Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Phú YênNhà thờ Mằng Lăng Phú Yên
06/04/20234.5580

Mằng Lăng - Nhà thờ cổ lưu giữ dấu tích một thời xưa cũ năm 2024

Ai đã một lần ghé thăm mảnh đất Phú Yên chắc hẳn không thể nào quên được vẻ đẹp thuần khiết của một bức tranh thiên nhiên trữ tình, thơ mộng. Sự ưu ái của tạo hóa cùng bàn tay kiến tạo của con người đã mang đến cho vùng quê xứ Nẫu những địa danh, những kiến trúc trường tồn mãi mặc dòng chảy vô tình của thời gian. Trong đó, người ta ấn tượng nhất với vẻ đẹp cổ xưa của nhà thờ Mằng Lăng, một công trình kiến trúc không thể bỏ qua trong chuyến du lịch Phú Yên.

 

Nhà thờ cổ Mằng Lăng tọa lạc bên dòng sông Cái thuộc địa phận Tuy An, tỉnh Phú Yên. Đây được coi là một trong những nhà thờ có niên đại lâu đời nhất ở nước ta.

Nhà thờ Mằng Lăng cổ kính ở vùng quê xứ Nẫu - Ảnh: Ben Khang

 

Phú Yên nức tiếng một Mằng Lăng,

Nhà thờ chìm nổi với bao phen,

Trăm năm còn đứng trơ vầng nguyệt,

Vạn tháng vẫn chờ mỏi bóng trăng.

 

Nhà thờ cổ Mằng Lăng tọa lạc bên dòng sông Cái thuộc địa phận Tuy An, tỉnh Phú Yên. Đây được coi là một trong những nhà thờ có niên đại lâu đời nhất ở nước ta. Nhà thờ cổ Mằng Lăng được xây dựng vào năm 1892 với lối kiến trúc Gothic đầy ấn tượng.

 

Nhà thờ cổ Mằng Lăng sừng sững vượt qua sự băng hoại của thời gian

Nhà thờ cổ Mằng Lăng sừng sững vượt qua sự băng hoại của thời gian - Ảnh: Long Tứ

 

Tìm hiểu về kiến trúc Gothic, người ta thực sự ngạc nhiên với  sự phá cách độc đáo của phong cách này. Lần đầu tiên xuất hiện từ khoảng 1200 năm trước công nguyên, phong cách Gothic đã tạo nên một chút dư vị hoài cổ của nghệ thuật xưa cũ nhưng vẫn thấm đẫm tinh thần hiện đại. Phong cách ấy đã ghi lại dấu ấn của mình trên những nhà thờ, những thánh đường lớn và trở thành phong cách thịnh hành nhất ở châu Âu vào thế kỉ 18 -19.

 

Thánh đường Mằng Lăng với những đường nét kiến trúc đậm chất phương Tây

Thánh đường Mằng Lăng với những đường nét kiến trúc đậm chất phương Tây - Ảnh: trangnguyen308

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Tuy Hòa

 

Nhà thờ cổ Mằng Lăng là công trình đặc trưng của kiến trúc Gothic ở Việt Nam. Vượt qua sự băng hoại của thời gian, Mằng Lăng đứng sừng sững như một vị lão nhân trăm tuổi chứng kiến bao sự đổi thay của mảnh đất này.

 

Không gian phía sau thánh đường Mằng Lăng

Không gian phía sau thánh đường Mằng Lăng - Ảnh: Son Yama

 

Nhắc về cái tên Mằng Lăng, những người dân nơi đây lại nhớ tới lời kể của các bậc tiền bối  về một câu chuyện đã xảy cách đây hơn 100 năm. Khi đó, khu vực này có một loại cây có lá hình bầu dục, hoa mọc thành chùm nở ra màu tím hồng gọi là mằng lăng. Người ta gọi tên nhà thờ theo tên gọi của loài cây này, mà dấu tích để lại là mặt bàn tròn đường kính 1,5m được chế tác từ gỗ mằng lăng từ những ngày vừa thành lập.

 

Lối kiến trúc Gothic đầy ấn tượng

Lối kiến trúc Gothic đầy ấn tượng - Ảnh: Ytali

 

Đường nét điêu khắc độc đáo bên trong nhà thờ

Đường nét điêu khắc độc đáo bên trong nhà thờ - Ảnh: Sưu tầm

 

Trong hành trình du lịch Phú Yên, đến thăm nhà thờ cổ Mằng Lăng để chiêm ngưỡng phong cách kiến trúc một thời. Ấn tượng đầu tiên mà du khách nhận thấy ở công trình này là  hình ảnh hai lầu chuông nằm ở hai bên nhà thờ, chính giữa là thập tự giá uy nghi, sừng sững.

 

Đường nét điêu khắc độc đáo bên trong nhà thờ

Hình ảnh thập tự giá uy nghi, sừng sững giữa hai lầu chuông - Ảnh: TeeFoto

 

Nhà thờ nằm ẩn mình giữa không gian rộng lớn tới 5000m2 với những hàng cây sake mạnh mẽ. Khoảng xanh của cây cối kết hợp với màu sơn xanh giản dị trong thiết kế đã góp phần tạo nên khung cảnh yên bình, như sự hài hòa giữa thiên nhiên và ước mơ, niềm tin vào cuộc sống của con người.

 

Nhà thờ Mằng Lăng ẩn mình giữa một không gian xanh mát

Nhà thờ Mằng Lăng ẩn mình giữa một không gian xanh mát - Ảnh: Ben Khang

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Phú Yên

 

Nổi bật giữa không gian tuyệt mỹ ấy, người ta nhận ra một khu hầm nhỏ được thiết kế trong lòng một quả đồi giả vô cùng ấn tượng. Đó là nơi lưu giữ những chứng tích liên quan đến lịch sử của nhà thờ Mằng Lăng. Chiêm ngưỡng toàn bộ căn hầm, du khách sẽ có cơ hội nhìn thấy những hình vẽ điêu khắc, chạm trổ ghi lại những câu chuyện về cuộc đời của thánh Anre Phú Yên.

 

Căn hầm nhỏ nằm sâu trong hòn non giả trước sân

Căn hầm nhỏ nằm sâu trong hòn non giả trước sân - Ảnh: Sưu tầm

 

Những chứng tích về cuộc đời của thánh Anre Phú Yên

Những chứng tích về cuộc đời của thánh Anre Phú Yên - Ảnh: hoainguyen2508

 

Kiến trúc độc đáo, thiết kế đầy mê hoặc là những gì mà những vị khách cảm nhận khi ghé thăm địa danh này. Tồn tại đã hơn 120 năm, nhà thờ cổ Mằng Lăng trở thành một chứng nhân lịch sử, bao đổi thay ở mảnh đất bình yên này, bao thăng trầm trong cuộc đời của những người dân nơi đây như được ghi dấu lại một cách âm thầm.

 

Những dấu tích về lịch sử của nhà thờ Mằng Lăng

Những dấu tích về lịch sử của nhà thờ Mằng Lăng - Ảnh: trangnguyen308

 

Du lịch Phú Yên, chiêm ngưỡng nhà thờ Mằng Lăng để cảm nhận dấu vết thời gian đã đi qua trên từng đường nét kiến trúc. Dường như trên từng bức tường, từng cánh cửa, từng bậc đá đều nhuốm màu quá khứ.

 

Những bức tường rêu phong như thách thức dòng chảy của thời gian

Những bức tường rêu phong như thách thức dòng chảy của thời gian - Ảnh: GiangTran

 

Dấu vết thời gian đọng lại trên những đường nét kiến trúc nhà thờ Mằng Lăng

Dấu vết thời gian đọng lại trên những đường nét kiến trúc nhà thờ Mằng Lăng - Ảnh: TranThanhTien

 

Xem thêm: Các tour du lịch Phú Yên

 

Tới thăm nhà thờ cổ Mằng Lăng, để hoài niệm về những ngày xưa cũ, để cảm nhận rõ nét hơn sức sống tràn trề của mảnh đất xứ Nẫu. Thấp thoáng trong không gian bạt ngàn của những ngọn sake, vượt qua bao thăng trầm của không gian và thời gian, Mằng Lăng đứng sừng sững như tiếng mời gọi khôn nguôi, khiến người ta không thể không ghé thăm nếu một lần du lịch đến Phú Yên.

 

Loan vtp - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Mằng Lăng là gì?

Mằng Lăng là một nhà thờ cổ tọa lạc tại xã An Thạch, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, Miền Trung.

Lịch sử của Mằng Lăng như thế nào?

Mằng Lăng được xây dựng vào thế kỷ 18, là một trong những nhà thờ cổ nhất của Phú Yên. Nó được xây dựng bởi các tín đồ Công giáo địa phương và được sử dụng cho các nghi lễ tôn giáo.

Mằng Lăng có gì đặc biệt?

Mằng Lăng được xây dựng bằng đá và gạch, với kiến trúc độc đáo và đẹp mắt. Nó còn lưu giữ nhiều di vật tôn giáo quý giá, bao gồm các bức tượng, bàn thờ và các tài liệu lịch sử.

Làm thế nào để đến Mằng Lăng?

Bạn có thể đến Mằng Lăng bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Tuy Hòa, cách đó khoảng 50km. Đường đi đến Mằng Lăng khá gập ghềnh và khó khăn, nhưng cảnh quan xung quanh rất đẹp.

Mằng Lăng có phí vào cửa không?

Hiện tại, việc vào tham quan Mằng Lăng là miễn phí. Tuy nhiên, bạn có thể đóng góp một khoản tiền nhỏ để giúp duy trì và bảo vệ công trình này.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /307