Mytour blog
Tags:
du lịch Thái Bìnhlàng nghề truyền thống làng chiếu Hới
06/04/20234.0430

Làng chiếu Hới năm 2024

Chiếu Hới Thái Bình là một trong những mặt hàng thủ công truyền thống lâu đời và nổi tiếng ở nước ta.

 

Chiếu Hới Thái Bình là một trong những mặt hàng thủ công truyền thống lâu đời và nổi tiếng ở nước ta. Nghề dệt chiếu Hới có từ bao giờ và ông tổ nghề dệt tên là gì, vẫn là câu hỏi cho đến tận ngày nay đối với các nhà nghiên cứu. Tương truyền, làng Hới nay là làng Hải Triều, xã Tân Lễ huyện Hưng Hà bắt đầu dệt chiếu vào thế kỷ X-XI, đến thế kỷ XV thì phát triển mạnh nhờ công lao của Trạng nguyên Phạm Đôn Lễ. Ông đã tìm hiểu và học được bí quyết về kỹ thuật dệt chiếu khung nằm, có ngựa đỡ sợi dọc của người Trung Hoa trong chuyến đi sứ. Sau đó, ông cải tiến khung dệt và truyền lại kinh nghiệm, kỹ thuật dệt chiếu vừa học được cho người dân nơi đây.


Làng chiếu Hới

Chiếu Hới thuộc thôn Hải Triều

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Thái Bình


Chiếu Hới đẹp, bền chắc và ngày càng nổi tiếng. Chiếu Hới có nhiều loại : chiếu cài hoa, chiếu trơn, chiếu cạp điều, chiếu đót... nhưng chiếu gon là loại chiếu đặc biệt ở làng Hới. Đây là loại chiếu rất bền. Không chỉ nổi tiếng bằng sự truyền miệng của người dân mà nó còn xuất hiện ở cả trong giai thoại văn học. Các làng nghề dệt chiếu khác ở Việt Nam thường trồng đay, trồng cói làm nguyên liệu nhưng ở làng Hới lại chỉ trồng đay mà không trồng cói. Đay ở đây đáp ứng đủ cho nhu cầu xe sợi dệt chiếu. Ngoài ra, khi nói đến làng Hới phải kể đến kỹ thuật về đay, chế biến cói, cải tiến khung dệt của các "nghệ nhân" dệt chiếu.

 

Làng chiếu Hới

Sản phẩm chiếu đa dạng


So với chiếu ở các nơi khác, chiếu Hới có kỹ thuật cải tiến điêu luyện. Những hình hài tạo ra đa dạng và sinh động, nhiều nơi chưa làm được. Hơn nữa, biên chiếu bền, đẹp cũng làm tăng thêm giá trị của chiếc chiếu Hới. Từ lâu dân ở đây truyền ngôn: Mua chiếu xem biên, người hiền xem mặt có lẽ là vậy.

 

Làng chiếu Hới

Một công đoạn làm chiếu

 

Làng chiếu Hới

Nhà Máy dệt chiếu

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thái Bình


Vượt qua chế độ thuế khóa, những cuộc chiến tranh tàn khốc của các triều đại phong kiến, mặc dù có lúc thăng lúc trầm, nhưng nhìn toàn cục, nghề dệt chiếu ở Hưng Hà ngày nay vẫn tồn tại và phát triển. Các cô gái làng Hới vẫn cùng những cuốn chiếu xuôi ngược sông Luộc lên kinh đô, về phố Hiến.

 

Làng chiếu Hới

Rộn ràng chợ chiếu

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại TP Thái Bình

Các câu hỏi thường gặp
Làng chiếu Hới là gì?

- Làng chiếu Hới là một làng nghề truyền thống nằm ở xã Hải Triều, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, Miền Bắc. Đây là nơi sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chiếu, gối, đệm từ lông vũ, lông cừu, bông, lụa, vải...

Làng chiếu Hới có gì đặc biệt?

- Làng chiếu Hới có nhiều sản phẩm chiếu, gối, đệm được làm từ các loại nguyên liệu tự nhiên như lông vũ, lông cừu, bông, lụa, vải... Sản phẩm ở đây được làm thủ công, tinh tế và có chất lượng cao.

Làng chiếu Hới có thể mua các sản phẩm ở đâu?

- Bạn có thể mua các sản phẩm của Làng chiếu Hới tại các cửa hàng, gian hàng trên địa bàn làng hoặc tại các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn Thái Bình và các tỉnh lân cận.

Làng chiếu Hới có điểm đến du lịch nổi tiếng không?

- Làng chiếu Hới không phải là điểm đến du lịch nổi tiếng nhưng nếu bạn yêu thích và muốn tìm hiểu về nghề làm chiếu, gối, đệm thì đây là một địa điểm thú vị để ghé thăm.

Làng chiếu Hới có những hoạt động gì để khám phá?

- Bạn có thể tham quan các cơ sở sản xuất, xem các nghệ nhân làm việc và tìm hiểu về quá trình sản xuất các sản phẩm chiếu, gối, đệm. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua các sản phẩm làm quà lưu niệm hoặc sử dụng cho gia đình.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /499