Mytour blog
Tags:
kiến trúc đẹpkỳ quan thế giớikhám phá thế giớidu lịch mùa hè
06/04/20231.6371

Kì vĩ và huyền bí những kỳ quan linh thiêng hàng đầu Châu Á - Kỳ 1 năm 2024

Trong những ngày tháng Năm đầy năng lượng cho một chuyến du lịch hè mà chưa biết phải đi đâu, hãy cùng Mytour đến thăm những công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn tâm linh nổi tiếng ở Châu Á. Du lịch mùa hè, không có biển xanh, chỉ có sự thanh tịnh trong tâm hồn tại những kỳ quan linh thiêng này!

 

CHÙA SHWEDAGON, MYANMAR

 

Tọa lạc trên đỉnh đồi Singuttara ở Yangon, chùa Shwedagon được đánh giá là một trong những kỳ quan của thế giới tôn giáo. Theo truyền thuyết, ngôi chùa Phật giáo thiêng liêng bậc nhất và cũng là niềm kiêu hãnh của Myanmar này đã tồn tại hơn 2.500 năm. Tại đây có lưu giữ 4 báu vật thiêng liêng đối với các tín đồ Phật giáo là: cây gậy của Phật Câu Lưu Tôn, cái lọc nước của Phật Câu Na Hàm, một mảnh áo của Phật Ca Diếp, và 8 sợi tóc của Phật Thích Ca.

 

Chùa Shwedagon hay Chùa Vàng

Chùa Shwedagon hay Chùa Vàng - Ảnh: Tawan Chaisom

 

Soi bóng vàng xuống bờ hồ

Soi bóng vàng xuống bờ hồ - Ảnh: ANUJAK JAIMOOK

 

Bao bọc ngôi bảo tháp có những 60 tấn vàng lá và dùng 5.448 viên kim cương, 2.317 viên hồng ngọc để trang trí, trên chóp đỉnh bảo tháp có viên kim cương nặng 76 carat. Xung quanh bảo tháp còn có 64 ngôi tháp nhỏ.

 

Sáng rực trong màn đêm

Sáng rực trong màn đêm - Ảnh: Anupong Intawong

 

Toàn cảnh ngôi chùa từ trên cao

Toàn cảnh ngôi chùa từ trên cao - Ảnh: Sưu tầm

 

Khi đến tham quan chùa, mọi người đều bỏ giày lại bên ngoài, đi chân trần lên chùa. Cái nắng trưa đã hun đốt nền sân gạch khiến bước chân thêm vội vã. Bóng chiều ngả hoàng hôn cũng là khoảnh khắc đông người ghé thăm chùa nhất. Dù là ban ngày dưới ánh nắng mặt trời hay khi đêm xuống dưới ánh đèn rực sáng, toàn bộ khuôn viên chùa và đặc biệt là ngọn Tháp Vàng luôn bật lên một thứ ánh sáng uy nghi, rực rỡ.

 

Thời điểm chiêm ngưỡng Shwedagon tuyệt nhất có lẽ là vào lúc chiều tà, khi ấy cả ngọn tháp vàng rực nổi bật trên nền trời xanh thẫm, phản chiếu những tia nắng hoàng hôn cuối cùng của một ngày yên bình.

 

Nhưng hoàng hôn là lúc ngôi chùa đẹp nhất

Ban ngày cũng nổi bật - Ảnh: Christopher Marsham

 

Nhưng hoàng hôn là lúc ngôi chùa đẹp nhất

Nhưng hoàng hôn là lúc ngôi chùa đẹp nhất - Ản  h:Realnyi Nyi

 

Chùa Shwedagon không chỉ là bảo tháp để dân chúng đến lễ bái, để tăng chúng đến ngồi thiền, mà còn là nơi gặp gỡ của phật tử trong cả nước. Nhìn người quay ra, kẻ quay vào, người như tham thiền nhập định, người thì cúi gằm, lẩm nhẩm điều gì đó, người thì nằm chống tay, duỗi thẳng người giống như tượng Phật nằm… Mọi tư thế ấy đều được gọi là hành thiền cả.

 

Mọi người hành lễ ở khắp mọi nơi

Mọi người hành lễ ở khắp mọi nơi - Ảnh: Csilla Zelko

 

Nhiều vị sư thầy đến đây để tu tâm

Nhiều vị sư thầy đến đây để tu tâm - Ảnh: Choon Htoo Han

 

ĐỀN ANGKOR WAT, CAMPUCHIA

 

Đền Angkor Wat được mệnh danh là viên ngọc vàng của đất nước Chùa Tháp. Angkor Wat có chu vi gần 6km và diện tích khoảng 200ha, nơi cao nhất là đỉnh tháp của ngôi đền chính, có độ cao 65m. Angkor Wat là đền duy nhất ở Campuchia có lối vào chính ở hướng Tây, hướng mặt trời lặn. Angkor Wat được xây dựng bằng vô vàn phiến đá xanh đẹp mắt.

 

Ngôi đền sừng sững giữa đất trời

Ngôi đền sừng sững giữa đất trời - Ảnh: Suthee Treewatanawong

 

Xem thêm:  Các tour du lịch Campuchia

 

Được xây dựng từ vô vàn phiến đá xanh

Được xây dựng từ vô vàn phiến đá xanh - Ảnh: Aleksandr Naumenko

 

Cổ kính mà uy nghiêm

Cổ kính mà uy nghiêm - Ảnh: Dale Johnson

 

Ngồi đền rất lớn và rực rỡ, được bao quanh bởi một bức tường lớn. Phía trước ngôi đền là một hồ nước được trồng nhiều hoa sen, trông rất duyên dáng. Toàn khu đền tồn tại nhiều hình ảnh nghệ thuật chạm khắc đá như các tấm phù điêu khổng lồ, các cột, cửa, trần, tường, hành lang, lan can, mái... tất cả toát lên sức mạnh phi thường và bàn tay điêu luyện của người Khmer cổ đại. Chính điện Angkor Wat là một kiến trúc ba tầng, kết nối với nhau nhờ những hành lang dài, sâu hút. Ở đâu cũng thấy chạm trổ hoa văn, phù điêu theo tích truyện cổ xưa xuất phát từ sử thi ấn Độ Mahabharata và Raymana.

 

Đóa sen hồng trước cổng Đền

Đóa sen hồng trước cổng Đền - Ảnh: Paul Hogwood

 

Những bức điêu khắc khồng lồ trên cột đá

Những bức điêu khắc khồng lồ trên cột đá - Ảnh: Aoshi Vn

 

Nét chạm trổ tinh tế tạo nên hình tượng trang trí cho đền

Nét chạm trổ tinh tế tạo nên hình tượng trang trí cho đền - Ảnh: André Ferreira

 

Mỗi lần viếng thăm Angkor Wat, người ta không khỏi xúc động và ấn tượng trước kỳ quan vĩ đại, huyền bí. Nơi đây thu hút hàng triệu lượt khách du lịch và là địa điểm nổi tiếng không thể bỏ qua khi đến thăm đất nước Campuchia. Xếp hàng leo lên đến đỉnh tháp, thu vào tầm mắt là muôn trùng thiên nhiên, cảnh đẹp của một khu đền rộng lớn cũng như sự huyền diệu của kỳ quan thiêng liêng này.

 

Trầm mặc trong ánh hoàng hôn buông xuống

Trầm mặc trong ánh hoàng hôn buông xuống - Ảnh: Cyril Hou

 

Những du khách tranh thủ kí họa lại ngôi đền

Những du khách tranh thủ kí họa lại ngôi đền - Ảnh: Quang Vu

 

Xem thêm:  Các tour du lịch Campuchia

 

Mời bạn xem tiếp Kì vĩ và huyền bí những kỳ quan linh thiêng hàng đầu Châu Á - Kỳ 2

 

Thu Huyền - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

1 Thích

Đánh giá : 4.8 /528