Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhlễ hội truyền thốngdu lịch Tuyên Quangtrò chơi dân gian lễ hội đền Hạ
06/04/20233.3500

Lễ hội đền Hạ năm 2024

Trong những ngày từ 11 đến 16/2 âm lịch hàng năm, lễ hội đền Hạ -lễ hội lớn nhất trong năm của người dân thị xã Tuyên Quang đã được tổ chức với những nghi lễ đặc sắc, thu hút hàng nghìn người tham gia. Trong dòng người thập phương đổ về dự lễ, ai ai cũng một lòng thành kính xin Mẫu ban phước cho gia đình yên ấm, đủ đầy.

 

Cũng như mọi năm, ngày 11 và 12-2 là ngày chính lễ. Từ 6 giờ sáng ngày 11-2, nhân dân và khách thập phương tập trung tại đền Ỷ La để rước bà Phương Dung công chúa từ đền Ỷ La ra đền Hạ. Tiếp đến ngày 12 mọi người lại tề tựu đông đủ tại đền Thượng, xã Tràng Đà để tham gia vào đoàn rước bà Ngọc Lân công chúa từ đền Thượng ra đền Hạ để hai bà gặp nhau tại đền Hạ.
 
Lễ hội đền Hạ
Lễ hội đền Hạ  - Ảnh: Sưu tầm
 
Dẫn đầu đoàn rước lễ là đội múa lân, cờ, trống, phường bát âm, tiếp đó là nhang án, kiệu bát cống kiệu võng, các cụ bô lão, những người hành lễ, du khách thập phương.
  
Lễ hội đền Hạ
Lễ hội đền Hạ năm 2009 - Ảnh: Sưu tầm
 
Đoàn rước Mẫu đi đến đâu cũng có nhân dân nô nức ra xem, nhiều gia đình còn sắp một mâm lễ, đinh tiền, nén nhang chờ đoàn rước đi qua, cầu Mẫu mang phước lộc đến gia đình mình. Không chỉ xem, ngắm, hàng ngàn người từ trung niên, những cụ già 70, 80 tuổi đến những em bé cũng tự nguyện ngồi thành hàng dọc đường để được chui qua kiệu Mẫu.
 

Lễ hội đền Hạ

Du lịch Tuyên Quang - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Tuyên Quang


Người xưa quan niệm được chui qua kiệu Mẫu, người già sẽ có sức khoẻ, trẻ con hay ăn chóng lớn, người người ăn nên làm ra... Đoàn đi mỗi lúc một đông, không chỉ có người dân địa phương tham gia mà còn rất đông du khách thập phương.

 

Lễ hội đền Hạ

Khám phá Tuyên Quang - Ảnh: Sưu tầm

 

Lễ hội đền Hạ

Bạn hãy đến và thưởng thức - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm:  Các tour du lịch Tuyên Quang

 

Sau các phần lễ, phần hội được diễn ra với rất nhiều các trò chơi như: Đánh tổ tôm, tam cúc, cờ tướng, ô ăn quan, chọi gà, kéo co, hát văn... Ngày 16-2 âm lịch tới, nhân dân lại làm lễ hoàn cung đưa Mẫu trở về đền thờ riêng của mình để phù trợ, giữ yên cho muôn dân được an lành, làm ăn tấn tới. Một không khí lễ hội đang diễn ra sôi nổi với sự tham gia của đông đảo mọi người dân thị xã.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội đền Hạ là gì?
Lễ hội đền Hạ là một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất của người Việt Nam, được tổ chức tại đền Hạ, xã Hạ Mỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội.
Lễ hội đền Hạ được tổ chức vào thời điểm nào?
Lễ hội đền Hạ được tổ chức vào ngày 8 tháng Giêng âm lịch hàng năm.
Lễ hội đền Hạ có những hoạt động gì?
Lễ hội đền Hạ có nhiều hoạt động như lễ cúng tế, diễu hành, trình diễn múa lân, múa rồng, đua thuyền trên sông Hồng, chạy trâu, đua gà, đấu kiếm, đánh bài, hát xẩm, đố vui, chơi nhạc cụ dân tộc và nhiều hoạt động văn hóa khác.
Lễ hội đền Hạ có ý nghĩa gì?
Lễ hội đền Hạ có ý nghĩa rất lớn đối với người dân Hà Nội và cả nước Việt Nam. Đây là dịp để người dân tôn vinh các vị anh hùng, vua chúa đã có công đóng góp cho đất nước, cầu mong cho một năm mới đầy may mắn, bình an và phát tài.
Lễ hội đền Hạ có ảnh hưởng gì đến du lịch?
Lễ hội đền Hạ là một trong những sự kiện văn hóa lớn nhất của Hà Nội, thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan và trải nghiệm. Đây cũng là dịp để du khách hiểu rõ hơn về văn hóa truyền thống của người Việt Nam.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /527