Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhkhám phá Thái Bìnhthành phố Thái BìnhNhà thờ Chánh tòa Thái Bình
06/04/202313.2821

Nhà thờ Chánh tòa Thái Bình năm 2024

Tọa lạc trên một khu đất rộng chừng 1.500m2, Nhà thờ Chính Tòa Thái Bình được thiết kế theo lối kiến trúc Gothique kết hợp với phong cách kiến trúc Phương Đông pha chút hiện đại, tạo thành một tổng thể hài hòa. Vì thế, ngôi thánh đường mới vẫn giữ được nét truyền thống của một ngôi nhà thờ Phương Tây, với hai tháp đối xứng, đồng thời, cũng mang phong cách Phương Đông với mái cong, cột tròn, con sơn được cách điệu thành dạng khối…

 

Nhà thờ Chánh Tòa Thái Bình

Nhà thờ chánh tòa Thái Bình

 

Xem thêm: Các khách sạn ở Thái Bình

 

Ngôi thánh đường được thiết kế hai tầng, có tổng chiều dài là 69 mét; rộng 18 mét lòng sử dụng và hai hành lang chạy dài với chiều rộng 3 mét. Tầng trên của nhà thờ được dùng để cử hành Thánh Lễ và các nghi thức phụng vụ.

 

Ngôi thánh đường khoác trên mình chiếc áo màu kem sáng, thiên về màu phù sa, gợi nhắc một miền quê lúa đã một thời đi vào lịch sử. Nằm ở lưu vực của hai con sông lớn là sông Hồng và sông Trà Lý, quê hương Thái Bình đã được bồi đắp và nuôi sống bởi lớp phù sa màu mỡ, giúp cho Thái Bình một thời là vựa lúa của cả miền Bắc Việt. Chính mảnh đất đầy tiềm năng ấy đã tạo ra những con người Thái Bình hiền lành, chất phác, chịu thương chịu khó trong đời thường nhưng can trường trong những thử thách đức tin.

 

Nhà thờ chánh tòa Thái Bình

Mặt trước nhà thờ chánh tòa Thái Bình

 

Thánh đường nhà thờ Chính Tòa mới được xây dựng trên nền đất và hướng trục tâm của ngôi nhà thờ trước. Tuy nhiên, nó đã được dịch chuyển lên phía đầu nhà thờ khoảng 30 mét, để tạo một khoảng không gian rộng lớn phía cuối nhà thờ trở thành quảng trường trong những dịp lễ đại triều.

 

Về tổng thể, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, không gian kiến trúc thiên về thiên nhiên đã được đưa vào nhiều hơn. Đặt chân tới khuôn viên nhà thờ, người ta như bước vào một thế giới hoàn toàn khác lạ. Bởi nơi đây, họ đã tìm lại được sự bình yên, và những phút thanh tịnh hiếm hoi sau những ngày làm việc vất vả.

 

Nhà thờ Chánh Tòa Thái Bình

Vẻ đẹp độc đáo của nhà thờ

 

Đây thực sự là không gian lý tưởng giúp chúng ta dễ dàng tiếp xúc với Thiên Chúa và tìm lại chính mình. Chúng ta sẽ khó có thể gặp được Thiên Chúa trong những ồn ào, náo nhiệt nhưng; chúng ta sẽ gặp được Ngài trong thinh lặng và trong thâm sâu tâm hồn của mỗi người.

 

Trên hai trụ cổng chính của ngôi Thánh đường mới có bức tượng hai Thiên Thần đang thổi loa. Cũng giống như tượng các thánh Tông Đồ, hai bức tượng này được tạc theo mô-típ những bức tượng thời Phục Hưng. Bên ngoài được phủ một lớp nhũ đồng sáng, càng làm cho hai bức tượng thêm phần uy nghiêm.

 

Nổi bật trong toàn bộ khuôn viên của ngôi thánh đường Nhà thờ Chính tòa Thái Bình là linh đài Đức Mẹ Lavang. Thoạt nhìn, du khách có thể hơi ngỡ ngàng về toàn cảnh linh đài Mẹ, bởi có một nét gì đó quen quen… Điều đó cũng dễ hiểu, vì Linh đài Mẹ Lavang Thái Bình được mô phỏng theo linh đài thật ở thánh địa Lavang – thuộc địa hạt huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, miền Trung Việt Nam. Để xây dựng linh đài này, các nghệ nhân đã phải nhiều lần đến Lavang, để đo đạc, chụp hình, cũng như sống trong tâm tình của người con cái Mẹ.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Quảng Trị

 

Xét về tổng thể, ngôi thánh đường nhà thờ Chính Tòa mang đậm nét kiến trúc Việt. nhà thờ Chính Tòa được thiết kế hai tầng, có hành lang rộng và mái hiên xung quanh. Ngày mưa gió, vẫn có thể tổ chức những cuộc rước kiệu, cung nghinh Thánh Thể xung quanh nhà thờ mà không lo thời tiết đổi thay thất thường.

 

nhà thờ chánh tòa thái bình

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hiếm có của nhà thờ từ một góc nhìn khác

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thái Bình

 

Dù không nổi bật giữa những tòa nhà cao tầng đang ngày một nhiều trong lòng thành phố Thái Bình, nhưng đứng trên cầu Thái Bình hoặc trên hai bờ tả ngạn của dòng Trà Lý, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra hai ngọn tháp của ngôi thánh đường nhà thờ Chính Tòa mới đang hiên ngang vươn lên trời xanh.

 

Với chiều cao 46 mét, tháp chuông được thiết kế theo lối Gothique nhưng đã được cách điệu cho đơn giản, phù hợp với xu hướng hiện đại. Điều đó đã tạo cho hai cây tháp một dáng dấp độc đáo, không giống với bất cứ ngọn tháp nào của các ngôi nhà thờ trong giáo phận. Nếu nhìn từ xa, hai ngọn tháp như hai ngọn nến cháy sáng, được nâng niu bởi đôi bàn tay vững chãi đang hướng thẳng lên trời cao.

Các câu hỏi thường gặp
Nhà thờ Chánh tòa Thái Bình là gì?

- Nhà thờ Chánh tòa Thái Bình là một công trình kiến trúc tôn giáo nằm ở thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình, Miền Bắc.

Lịch sử của Nhà thờ Chánh tòa Thái Bình?

- Nhà thờ Chánh tòa Thái Bình được xây dựng vào năm 1886, do các linh mục Công giáo Pháp lập dịch tại Thái Bình. Đây là một trong những công trình kiến trúc tôn giáo lớn nhất và đẹp nhất ở Miền Bắc.

Vị trí của Nhà thờ Chánh tòa Thái Bình?

- Nhà thờ Chánh tòa Thái Bình nằm ở trung tâm thành phố Thái Bình, cách Hà Nội khoảng 110km.

Các hoạt động tại Nhà thờ Chánh tòa Thái Bình?

- Nhà thờ Chánh tòa Thái Bình là nơi tổ chức các nghi thức tôn giáo của giáo dân Công giáo. Ngoài ra, đây còn là điểm đến của du khách khi đến Thái Bình.

Thời gian mở cửa và giá vé tham quan Nhà thờ Chánh tòa Thái Bình?

- Nhà thờ Chánh tòa Thái Bình mở cửa từ 7h sáng đến 17h chiều. Không có vé tham quan, du khách có thể vào tham quan miễn phí.

1 Thích

Đánh giá : 4.7 /212