Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdi sản văn hóaLễ hội - Sự kiệnđền chùadu lịch Thái Bình
06/04/20233.2130

Lễ hội đền Trần tại Thái Bình diễn ra ngày 12/2 năm 2024

Thái Bình diễn ra lễ hội Đền Trần tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Đền thờ và lăng mộ các vua Trần, xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình trong niềm tự hào và mong đợi một cuộc sống tươi đẹp vào năm mới của người dân.
 
Hàng ngàn du khách thập phương đến dự lễ và thắp hương tưởng nhớ công lao của các vị vua Trần trên mảnh đất được coi là nơi phát tích, dựng nghiệp vương triều Trần.

Lễ hội đền Trần tại Thái Bình diễn ra ngày 12/2
Di sản văn hóa phi vật thể đền Trần - Ảnh: sưu tầm

Lễ hội đền Trần Thái Bình năm nay càng có ý nghĩa hơn khi ngày 27/1 vừa qua, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký quyết định số 231 công nhận Lễ hội đền Trần Thái Bình được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên đã trao Bằng chứng nhận cho Ủy ban Nhân dân huyện Hưng Hà. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã đánh trống khai hội.
 
Lễ hội đền Trần tại Thái Bình diễn ra ngày 12/2
Quang cảnh trước đền - Ảnh: sưu tầm

Ông Nguyễn Hồng Chuyên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, Trưởng ban chỉ đạo lễ hội khẳng định gần 800 năm qua, lăng mộ các vua Trần và hoàng thân quốc thích nhà Trần, lăng mộ Thái sư Trần Thủ Độ và Linh từ Quốc mẫu Trần Thị Dung vẫn còn đó như một minh chứng lịch sử hào hùng của dân tộc để đời đời cháu con và nhân dân hương khói giữ gìn.

 Lễ hội đền Trần tại Thái Bình diễn ra ngày 12/2
Khung cảnh đền Trần - Ảnh: sưu tầm
 

Lễ khai mạc khép lại bằng chương trình nghệ thuật đặc sắc với màn biểu diễn trống, múa lân của các nghệ nhân và màn sử thi “Hào khí Đông A” với diễn suất của gần 70 diễn viên quần chúng của Nhà văn hóa huyện Hưng Hà.

Nội dung xuyên suốt của màn sử thi nói lên toàn bộ quá trình lập nghiệp của Vương triều Trần trên mảnh đất Long Hưng xưa-Hưng Hà nay.
 
Lễ hội đền Trần tại Thái Bình diễn ra ngày 12/2
Bàn thờ - Ảnh: sưu tầm

Ngoài ra, trong suốt lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động dân gian truyền thống như thi cỗ cá, thi nấu cơm cần, thi vật lầu, thi kéo co, biểu diễn văn hóa, văn nghệ nhằm quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa, lịch sử tại khu di tích đền thờ các vua Trần tới đông đảo du khách thập phương trong và ngoài nước.

Ngay từ sáng và chiều 12/2, huyện Hưng Hà đã tổ chức lễ tế mở cửa đền, lễ bái yết, tế mộ trong không khí linh thiêng, tôn kính. Đặc biệt, hoạt động luôn thu hút được sự quan tâm của người dân và mang tính truyền thống là lễ rước nước để nhắc lại thuở xưa tổ tiên nhà Trần đều sống bằng nghề chài lưới.

Lễ hội đền Trần tại Thái Bình diễn ra ngày 12/2
Kính nhớ các vua - Ảnh: sưu tầm
 
Nếu Tức Mặc (Nam Định) là nơi vị họ tổ nhà Trần định cư ban đầu thì vùng đất Hưng Hà (Thái Bình) được xác định là quê hương, nơi khởi nghiệp của Vương triều Trần cách đây gần 800 năm. Tại đây có Tam đường là nơi lưu giữ hài cốt của các tổ tiên triều Trần, nơi an nghỉ vĩnh hằng của các vị vua đầu triều Trần.

Các hoàng đế nhà Trần như Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông cùng các hoàng hậu sau khi qua đời đều được quy về hợp táng tại các lăng mộ có tên Thọ Lăng, Chiêu Lăng, Dụ Lăng, Quy Đức Lăng...

Khu di tích đền thờ và lăng mộ các vua Trần thuộc xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình đã được Nhà nước xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa, di tích khảo cổ học cấp quốc gia, không chỉ thu hút các nhà nghiên cứu sử học, các nhà văn hóa mà còn là một điểm du lịch có giá trị đặc biệt, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước mỗi dịp đầu Xuân.
Mytour.vn - Nguồn: TTXVN
Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội đền Trần là gì?

Lễ hội đền Trần là một lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm tại đền Trần, xã Đông Mỹ, huyện Tiền Hải, Thái Bình. Đây là lễ hội để tưởng nhớ và tôn vinh vua Trần Nhân Tông, người đã có nhiều đóng góp cho đất nước và dân tộc Việt Nam.

Lễ hội đền Trần diễn ra vào ngày nào?

Lễ hội đền Trần diễn ra vào ngày 12/2 âm lịch hàng năm.

Lễ hội đền Trần có những hoạt động gì?

Lễ hội đền Trần có nhiều hoạt động như lễ cúng tưởng nhớ vua Trần Nhân Tông, diễu hành, trình diễn múa lân, múa rồng, đua thuyền trên sông, chạy bộ đường trường và các trò chơi dân gian.

Lễ hội đền Trần thu hút đông đảo du khách đến tham quan không?

Đúng vậy, Lễ hội đền Trần thu hút rất đông đảo du khách đến tham quan và trải nghiệm không chỉ về lễ hội mà còn về văn hóa, lịch sử và phong cảnh đẹp của Thái Bình.

Làm thế nào để đến Thái Bình tham gia Lễ hội đền Trần?

Bạn có thể đi bằng xe ô tô hoặc xe khách từ Hà Nội đến Thái Bình. Từ trung tâm Thái Bình, bạn có thể đi taxi hoặc xe máy đến đền Trần. Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê xe đạp để khám phá Thái Bình và tham gia Lễ hội đền Trần.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /166