Mytour blog
Tags:
du lịch biểndu lịch Phú Yênlàng chài Xuân Hảidu lịch Xuân Hải
06/04/20236.4312

Làng chài Xuân Hải - nét chấm phá bình dị ở xứ 'Hoa vàng cỏ xanh' năm 2024

Có bao giờ bạn thầm ước, mỗi sáng thức giấc thay vì vội vàng lao ra đường phố đông nghẹt xe cộ sẽ được thấy màu xanh lơ biên biếc hiền hòa, thay vì nghe tiếng ồn inh ỏi khó chịu giữa lòng đô thị bằng tiếng sóng dịu êm tựa lời hát ru của mẹ, thay vì khó chịu bởi không khí ngột ngạt nóng bức bằng cảm giác khoan khoái của cơn gió thoảng mát lành. Chắc chắn rằng, trong mỗi chúng ta, luôn có những bận rộn khiến cả cơ thể cứ thế mệt nhoài, đến lúc chẳng còn nghĩ được gì nhiều, ngoài mong muốn nhỏ nhoi là tìm về với biển, một nơi vắng vẻ an yên, để tâm hồn được xoa dịu. Ở nơi đó, làng chài Xuân Hải - mảnh đất bình dị của xứ ‘Hoa vàng cỏ xanh’, nhẹ nhàng vẽ lên bức tranh thủy mặc hữu tình mê động lòng người. Vừa dừng chân đã bị sức quyến rũ huyễn hoặc, ở là muốn ở mãi, đi là cứ khắc khoải khôn nguôi.

 

Làng chài bình yên ở Xuân Hải

Làng chài bình yên ở Xuân Hải - Ảnh: Diem Dang Dung

 

Nét chấm phá mộc mạc mà mê động lòng người

Nét chấm phá mộc mạc mà mê động lòng người - Ảnh: Phóng viên Dân Việt

 

Làng chài Xuân Hải nằm ở địa phận thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, giáp ranh với người anh em xứ Nẫu Bình Định bởi đèo Cù Mông. Vì nằm ngay trên tuyến đường lộ nên khách du lịch Phú Yên muốn ghé qua Xuân Hải không khó, chỉ cần di chuyển đến cuối địa phận của tỉnh sẽ thấy ngay làng chài nhỏ bình yên bên biển trời. Vốn là một làng chài mang đậm đặc trưng của người vùng biển, thế nên cuộc sống ở Xuân Hải cũng vì thế mà xem đại dương là ngôi nhà thứ hai của mình. Ngoài chăn nuôi và trồng trọt thì phần lớn thời gian, người Xuân Hải sống cùng những chiếc tàu thuyền, lênh đênh trên mặt biển rộng, thả lưới giăng câu, kéo chài.

 

Làng chài Xuân Hải nằm ở thị xã Sông Cầu xứ ‘Hoa vàng cỏ xanh’

Làng chài Xuân Hải nằm ở thị xã Sông Cầu xứ ‘Hoa vàng cỏ xanh’ - Ảnh: Phóng viên Dân Việt

 

Gắn liền với chiếc thuyền lênh đênh trên sóng khơi

Gắn liền với chiếc thuyền lênh đênh trên sóng khơi - Ảnh: Phóng viên Dân Việt

 

Thăm Xuân Hải một ngày hè sóng lặng, du khách như được xoa dịu hết những mệt mỏi vì bộn bề, thắp lên ngọn lửa yêu thương dành cho vùng đất nhỏ mộc mạc mà đầy mê hoặc. Những ngôi nhà mái ngói đã khang trang nhiều hơn trước, nép mình trong màu xanh của rặng dừa cao vút, chập chùng cùng núi đồi xung quanh, hướng về phía biển để chỉ cần mở mắt ra là thấy ngay tức khắc màu xanh dịu dàng ấy và hưởng trọn mùi vị của biển. Trên những khúc quanh co của con đường bê tông nhỏ dẫn sâu vào trong làng, màu cát trắng vương rải khắp lối như lưu luyến chẳng muốn rời xa bước chân ‘bạn mình’ mà theo vào tận nhà, có gì đó khiến lòng xốn xang, có lẽ là bình yên chăng?

 

Những ngôi nhà nép mình trong rặng dừa xanh cáo vút

Những ngôi nhà nép mình trong rặng dừa xanh cáo vút - Ảnh: Diem Dang Dung

 

Một góc tĩnh lặng ở làng chài Xuân Hải

Một góc tĩnh lặng ở làng chài Xuân Hải - Ảnh: Phóng viên Dân Việt

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Phú Yên

 

Ngày làm việc ở Xuân Hải bắt đầu từ lúc mặt trời tắt nắng và ẩn dạng để màn đêm kéo về, người người nhà nhà lại ra khơi, trên chiếc thuyền quen thuộc, hành trình kéo lưới và thu hoạch cứ thế tiếp diễn đến tận tờ mờ sáng hôm sau. Khi những tia nắng của vầng thái dương le lói xuyên màn mây xám dày hửng sáng phương đông, người ngư dân mới vội vã cho thuyền cập bến, tiếng cười nói rộn rã của chợ cá ven bờ vang khắp một vùng. Không còn những mệt nhọc vì thức đêm, không còn băn khoăn đợi chờ kéo lưới, đọng trên môi ai kia là nụ cười thật hiền và mãn nguyện, trở về ngôi nhà ấm áp để ngả lưng, cho cơ thể được nghỉ ngơi sau nhiều giờ lao động vất vả. Bãi biển Xuân Hải lại vắng lặng khắc hẳn không khí nhộn nhịp trước đó, chỉ có hàng dừa xào xạc tỉ tê cùng sóng đang đùa giỡn cùng cát trắng, có khi nghịch ngợm đánh mạnh vào mấy chiếc thuyền thúng đang còn ngủ vùi trên bờ.

 

Trở về lúc bình minh

Trở về lúc bình minh - Ảnh: Hoàng Tuấn

 

Rộn ràng chuyển cá tôm vào bờ

Rộn ràng chuyển cá tôm vào bờ - Ảnh: Diem Dang Dung

 

Cũng giống như bao vùng biển khác ở miền Trung, nước biển ở Xuân Hải rất trong, có thể nhìn thấu tận đáy, tự mình làm chiếc gương lớn thật lớn để cùng bầu trời hòa làm một thành dải dài bất tận. Dải cát chạy dài cong hình bán nguyệt trắng tinh, tựa tấm thảm lụa của nàng tiên nữ năm xưa vô tình làm rớt vì phải lòng vùng biển đẹp. Sát bờ, nơi giáp ranh của nước và cát, những chiếc thuyền thúng ‘an nhàn’ nghỉ ngơi trong lúc ‘đợi bạn đồng hành’ cùng vui vầy cùng biển. Tất cả rất bình dị và gần gũi, có lẽ cũng chính vì vẻ đẹp dễ dàng đi vào lòng người như thế mà Xuân Hải bằng cách rất tự nhiên, khiến trái tim người lữ hành bồi hồi rung động. Hè, vừa du lịch biển, khám phá cuộc sống ngư dân, lại được thưởng thức tặng phẩm của đại dương thì chẳng còn gì bằng, nhất là một nơi thanh bình không xô bồ như Xuân Hải. Cớ sao còn chần chừ mà không nhấc đôi chân lên và mang theo trái tim nhiệt huyết mà đi.

 

Dòng nước trong tự nhiên ở biển Xuân Hải

Dòng nước trong tự nhiên ở biển Xuân Hải - Ảnh: Phóng viên Dân Việt

 

Những chiếc thuyền thúng đang ‘nghỉ ngơi’ trên bãi cát

Những chiếc thuyền thúng đang ‘nghỉ ngơi’ trên bãi cát - Ảnh: Phóng viên Dân Việt

 

Những mảnh ghép bình dị nhưng vô cùng đẹp đẽ

Những mảnh ghép bình dị nhưng vô cùng đẹp đẽ - Ảnh: Phóng viên Dân Việt

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Phú Yên

 

Làng chài Xuân Hải bình yên

Sóng đùa cùng gió an nhiên góc trời

Bức tranh phong cảnh đẹp tươi

Cùng lòng hiếu khách của người ngư dân

Trái tim nhịp đập lâng lâng

Vì đâu lỡ nhịp dừng chân nơi này?

 

Xuân Hải - tiếng vọng biển khơi thanh bình của vùng đất ‘Hoa vàng cỏ xanh’ như lời mời gọi người bạn đường phương xa, nếu đã mệt nhọc hãy dừng lại một chút và về đây. Nơi có sóng nước mênh mang cất bản tình ca dịu ngọt, nơi có tấm chân tình để trái tim cảm giác được yêu thương, nơi tâm hồn được xoa dịu. Đúng rồi, phải đi ngay thôi.

 

Scodaisym - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn

Các câu hỏi thường gặp
Làng chài Xuân Hải ở đâu?

- Làng chài Xuân Hải nằm ở xã Xuân Hải, huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, Miền Trung.

Xuân Hải là một làng chài như thế nào?

- Xuân Hải là một làng chài bình dị, với những ngôi nhà gỗ truyền thống, những con đường nhỏ, những chiếc thuyền đánh cá trên biển.

Xuân Hải có gì đặc biệt?

- Xuân Hải có bãi biển đẹp, cát trắng, nước trong xanh, không bị ô nhiễm. Ngoài ra, du khách còn có thể tham quan các làng chài, thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương.

Có gì để làm ở Xuân Hải?

- Du khách có thể tham gia các hoạt động như đánh bắt cá, đi thuyền, tắm biển, tham quan các làng chài, thưởng thức các món ăn đặc sản.

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Xuân Hải?

- Thời điểm thích hợp để đến Xuân Hải là từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm, khi thời tiết ấm áp, nắng vàng, gió nhẹ.

2 Thích

Đánh giá : 4.0 /103