Mytour blog
06/04/20233.1941

Kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia Cúc Phương - Ninh Bình năm 2024

Với hệ động thực vật phong phú, đa dạng, trong đó có nhiều loài quý hiếm mang những đặc trưng cơ bản của vùng rừng mưa nhiệt đới, vườn quốc gia Cúc Phương từ khi được thành lập đã thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài nước khi đến với Ninh Bình. Nếu đang lên lịch trình ghé thăm nơi này, hãy dành thời gian nghía qua một số kinh nghiệm du lịch được nhiều người chia sẻ qua bài viết dưới đây. 

1. Thời điểm du lịch vườn quốc gia Cúc Phương Ninh Bình

Thời gian lý tưởng nhất để du lịch vườn quốc gia Cúc Phương là vào mùa khô thời tiết mát mẻ dễ chịu, từ tháng 12 - tháng 5. 

Đặc biệt là vào thời điểm này đến tháng 5, mùa bướm ở rừng Cúc Phương nở rộ nhất. Với số lượng bướm có thể lên đến hàng triệu con bay ngợp trời tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp như chốn thần tiên.

du-lich-vuon-quoc-gia-cuc-phuong-ninh-binh

Ảnh: Hàn Việt Anh

Các bạn cũng lưu ý là tránh đi vào mùa mưa, thời tiết thất thường khiến cho đường trơn cũng như có rất nhiều muỗi và vắt, sẽ làm ảnh hưởng tới chuyến đi trải nghiệm của bạn.

2. Hướng dẫn di chuyển đến vườn quốc gia Cúc Phương - Ninh Bình 

du-lich-vuon-quoc-gia-cuc-phuong-ninh-binh

Ảnh: @avia_shimoni 

Vườn quốc gia Cúc Phương Ninh Bình là một trong những địa điểm nổi tiếng và thu hút rất nhiều lượng khách du lịch hàng năm. Do đó, để đến với vườn quốc gia không phải điều quá khó khăn và bạn có thể lựa chọn một trong hai cách: di chuyển bằng phương tiện công cộng hoặc phương tiện cá nhân. 

Di chuyển bằng phương tiện công cộng 

du-lich-vuon-quoc-gia-cuc-phuong-ninh-binh

Ảnh: @minhphuong.mipu 

du-lich-vuon-quoc-gia-cuc-phuong-ninh-binh

Ảnh: @hoanglong6901 

Nếu đi từ Hà Nội, bạn có thể bắt xe khách tới Cúc Phương từ bến xe Giáp Bát với hai chuyến chạy thẳng lúc 10h và 15h lần lượt của hai nhà xe Đức Hạnh (0912607066) và nhà xe Phú Duyên (SĐT: 0988118215). Nếu không kịp đón hai chuyến xe này, bạn sẽ phải bắt xe từ bến đi Nho Quan và tiếp tục gọi xe đi Cúc Phương khoảng hơn 10km còn lại. Do đó nếu đi theo nhóm tầm trung (khoảng 4-5 người) thì nên đi taxi để tiết kiệm thời gian còn nếu đi đơn hay đi nhóm đông thì các bạn có thể đi xe buýt để tiết kiệm chi phí, tuy nhiên sẽ mất nhiều thời gian hơn. 

Di chuyển bằng phương tiện cá nhân 

du-lich-vuon-quoc-gia-cuc-phuong-ninh-binh

Ảnh: @bcduyy.98 

du-lich-vuon-quoc-gia-cuc-phuong-ninh-binh

Ảnh: @dameabroad 

Cách di chuyển thuận lợi hơn cả là di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Nếu bạn đi theo nhóm, có thể từ Hà Nội di chuyển lên cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, rẽ vào Quốc lộ 1A theo hướng quay lại Hà Nội rồi từ đầu thành phố Ninh Bình, di chuyển theo lộ trình Tràng An - Hoa Lư - Bái Đính - Đồng Chương là sẽ đến Cúc Phương. Nếu không di chuyển qua cao tốc mà chọn Quốc lộ 1A từ đầu thì khi đến ngã ba Gián Khẩu, bạn nhớ rẽ theo DT477, qua Nho Quan để về vườn quốc gia. 

2. Điểm lưu trú cho du khách tại vườn quốc gia Cúc Phương 

Theo kinh nghiệm du lịch Ninh Bình, tại Cúc Phương cũng có những điểm lưu trú để tạo điều kiện cho du khách tham quan liên ngày. Theo đó, bạn hoàn toàn có thể ngủ lại tại một số địa điểm sau đây: 

  • Khu cổng vườn 

du-lich-vuon-quoc-gia-cuc-phuong-ninh-binh

Ảnh: @phuc_k.a 

Ở vườn quốc gia Cúc Phương - Ninh Bình, đây là điểm đến đầu tiên, nơi bắt đầu mọi hoạt động mà bất cứ du khách nào cũng phải đi qua và là nơi bạn có thể đặt dịch vụ như hướng dẫn tham quan, chèo thuyền kayak… cũng như tìm hiểu tất tần tật từ A đến Z thông tin về điểm đến này. 

  • Khu Hồ Mạc 

du-lich-vuon-quoc-gia-cuc-phuong-ninh-binh

Ảnh: @lynn.da85 

Cách cổng vườn 1,5km, khu Hồ Mạc được đông đảo du khách công nhận là điểm dừng chân phù hợp với những người thích không gian yên tĩnh. Tại đây, bạn không chỉ được nghỉ ngơi giữa bầu không khí trong lành từ vườn quốc gia mà còn tham gia các hoạt động lửa trại giao lưu tại nhà sàn tập thể. 

  • Xóm Bống 

du-lich-vuon-quoc-gia-cuc-phuong-ninh-binh

Ảnh: @bonn_n_ 

du-lich-vuon-quoc-gia-cuc-phuong-ninh-binh

Ảnh: @simonobyrne 

Cách cổng vườn khoảng 20km, đây là điểm lưu trú cuối cùng tại Cúc Phương mà bạn có thể xem xet. Tuy nhiên, khu vực này không có điện, máy phát chỉ chạy khoảng 4 giờ mỗi tối khi có đủ người, do đó hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định. 

Ngoài ra, nếu không thể ở tại vườn quốc gia, bạn cũng có thể tìm kiếm các điểm dừng chân gần đây, tiêu biểu có thể kể đến như Cúc Phương resort để lưu trú trong thời gian tham quan địa điểm du lịch Ninh Bình này. 

3. Các điểm vui chơi tại Cúc Phương mà bạn không nên bỏ qua 

du-lich-vuon-quoc-gia-cuc-phuong-ninh-binh

Ảnh: @adamov_d 

Đến với vườn quốc gia Cúc Phương, bạn có thể tham gia rất nhiều hoạt động vui chơi giải trí như cắm trại, đi bộ trong rừng nguyên sinh, xem động vật hoang dã về đêm, đạp xe, chèo thuyền kayak… Tại đây cũng có những khu trung tâm bảo tồn được xây dựng với mục đích hỗ trợ bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam cùng một số hang động tiền sử mà bạn có thể ghé thăm như: Động Người Xưa, Hang Con Moong, Động Trăng Khuyết… 

du-lich-vuon-quoc-gia-cuc-phuong-ninh-binh

Ảnh: @9screens 

Ngoài ra, nếu yêu thích check-in sống ảo, bạn cũng có thể ghé qua các cây cổ thụ lâu năm tại đây như cây đăng, cây chò, cây sấu, cùng hai địa điểm thu hút du khách không kém là Đỉnh mây bạc và Hồ Yên Quang để lưu lại những bức hình độc đáo trong chuyến đi Ninh Bình. 

Trên đây là một vài hướng dẫn cơ bản nếu bạn có dự định vườn quốc gia Cúc Phương - Ninh Bình. Đừng bỏ qua những kinh nghiệm quý trên đây để có hành trình trọn vẹn, ý nghĩa bạn nhé. 

Các câu hỏi thường gặp
Vườn quốc gia Cúc Phương ở đâu?
Vườn quốc gia Cúc Phương nằm ở huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, cách Hà Nội khoảng 120km.
Có gì đặc biệt ở vườn quốc gia Cúc Phương?
Vườn quốc gia Cúc Phương là một trong những khu bảo tồn thiên nhiên đầu tiên của Việt Nam, với hệ sinh thái rừng nhiệt đới ẩm và rừng lá rộng. Nơi đây còn có nhiều loài động vật quý hiếm như gấu trúc, khỉ đột, sóc bay, vẹt núi, rắn hổ mang chúa,...
Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến vườn quốc gia Cúc Phương?
Thời điểm tốt nhất để đến vườn quốc gia Cúc Phương là từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ.
Có những hoạt động gì để tham gia tại vườn quốc gia Cúc Phương?
Bạn có thể tham gia các hoạt động như đi bộ đường dài, leo núi, thăm hang động, ngắm cảnh, chụp ảnh, tắm suối,...
Cần chuẩn bị gì khi đến vườn quốc gia Cúc Phương?
Bạn nên chuẩn bị giày thể thao, quần áo thoải mái, nước uống, kem chống nắng, thuốc muỗi và máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc đẹp của chuyến đi. Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo đủ tiền mặt để tránh trường hợp không có máy ATM trong khu vực.

1 Thích

Đánh giá : 4.9 /480