Mytour blog
Tags:
Hà Nộidu lịch tâm linhdi sản văn hóakiến trúc cổ xưachùa Nôm
06/04/20233.2180

Ngôi chùa có hơn 100 pho tượng đất cổ năm 2024

Trải qua hàng trăm năm và chịu nhiều trận lụt, chìm sâu trong nước nhưng những pho tượng Phật bằng đất tại chùa Nôm (Hưng Yên) vẫn còn nguyên vẹn. Ngôi chùa đặc biệt này thu hút nhiều khách tham quan.
 
Ngôi đại tự cổ kính vùng kinh bắc
 

Chùa Nôm (tên tự là “Linh Thông cổ tự”) ở làng Nôm, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, Hưng Yên thuộc thiền phái Lâm Tế. Đây là ngôi đại tự hoành tráng thuộc miền Kinh Bắc. Chùa nằm trong một quần thể di tích gồm cả đình Tam Giang thờ vị tướng thời Hai Bà Trưng.

 

Sân chùa rợp bóng mát của những cây cổ thụ

 

Năm Cảnh Thịnh thứ 4 (1796), chùa xây thêm gác chuông và mở rộng hai dãy hành lang. Nơi đây lưu giữ 122 pho tượng đất cổ. Đại đức Thích Đồng Huệ, trụ trì của chùa cho biết, các bức tượng này được người dân làng đóng góp tu sửa sơn lại mới vào năm 1997 trước khi thầy về đây làm việc một năm.Chùa được xây dựng từ hàng trăm năm trước. Hai tấm bia lớn đặt sau hậu cung ghi lại những tư liệu quý từ thời Hậu Lê, đời Chính Hòa, năm Canh Thân (1680) sau khi lên ngôi, nhà vua đã cho xây dựng lại chùa.

 

Hơn 100 bức tượng gồm có Tam thánh, Tam thế, A Di Đà, Phật Bà, Bát bộ Kim cương, Thập bát La Hán...

Xem thêm: các khách sạn giá tốt tại Hà Nội

 

Nhiều nhất là các tượng Phật kích thước nhỏ ngự trên các vách đất, hang đá của dãy núi nhân tạo giữa điện thờ. Các trận lụt năm 1971, 1986 nhấn chìm nhiều nơi ở miền Bắc, trong đó có làng Nôm. Các pho tượng đất vài lần bị ngâm lâu ngày nhưng vẫn nguyên vẹn. Các pho tượng đều ngồi, đứng trên một giá đỡ bằng đất với đủ các tư thế và nhiều kích cỡ khác nhau, có sức biểu cảm cao, mô tả trạng thái cảm xúc của con người.

 

Trạng thái của các pho tượng cổ đều được thể hiện rõ trên nét mặt

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Lầu Quan Âm nằm ở giữa hồ nước như một đài sen nguy nga với cây cầu đá dẫn lối vào hình cánh cung mô phỏng cây cầu Nôm cổ. Lối vào chùa với cây cầu đá 9 nhịp đầu rồng đã có từ hơn 200 năm, bắc qua sông Nguyệt Đức.

 

Lầu Quan Âm nguy nga tọa giữa hồ sen 

 

Nhờ cảnh quan rộng rãi thoáng mát, thanh tịnh với nhiều cây xanh và hồ, chùa đã thu hút lượng lớn khách du lịch trong những năm qua.

 

Xem thêm: Tour du lịch Hà Nội

 

Theo VNE

Các câu hỏi thường gặp
Ngôi chùa có tên gì?

- Ngôi chùa này có tên là Chùa Thầy.

Chùa Thầy nằm ở đâu?

- Chùa Thầy nằm ở xã Thầy, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Chùa Thầy có bao nhiêu pho tượng đất cổ?

- Chùa Thầy có hơn 100 pho tượng đất cổ.

Những pho tượng đất cổ ở Chùa Thầy được làm từ đâu?

- Những pho tượng đất cổ ở Chùa Thầy được làm từ đất sét.

Chùa Thầy có lịch sử gì đặc biệt?

- Chùa Thầy là nơi có lịch sử lâu đời, từ thế kỷ 11, và được xem là một trong những ngôi chùa quan trọng nhất của đạo Phật ở miền Bắc Việt Nam.

Chùa Thầy có gì đặc biệt về kiến trúc?

- Chùa Thầy có kiến trúc độc đáo, với nhiều công trình kiến trúc như cầu Thầy, đình Thầy, đền Thượng, đền Hạ, đền Trung, đền Đôi, đền Bà Chúa Thầy, đền Thái Thượng,...

Chùa Thầy có hoạt động gì vào các ngày lễ?

- Vào các ngày lễ, Chùa Thầy có nhiều hoạt động tôn giáo và văn hóa, như lễ hội Chùa Thầy, lễ hội đền Đôi, lễ hội đền Trung, lễ hội đền Thượng,...

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /510