Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Ninhbánh tráng tây ninhẩm thực tây ninhmón ngon tây ninh
06/04/202315.1310

Ngon như bánh tráng Tây Ninh năm 2024

Tây Ninh là vùng đất phía tây nằm ngay biên giới Việt Nam-Campuchia. Nơi ấy không những nổi tiếng với núi Bà Đen tâm linh, siêu thị miễn thuế siêu rẻ mà còn nổi tiếng với món đặc sản bình dị, nghe đến tên thực khách đã kịp chép miệng xuýt xoa - Bánh tráng Tây Ninh.

 

Ngon như bánh tráng Tây NinhBánh tráng Tây Ninh đủ loại, đủ màu sắc - Ảnh: Sau Rom

 

Bánh tráng Tây Ninh đã trở thành thương hiệu có tiếng trên cả nước, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên - tín đồ của món bánh tráng trộn, bánh tráng me...Bánh tráng Tây Ninh cũng thật phong phú với nhiều chủng loại và công dụng khác nhau, vừa có thể là món ăn chơi, cũng có thể là món ăn no xuất hiện thường xuyên trong mâm cơm và đời sống của người dân Việt.

 

BÁNH TRÁNG PHƠI SƯƠNG TRẢNG BÀNG...

 

Bánh tráng Tây Ninh nổi tiếng có loại bánh tráng phơi sương Trảng Bàng. Nghe thì có vẻ rất dân dã, bình dị nhưng để làm ra được loại bánh tráng được công nhận là “đặc sản kỷ lục Châu Á” ấy, người dân Tây Ninh đã phải thức khuya dậy sớm, kỳ công với nhiều công đoạn tỉ mỉ để làm ra loại bánh nức lòng người này.

 

Ngon như bánh tráng Tây NinhThợ làm bánh tỉ mẩn cho ra lò tấm bánh ngon - Ảnh: Lamicheweilian

 

Trước tiên, họ chọn những vựa gạo vào mùa, vo sạch ngâm kĩ trong 2 ngày rồi đem ra xay nhuyễn. Trộn bột nước sệt rồi đem tráng lớp mỏng trên tấm vải sạch rồi đậy nắm kín. Bánh chín mang ra phên phơi nắng.

 

Ngon như bánh tráng Tây NinhPhơi sương - Ảnh: Nutbird

 

Bánh khô được đem ra nướng qua cho phồng rộp rồi đợi sáng sớm trời bắt đầu có sương lại đem ra phơi. Người Tây Ninh cẩn thận đợi sương thấm vừa phải liền gom ngay bánh xếp ngay ngắn bỏ vào bao lót bằng lá chuối.


Ngon như bánh tráng Tây NinhBánh tráng phơi sương Trảng Bàng cuốn thịt luộc - Ảnh: Ha Vu

 

Bánh thành phẩm được thực khách sử dụng để ăn kèm với thịt luộc cuộn với rau rừng chấm mắm. Món ăn dân dã nhưng đậm đà khó quên, đặc biệt là khi ăn kèm với bánh tráng phơi sương không quá dai lại bùi béo. Hương vị chua, cay, mặn, ngọt...đủ cả trong từng lát cuốn khiến ai ăn cũng khó lòng mà quên hương vị độc đáo này.

 

BÁNH TRÁNG TRỘN, BÁNH TRÁNG ME...

 

Một thành phần không thể thiếu khi nhắc đến bánh tráng Tây Ninh trứ danh chính là các loại bánh tráng “thập cẩm” để làm nên món ăn đường phố nổi tiếng tung hoành từ khắp các phố phường cho đến giảng đường.

 

Ngon như bánh tráng Tây NinhTừng bịch bánh tráng sẵn sàng để “trộn” cho khách - Ảnh: Tu Cong Van


Nổi tiếng nhất phải kể đến bánh tráng trộn trứ danh.

 

Ngon như bánh tráng Tây NinhNguyên liệu đầy màu sắc và hấp dẫn - Ảnh: Tu Cong Van

 

Một ít khô bò, mực tôm, muối tôm Tây Ninh và bánh tráng cùng xoài, sa tế...trộn đều cùng nhau đã ra một món ăn có tính “gây nghiện” cao.


Ngon như bánh tráng Tây NinhThành phẩm “bánh tráng trộn” - Ảnh: Tu Cong Van

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Tây Ninh

 

Buổi ra chơi nào của các cô các cậu học trò Miền Nam mà thiếu món bánh tráng trộn nhai nhóp nhép là buổi nói chuyện “hông” có vui. Lần đầu tiên tiếp xúc với món bánh dân giã này không ai nghĩ nó lại có sức hút khó cưỡng như thế. Vị dai của bánh đã trộn đều với sa tế cay cay, vị chua chua của xoài thái sợi, vị the the của rau răm, mùi thơm giòn của tắc (quất) cùng với 2 quả trứng cút luộc (hoặc chiên), lâu lâu lại có tiếng rôm rốp khi cắn vào đậu phộng rang giòn. Tất cả những gia vị ấy cộng hưởng lại tạo thành món bánh tráng trộn “không ăn thì nhớ”, “không có thì thèm” đây….

 

Ngon như bánh tráng Tây NinhPhần bánh tráng hấp dẫn không thể chối từ - Ảnh: Chicz Chuot

 

Các loại hình khác của bánh tráng Tây Ninh như bánh tráng me, bánh tráng bịch trộn muốn tôm với tắc (quất), hay bánh tráng cay… có cách làm đơn giản hơn nhưng cũng không kém phần hấp dẫn và hút khách.

 

Ngon như bánh tráng Tây NinhBánh tráng me - Ảnh: Phuongdmpc

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Tây Ninh

 

Tất cả sự hấp dẫn và hút khách đó phải kể đến “công lao” của món gia vị muối tôm đặc sản nơi đây. Tây Ninh không có biển, nhưng món muối làm từ hải sản của biển lại nổi như cồn. Không như muối bình thường vừa ăn đã thấy vị mặn chát nơi đầu lưỡi, muối tôm của Tây Ninh được chế biến cầu kì, từ những thứ gia vị như sả, muối, ớt và đặc biệt là tôm, rang lên cho các hương vị quyện vào nhau với màu vàng đặc trưng đã tạo nên món muối đi vào “huyền thoại” của những tín đồ mê ăn vặt.

 

Ngon như bánh tráng Tây NinhMuối tôm nổi tiếng Tây Ninh - Ảnh: Sau Rom

 

Xem thêm: Các tour du lịch Tây Ninh

 

Rất nhiều người thắc mắc tại sao bánh tráng Tây Ninh lại nổi tiếng và ngon đến như thế? Có lẽ rằng chính nơi khí hậu của tỉnh không giáp biển, lại có gió mùa khô hanh thổi quanh năm như Tây Ninh đã làm ra loại bánh tráng thấm đẫm sương mai trước khi nắng kịp hong khô chút sương ngọt của trời. Nhiều người đến với Tây Ninh khi về đều mua một ít bánh tráng về làm quà hoặc buôn bán, bởi bánh tráng ngay tại “vựa” lúc nào cũng rẻ lại rất ngon. Mời thực khách đến Ngon như bánh tráng Tây Ninh thử món bánh “một nắng hai sương” đặc sắc của người dân nơi đây.

 

Huyền Vịt - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

Các câu hỏi thường gặp
Bánh tráng Tây Ninh là gì?
Bánh tráng Tây Ninh là một loại bánh tráng được làm từ bột gạo, nước và muối, được sản xuất và phổ biến ở Tây Ninh.
Bánh tráng Tây Ninh có hương vị như thế nào?
Bánh tráng Tây Ninh có vị ngọt, mềm và dai, thơm ngon và có mùi thơm đặc trưng của bánh tráng.
Bánh tráng Tây Ninh được ăn kèm với những món gì?
Bánh tráng Tây Ninh thường được ăn kèm với nhiều loại rau, thịt, chả, trứng, tôm, đậu phụ, đồ chua và nước chấm.
Bánh tráng Tây Ninh có thể được sử dụng để làm món ăn nào khác?
Bánh tráng Tây Ninh có thể được sử dụng để làm nhiều món ăn khác nhau như cuốn bánh tráng, bánh tráng trộn, bánh tráng nướng, bánh tráng chiên,...
Bánh tráng Tây Ninh có đặc điểm gì khác biệt so với các loại bánh tráng khác?
Bánh tráng Tây Ninh có độ dày và độ dai vừa phải, không quá mỏng hoặc quá dày, giúp cho khi ăn không bị rách hay bị vỡ. Ngoài ra, bánh tráng Tây Ninh còn có mùi thơm đặc trưng và vị ngọt tự nhiên.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /104