Mytour blog
Tags:
Lễ hội - Sự kiện Tây NguyênDu lịch Đắc NôngLễ hội cơm mới
06/04/20234.9900

Lễ hội cơm mới năm 2024

Giống như người Kinh ăn Tết Nguyên đán, người Êđê cũng tổ chức lễ ăn cơm mới sau mùa thu hoạch vào dịp cuối năm âm lịch. Những sự khác biệt căn bản ở đây là, lễ không diển ra đồng loạt mà tuần tự từng nhà, theo trật tự đã thoả thuận trước.

 

Lễ đựơc tổ chức to hay nhỏ, nhiều ngày hay ít ngày cũng tuỳ thuộc vào kết quả thu hoạch mùa màng của mỗi gia đình.


lễ hội cơm mới

Thổi cơm trong mỗi gia đình - Ảnh: sưu tầm

Xem thêm: Các tour du lịch tại Đắc Nông

 

Lễ ăn cơm mới không chỉ là dịp để người Êđê tận hưởng thành quả sau những ngày lao động nhọc nhằn, mà ý nghĩa lớn hơn là để người dân tạ ơn thần, bởi thần lúa là vị thần rất được coi trọng trong các vị thần được tôn thờ.

 

Làm lễ tôn thờ các vị thần trong tín ngưỡng của dân tộc - Ảnh: sưu tầm

Xem thêm: Khách sạn gần lễ hội cơm mới

 

Khi tổ chức lễ ăn cơm mới, đàn ông trong nhà lo việc chuẩn bị rượu thịt, phụ nữ lo việc nấu nướng. Con trai chặt củi, con gái giã gạo. Người già lo chọn áo, váy, khố …đẹp nhất trong nhà dùng cho ngày lễ. Nếu gia chủ là tộc trưởng thì họ hàng buôn còn phải đóng góp đồ cúng.

 

 

Chuẩn bị đồ ăn - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Đắc Nông

 

Khi các ché rượu cần đã được buộc vào cột gơng, lợn, gà đã được mổ thịt xong xuôi thì thầy cúng hút rượu cần hoà vào một bát tiết lợn, rồi trân trọng mời nữ chủ nhân cao tuổi nhất trong gia đình. Sau đó, thầy đi vẩy rượu chúc phúc nơi bếp lửa, cầu thang, kho lúa, dàn chiêng.


Chuẩn bị nguyên liệu - Ảnh: sưu tầm

 

Thưởng thức những ché rượu thơm nồng - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đắc Nông

 

Khi nghi lễ kết thúc là lúc tiệc vui bắt đầu. Người nữ chủ nhân được mời uống rượu cần đầu tiên, tiếp đó mới đến những người trong họ rồi người trong buôn. Moi người ăn uống vui chơi, múa hát tự nhiên, thoải mái cho đến khi nào không muốn nữa thì về. Những người dự lễ được mời nối tay trên cần rượu, nghe chiêng, nghe hát Aday ( một loại dân ca trữ tình). Trước khi ra về, mỗi người khách còn được chủ nhà biếu một gói thức ăn nhỏ, như sự chia đều may mắn cho mỗi gia đình.

 

Khi đêm đã khuya, mọi già làng từng trải và giỏi giang sẽ được mời kể Khan ( khúc tráng ca truyền thống của người Êđê). Những chiến công của các dũng sĩ Đăm San, Đăm Di luôn là niềm hứng khởi và tự hào của người Êđê khiến họ luôn hào hứng muốn nghe.

 

Theo tuần tự lễ ăn cơm mới được trải đều từ nhà này sang nhà khác, từ tháng chạp đến tháng giêng trong không khí nhộn nhịp, hân hoan của mùa màng thắng lợi, âm hưởng rộn ràng của khung cảnh đất trời vào xuân rộng lớn, mênh mang...

Mytour.vn - Nguồn: Tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội cơm mới là gì?

Lễ hội cơm mới là một trong những lễ hội truyền thống của người dân tộc K'Ho ở Đắk Nông, Miền Trung. Đây là dịp để người dân tộc K'Ho cầu nguyện cho một mùa màng bội thu, sức khỏe và may mắn trong năm mới.

Khi nào diễn ra Lễ hội cơm mới?

Lễ hội cơm mới thường diễn ra vào đầu năm mới, vào khoảng tháng 1 hoặc tháng 2 âm lịch.

Lễ hội cơm mới có những hoạt động gì?

Lễ hội cơm mới có nhiều hoạt động đa dạng như: lễ cầu nguyện, lễ hội văn hóa, các trò chơi dân gian, múa hát, diễn tài võ thuật, đốt pháo hoa và đặc biệt là nấu cơm mới.

Cơm mới là gì?

Cơm mới là loại cơm được làm từ lúa mới thu hoạch, còn nguyên vỏ và chưa qua xử lý. Cơm mới có hương vị đặc trưng, thơm ngon và dẻo.

Lễ hội cơm mới có ý nghĩa gì đối với người dân tộc K'Ho?

Lễ hội cơm mới là dịp để người dân tộc K'Ho gắn kết, cầu nguyện cho một mùa màng bội thu và tạo sự đoàn kết trong cộng đồng. Đồng thời, lễ hội còn giúp duy trì và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của người dân tộc K'Ho.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /235