bledowski

 

Thành thật đi, có phải bạn sẽ phát cáu, đôi khi chẳng tự chủ được bản thân mà dùng bạo lực khi có người ném vật gì đó vào bạn đúng không? Vậy thì, cớ chi ta lại hành động điều mà mình ghét với môi trường tự nhiên kia chứ. Thiên nhiên là bạn, không phải là bãi rác để chúng ta muốn vứt là vứt, xả là xả đâu. Sẽ chẳng còn làn nước xanh trong mát rượi, chẳng còn khu rừng xanh ngát trong lành, không còn làn mây bồng bềnh sương khói, không còn mùa hoa đẹp nao lòng để chúng ta thưởng thức nếu cứ tiếp diễn ‘hành vi xấu’ này đâu. Đừng nên.

 

Nơi đó từng có những dấu chân của ta là đủ

Nơi đó từng có những dấu chân của ta là đủ - Ảnh: Gable Denims

 

KHÔNG LẤY GÌ NGOÀI NHỮNG BỨC ẢNH

 

Mỗi lần được hòa mình vào tự nhiên vô lo vô nghĩ, thỏa thuê những phút giây được sống chậm, buông bỏ hết mọi bộn bề, ta lại cảm thấy cuộc đời thêm phần ý nghĩa. Ấy thế nên, khi đôi chân còn khỏe, đôi mắt còn tinh và trái tim còn chứa chan nhiệt huyết, cứ đi thôi, đừng ngần ngại. Mục đích của những chuyến đi, là để trải nghiệm, để mở mang tầm nhìn, để tăng thêm hiểu biết và tha thiết thêm niềm yêu thương với thiên nhiên kỳ vỹ. Sao lại tham lam thêm một chút, muốn giữ trọn mảnh ghép đẹp đẽ ấy làm của riêng cho mình. Thử nghĩ, nếu ai cũng có hành động như vậy, thì bức tranh kia sẽ bị hủy hoại đến mức nào, còn đâu thiên đường mà ai cũng hằng mong đợi.

 

Cứ rong chơi rồi trở về

Cứ rong chơi rồi trở về - Ảnh: Dmitry Pichugin

 

Đừng lấy đi vẻ đẹp đang hoàn hảo ấy

Đừng lấy đi vẻ đẹp đang hoàn hảo ấy - Ảnh: Gay Green

 

Còn gì tuyệt vời hơn khi có được những kỷ niệm đẹp khi được xách balo lên và đi qua những bức ảnh. Nếu yêu thương, mọi thứ vẫn sẽ được khắc nhớ vào trong ngăn kéo của ký ức, không cần phô trương bằng những thứ khác mà đôi tay đã ‘đánh cắp’ từ nơi ấy đâu. Bức ảnh kia đã là phần thưởng hoàn hảo nhất rồi. Nhớ nhé.

 

Để những bức ảnh lưu giữ ký ức

Để những bức ảnh lưu giữ ký ức - Ảnh: Madeline Turriff

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Nha Trang

 

Nơi đôi chân đã từng đi qua

Nơi đôi chân đã từng đi qua - Ảnh: Cherylorraine Smith

 

TRỞ THÀNH ‘THIÊN SỨ’ TUYÊN TRUYỀN TRONG NHỮNG CHUYẾN ĐI

 

Mục đích của du lịch sinh thái hiện nay không chỉ dành cho du khách, để mọi người hiểu thêm về tầm quan trọng cũng như giá trị của các điểm đến mà còn tác động đến cả người dân địa phương. Phần lớn các khu sinh thái, vườn quốc gia đều có giá trị quy đổi về mặt kinh tế nên không ít người dân bản địa đã đánh bắt, chặt phá, làm tổn hại tự nhiên hay hành động sinh hoạt thiếu ý thức hằng ngày ảnh hưởng xấu đến môi trường sống chung. Chính vì vậy, du lịch sinh thái mong đợi sự phối hợp của cả khách du lịch nhằm thay đổi suy nghĩ của chính người địa phương, để họ có động thái tích cực hơn ở ngay hiện tại và trong tương lai.

 

Giao lưu với người bản địa và tuyên truyền ý thức

Giao lưu với người bản địa và tuyên truyền ý thức - Ảnh: Giang Pham

 

Cùng bảo vệ những thiên đường ở nhân gian

Cùng bảo vệ những thiên đường ở nhân gian - Ảnh: Lorcel

 

Welcome to Vietnam

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

Bạn có muốn trở thành những ‘thiên sứ’ trong những chuyến hành trình để góp phần bảo vệ thiên nhiên và môi trường không? Dễ lắm, hành động ngay thôi, đừng ngại.

 

Tích tắc, đồng hồ cứ tích tắc gõ nhịp từng khoảnh khắc, để dòng thời gian cứ thế lặng lẽ trôi, mang theo cả miền mong ước về một thế giới xanh, sạch, đẹp sẽ trở thành hiện thực trong ngày gần nhất. Kỷ niệm Ngày Trái Đất chỉ có một, nhưng hành động của chúng ta thì kéo dài mãi mãi. Chỉ cần có tâm nguyện, mọi việc làm có ích sẽ từ từ lan tỏa đến tất cả mọi người. Du lịch một cách thông minh để bảo vệ môi trường, tôi và bạn, chúng ta cùng hành động ngay nào.

 

Scodaisym - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /371