Mytour blog
06/04/20239.3942

Khu di tích Bình Tả năm 2024

Khu di tích khảo cổ học Bình Tả , xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa , tỉnh Long An, nằm về hướng đông bắc thị xã Tân An, cách Tân An 40 Km theo lộ trình Tân An- Bến Lức- thị trấn Đức Hòa và nằm cách tỉnh lộ 824 (tình lộ 9 cũ) tám trăm mét về phía đông.

 

Nằm trong một tổng thể di tích với hơn 60 di tích khảo cổ học đã được khảo sát, tập trung trên địa bàn huyện Đức Hòa, khu di tích Bình Tả là một cụm gồm 16 di tích kiến trúc phối hợp với một hệ thống bàu nước cổ ở xung quanh. Từ phát hiện đầu tiên của nhà khảo cổ học người Pháp - H. Parmentier vào năm 1910.


Năm 1931 J.Y. Claeys khai quật một di tích kiến trúc được xây bằng gạch ở phía tây nam cụm di tích này (Gò Tháp Lấp), đến nay di tích này đã bị hủy hoại , di vật bị thất lạc. Trong 2 năm 1987-1988, Sở Văn Hóa Thông tin phối hợp với Viện Khoa Học Xã Hội tại thành phố Hồ Chí Minh khai quật 3 di tích trong khu vực này. 


1. DI TÍCH GÒ ĐỒN 


Là loại kiến trúc đền tháp xây bằng gạch , chiều dài đông- tây 78,5 mét, chiều ngang chỗ rộng nhất đo được 60 mét (chiều bắc- nam), toàn bộ kiến trúc trước khi khai quật đều nằm trong lòng đất , chỗ gần mặt đất nhất là 0,4 mét. Cuộc khai quật đã thu thập được nhiều hiện vật bằng đá như tượng thần Dvarapala (thần giữ đền), đầu tượng thần Ganesa (phúc thần), nhiều vật thờ như linga, yoni, mi cửa chạm trổ hoa văn hình hoa lá, máng dẫn nước thiêng (somasutra) và nhiều đồ gốm cổ . Trong hố thờ trung tâm của di tích sâu khoảng 3 mét còn có một linh vật yoni đã vỡ và nhiều viên đá cuội được đoán định là đá thờ.

 

Với kiểu dáng kiến trúc và những linh vật được phát hiện trong lòng di tích, có thể xác định Gò Đồn là một di tích kiến trúc Ấn Độ Giáo , thuộc văn hóa Óc Eo.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Long An


2. DI TÍCH GÒ XOÀI


Là một di tích kiến trúc xây bằng gạch , có dạng gần vuông với mỗi cạnh dài khoảng 20 mét , nền móng của kiến trúc có cấu tạo rất chắc chắn và phức tạp , gồm nhiều loại vật liệu khác nhau như cuội basalt (badan), sỏi đỏ, cát trắng, cát hồng…Kiến trúc Gò Xoài có hố thờ hình vuông ,cạnh 2,2 mét; sâu trên 2,5 mét, ở gần đáy hố thờ đã phát hiện được tro xương và một sưu tập hiện vật quý giá gồm nhiều mảnh vàng nhỏ, mỏng khắc chạm hình những linh vật như rùa, rắn, voi, những chiếc nhẫn và mề đay nạm đá quý và một bản văn minh Sanskrit-Pail gồm 5 dòng : dòng thứ nhất ghi một đoạn Pháp Thân Kệ, dòng thứ hai ghi một đoạn Kinh Pháp Cú (cả hai đoạn minh văn trên đều thuộc về Phật Giáo), dạng mẫu tự trên minh văn này được nhận định thuộc loại mẫu tự Nam ấn ( Deccan ), thếkỷ VIII-IX Công nguyên. Qua phát hiện trên, kiến trúc Gò Xoài được nhận định là một di tích stupa của Phật Giáo, có niên đại sớm nhất ở đồng bằng sông Cửu Long.

 

Khu di tích Bình TảDi tích Gò Xoài

 

Chùa Gò Xoài

Chùa Gò Xoài

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Long An

 

3. DI TÍCH GÒ NĂM TƯỚC


Là một di tích kiến trúc xây bằng gạch, dài 17,20 mét; rộng 11,10 mét, phần trên của kiến trúc đã bị mất nhưng ở phần nền móng còn giữ được những đặc điểm của kiến trúc thuộc văn hóa Óc Eo như cấu trúc bẻ góc, các đường móng gạch rất thẳng, tam quan hình bán nguyệt hướng về phía đông là cơ sở để nhận định đây là một kiến trúc đền thờ Ấn Độ Giáo.


Nhìn chung, khu di tích Bình Tả là một cụm di tích khảo cổ học quy mô lớn thuộc văn hóa Óc Eo. Căn cứ trên các sưu tập di vật, dạng thể và quy mô của các kiến trúc và nhất là nội dung của bản minh văn Gò Xoài, có thể nhận định rằng đây là trung tâm chính trị - quyền lực- tôn giáo của người xưa. Niên đại chung của khu di tích Bình Tả được phỏng định dựa trên tuổi tuyệt đối của hai chiếc trục bánh xe cổ làm bằng gỗ , phát hiện trong một bàu nước cổ bên cạnh di tích Gò Sáu Huấn (khu Bình Tả) : 1.588 ±56 năm cách ngày nay.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Tây Ninh


Với quy mô lớn trên toàn khu vực, cụm di tích khảo cổ học Bình Tả có một vị thế trung tâm trên vùng đất phù sa cổ thuộc vùng Đức Hòa- Đức Huệ (Long An) mà trung tâm này có thể có mối quan hệ rất gần với các di tích : Thanh Điền (Tây Ninh), Angkor Borei, Phnom Da, Ba Phnom, Sambor Prei Kuk ở mạn đông nam lãnh thổ Vương quốc Kampuchia.

 

Xem thêm: Tour du lịch Long An

Các câu hỏi thường gặp
Khu di tích Bình Tả là gì?

- Khu di tích Bình Tả là một di tích lịch sử, văn hóa nằm ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, Miền Nam.

Bình Tả có những di tích gì?

- Bình Tả có nhiều di tích lịch sử, văn hóa như: đền thờ Bà Chúa Xứ, đền thờ Ông Địa, đền thờ Thần Tài, đền thờ Thánh Gióng, đền thờ Thánh Tổ Hùng Vương, đền thờ Thánh Tôn Nữ, đền thờ Thánh Tài, đền thờ Thánh Mẫu...

Bình Tả có gì đặc biệt?

- Bình Tả là nơi tôn nghiêm và giữ gìn truyền thống tín ngưỡng của người dân Việt Nam. Nơi đây còn được xem là một điểm đến hấp dẫn cho du khách muốn tìm hiểu về văn hóa, lịch sử và tín ngưỡng của người Việt.

Lịch sử của Bình Tả như thế nào?

- Bình Tả từng là một vùng đất đầy rẫy những trận chiến giữa quân đội Việt Nam và quân đội Pháp trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập của dân tộc. Nơi đây còn được xem là nơi sinh sống của nhiều anh hùng dân tộc như Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Thị Minh Khai...

Bình Tả có thể đến bằng phương tiện gì?

- Du khách có thể đến Bình Tả bằng xe máy, ô tô hoặc xe buýt. Tuy nhiên, để đến được đền thờ Bà Chúa Xứ, du khách phải đi bộ qua một con đường đất đá dốc vài trăm mét.

Bình Tả có những hoạt động gì cho du khách?

- Du khách có thể tham gia các hoạt động như: tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng, tham gia các lễ hội tôn nghiêm, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử và tín ngưỡng của người Việt.

2 Thích

Đánh giá : 4.3 /416