Mytour blog
Tags:
hồ GươmPhố cổ Hà Nộimùa thu Hà Nộihoa sữa Hà Nộicốm làng Vòng
06/04/20239.5331

Mùa thu Hà Nội trong những nỗi nhớ dịu dàng năm 2024

Một ngày tháng bảy yêu thương không còn những màu nắng rực rỡ bao phủ khắp các cung đường, Hà Nội nghiêng mình đón những cơn gió man mác lướt qua, một mùi hương hoa sữa nồng nàn trên khắp các nẻo đường, con phố. Chỉ có như vậy thôi cũng đủ để người ta biết được rằng “Hà Nội đã vào thu”. Tôi đã nghe rất nhiều về Hà Nội, về mùa thu rằng: “Hà Nội sẽ chẳng còn là Hà Nội nếu thiếu một mùa thu” hay “mùa thu Hà Nội, mùa trong nỗi nhớ vấn vương của người khách nơi xa”. Mùa thu Hà Nội có gì đẹp đến thế, hấp dẫn như thế để rồi có những thứ dù chỉ ghé qua một lần cũng khiến người ta nhớ mãi, lưu luyến mãi không rời.

 

Hà Nội vào thu

Hà Nội vào thu - Ảnh: sưu tầm

 

CỐM LÀNG VÒNG - HƯƠNG VỊ THU HÀ NỘI

 

Những cơn gió thu nhẹ lướt qua trên phố, một mùi hương lúa mới thoảng qua. Hà Nội mùa thu là những gánh cốm của các bà, các mẹ  tản đi khắp trên các ngõ nhỏ, phố nhỏ. Nhắc đến cốm ở Hà nội người ta sẽ nghĩ ngay tới cốm làng vòng, một ngôi làng nay thuộc quận Cầu Giấy (Hà Nội) nổi tiếng với nghề làm cốm từ xa xưa. Cốm làng vòng là thức quà đặc trưng  mang đậm hương vị thu Hà Nội.

 

Cốm làng vòng

Cốm làng vòng - Ảnh: Tran Thu Trang

 

Cốm được xem như một thức quà dân dã của người Tràng An, cách gói cốm cũng là một nét đặc trưng ở đây mà không giống với nơi nào. Cốm ở Hà Nội được bọc trong chiến lá sen còn phảng phất hương thơm thoát tục, bên ngoài được buộc bằng vài sợi rơm không quá chặt mà cũng không quá lỏng, dân dã mà tinh tế.

 

Cốm được bọc trong lá sen

Cốm được bọc trong lá sen  - Ảnh: Hùng Tiền

 

Ăn cốm cũng có cách ăn riêng. Không giống như cách ăn cốm dẹp với nước dừa ở miền nam, người Hà Nội ăn cốm bằng cách đựng trong lá sen rồi chụm các đầu ngón tay nhúm vài hạt bỏ vào miệng để thưởng thức cái vị cốm dẻo, ngon, ngọt tan trong miệng. Có như thế mới cảm nhận được hết hương vị đất trời, làng quê Việt. Từ cốm, người ta đã chế biên ra rất nhiều món ăn đặc sắc như: bánh cốm, xôi cốm, chè cốm, chả cốm....

 

Chè cốm

Chè cốm - Ảnh: kitchen art

 

Có thể nói, cốm là thức quà dân dã mà tinh tế. Nó mang trong mình hương thơm phảng phất của hoa cỏ đồng nội, của đất trời để rồi những ai đã một lần thưởng thức sẽ nhớ mãi không quên cái mùi hương thân quen ấy.

 

HOA SỮA MÙA THU - NỒNG NÀN HÀ NỘI

 

“Nhớ về mua thu Hà Nội, tôi sẽ nhớ về một mùa thu nồng nàn hương hoa sữa” đó là nỗi niềm của rất nhiều người khách phương xa khi nhớ về thu Hà Nội. Những ngày cuối thu đầu đông, khi thời tiết bắt đầu chuyển lạnh cũng là lúc hoa sữa trên khắp các nẻo đường, con phố ở Hà Nội tỏa hương ngào ngạt nhất.

 

Hoa sữa trên phố Nguyễn Du

Hoa sữa trên phố Nguyễn Du - Ảnh: designs.vn

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Mỗi mùa, Hà Nội có mỗi loài hoa riêng nhưng khiến người ta lưu luyến nhất có lẽ là mùi hương hoa sữa nồng nàn. mùi hương ấy đã đi sâu vào tiềm thức mỗi người dân Hà Nội đến độ nhắc tới hoa sữa người ta sẽ kể ngay được tên những con phố quen thuộc như: phố Nguyễn Du với hai hàng cây hoa sữa già hay phố Thụy Khê, Quán Thánh, Cửa Bắc, Đào Tấn.

 

Hoa sữa nở trắng một góc phố

Hoa sữa nở trắng một góc phố - Ảnh: sưu tầm

 

Dạo quanh phố phường Hà Nội những ngày thu ta còn có thể bắt gặp những chiếc xe của người bán hàng chở đầy những bông cúc họa mi xinh đẹp.

 

Chiếc xe chở đầy những bông cúc họa mi

Chiếc xe chở đầy những bông cúc họa mi - Ảnh: sưu tầm

 

MÙA THU - MÙA SẤU CHÍN RỘ

 

Nhớ về mùa thu Hà Nội, ta sẽ nhớ cái vị chua chua của quả sấu, những cốc nước sấu dầm mát lạnh như muốn níu mùa thu ở lại hay những hàng cây sấu già rợp bóng mát trên đường Phan Đình Phùng.

 

Hàng cây sấu trên đường Phan Đình Phùng

Hàng cây sấu trên đường Phan Đình Phùng - Ảnh :sưu tầm

 

Vào tháng chín, tháng mười hàng năm được xem là thời điểm chín già của những quả sấu. Khác với những quả sấu xanh của mùa hè, quả sấu mùa thu có phần căng tròn, mập mạp và mọng nước hơn vỏ sấu không còn xanh mà thâm xám, vị chát và chua cũng đã có phần vơi bớt. Chúng được hái về và được dùng làm nguyên liệu cho rất nhiều thứ quà ngon như: ô mai sấu, sấu ngâm hay sấu dầm-món ăn mà chỉ mùa thu Hà Nội mới có.

 

Sấu chín vàng tươi

Sấu chín vàng tươi - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

NHỚ VỀ MỘT NGÀY THU HÀ NỘI

 

Nhớ mùa thu Hà Nội còn là nhớ về một sớm ngày thu dịu dàng, êm ả ở Hồ Gươm...

 

Hồ Gươm một buổi sáng mùa thu

Hồ Gươm một buổi sáng mùa thu - Ảnh: Blog Du Lịch

 

...hay về một buổi chiều hoàng hôn trên Hồ Tây...

 

Hồ Tây một chiều thu êm ả

Hồ Tây một chiều thu êm ả - Ảnh: sưu tầm

 

...và cả những đêm thu êm đềm trên phố cổ Hà Nội...

 

Đêm mùa thu trên phố cổ Hà Nội

Đêm mùa thu trên phố cổ Hà Nội -  Ảnh: sưu tầm

 

Hà Nội - 1 góc bình yên

 

Xem thêm: Các khách sạn 4 sao tại Hà Nội

 

Không còn sắc rực rỡ của mùa hạ, Hà Nội bước vào thu bằng những cơn gió nhẹ khẽ đưa chiếc lá. Mùa thu Hà Nội đẹp lắm, dịu dàng lắm. Một đêm thu se lạnh, ngồi thưởng thức một ly trà nóng dưới gốc cây hoa sữa và ngân nga câu hát “Hà Nội mùa thu-mùa thu Hà Nội. Mùa hoa sữa về thơm từng cơm gió. Mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ phố sữa vỉa hè thơm bước chân qua” sẽ làm ta yêu thêm thủ đô của đất nước.

 

Hà Nguyễn - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Mùa thu Hà Nội bắt đầu từ tháng mấy và kéo dài đến khi nào?

- Mùa thu Hà Nội bắt đầu từ tháng 9 và kéo dài đến khoảng cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12.

Những địa điểm nào ở Hà Nội là nên ghé thăm vào mùa thu?

- Các địa điểm nên ghé thăm vào mùa thu ở Hà Nội bao gồm: Hồ Tây, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Gươm, Phố cổ Hà Nội, Công viên Thống Nhất, Công viên Lê Nin, Công viên Hoàng Cầu, Công viên Thủ Lệ, v.v.

Mùa thu Hà Nội có thời tiết như thế nào?

- Thời tiết mùa thu Hà Nội thường khá mát mẻ và thoáng đãng, với nhiệt độ trung bình từ 20-25 độ C. Trời thường trong xanh và không quá nắng hoặc mưa.

Có những hoạt động gì thú vị để trải nghiệm mùa thu ở Hà Nội?

- Một số hoạt động thú vị để trải nghiệm mùa thu ở Hà Nội bao gồm: đi dạo quanh Hồ Tây, thưởng thức cà phê trên các quán café view đẹp, tham gia các lễ hội truyền thống như lễ hội hoa đỗ quyên, v.v.

Ngoài Hà Nội, miền Bắc còn có những địa điểm nào đáng để ghé thăm vào mùa thu?

- Ngoài Hà Nội, miền Bắc còn có nhiều địa điểm đáng để ghé thăm vào mùa thu như: Sa Pa, Hạ Long, Ninh Bình, Mộc Châu, Tam Đảo, v.v. Các địa điểm này đều có khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và không khí trong lành vào mùa thu.

1 Thích

Đánh giá : 4.7 /196