Mytour blog
Tags:
kinh nghiệm đi phượtcẩm nang du lịchđỉnh Fanxipandân xê dịchđèo Hải Vântrekking
06/04/20234.9280

Những thuật ngữ phổ biến trong cộng đồng xê dịch năm 2024

Trong những năm gần đây, các hình thức du lịch bụi, phượt, du lịch giá rẻ bắt đầu bùng nổ ở Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Không chỉ đơn thuần là du lịch, mà họ còn xây dựng được cộng đồng giữa những người có cùng đam mê, cùng tận hưởng niềm vui trong những chuyến đi, và giúp đỡ hỗ trợ nhau khi cần. Trong cộng đồng mê xê dịch này có những thuật ngữ riêng, người ngoài nghe sẽ có thể rất khó hiểu, thậm chí không có trong từ điển. Trước khi gia nhập vào cộng đồng trẻ, vui nhộn này bạn hãy cùng Mytour nằm lòng ngôn ngữ của họ trước nhé!

 

Người lữ khách đầu bạc có tiếng trong giới phượt

Người lữ khách đầu bạc có tiếng trong giới phượt - Ảnh: sưu tầm

 

1. PHƯỢT

 

Có rất nhiều cách định nghĩa về “phượt”, nhưng cách hiểu chung nhất thì “phượt” là hình thức du lịch bằng xe máy để khám phá thiên nhiên, khám phá văn hoá bản sắc địa phương của những người yêu du lịch (thường là trẻ). Họ tự lên lịch trình, tự lo chỗ ăn ở, sinh hoạt, không phụ thuộc vào tổ chức hay công ty dịch vụ du lịch nào.

 

Đoàn xe phượt mang rất nhiều hành lý để tự phục vụ cho chuyến đi

Đoàn xe phượt mang rất nhiều hành lý để tự phục vụ cho chuyến đi - Ảnh: sưu tầm

 

2. LEADER/ TRƯỞNG ĐOÀN

 

Thường là người có nhiều kinh nghiệm phượt được các thành viên trong đoàn tín nhiệm, chịu trách nhiệm lên lịch trình, bố trí sắp xếp thành viên, phụ trách các hoạt động chính của cả nhóm và thường tính toán quyết sách thu chi sau khi chuyến đi kết thúc.

 

3. XẾ - ÔM

 

Xế là người lái xe, thường là nam giới. Ôm xuất phát từ “xe ôm” dùng để chỉ người ngồi đằng sau, có thể là nam hoặc nữ.  Có một điều thú vị là trong những chuyến phượt, đã có rất nhiều cặp xế - ôm thành đôi. Lý do rất đơn giản, đó là khi cùng sở thích, cùng chinh phục những cung đường, trải qua khó khăn thử thách cùng nhau thì tình cảm rất dễ nảy sinh.

 

Các cặp xế - ôm trên đường đi phượt

Các cặp xế - ôm trên đường đi phượt - Ảnh: Bá Hiền & Huyền Trân

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Nha Trang

 

4. CUNG PHƯỢT

 

Dùng để chỉ một lịch trình, một chuyến phượt, một tuyến đường. “Lên cung” nghĩa là lập kế hoạch cho chuyến đi, bao gồm thời gian địa điểm, cách thức đi, nơi ăn chốn ở… được thực hiện bởi leader.

 

Mỗi hành trình là một cung đường

Mỗi hành trình là một cung đường - Ảnh: sưu tầm

 

5. DẪN ĐOÀN

 

Xe chạy đầu tiên trong đoàn phượt, thường là người biết rõ đường đi, có nhiều kinh nghiệm, nhằm đảm bảo đoàn đi đúng hướng và không cho phép các thành viên khác vượt lên nhằm tránh tình trạng lạc đường.

 

6. CHỐT ĐOÀN

 

Là xe chạy sau cùng, đảm bảo rằng không có thành viên nào bị tụt lại phía sau. Thường các chốt đoàn chu đáo sẽ chuẩn bị một bộ đồ nghề sửa xe phòng khi có xe bị hỏng hóc dọc đường.

 

7. CUA TAY ÁO

 

Chỉ những cua thắng gấp trên những đoạn đường dốc, ngoằn ngoèo. Cua tay áo điển hình nhất có thể kể đến khúc cua tử thần trên đèo Hải Vân, bất cứ tay lái nào đi qua đây đều kinh sợ.

 

Cua tử thần trên đèo Hải Vân

Cua tử thần trên đèo Hải Vân - Ảnh: tamngu

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Thừa Thiên Huế

 

8. TREKKING

 

Dùng để chỉ việc đi bộ khám phá, qua những địa hình thử thách sức khoẻ, thường là đi bộ xuyên rừng. Trong các chuyến trekking, du khách thường tự mang vác balo hành lý chứa đồ dùng cá nhân, đồ ăn thức uống cho mình. Ví dụ tiêu biểu là trekking cực Đông, trekking vườn Bidoup Núi Bà, trekking  rừng Nam Cát Tiên. Trekking vừa để tham quan ngắm cảnh, vừa rèn luyện sức khoẻ, nên càng ngày có càng nhiều nhóm tổ chức hình thức du lịch này. Họ sẽ chạy xe máy đến điểm nào đó, gửi xe lại rồi trekking đến điểm cuối của hành trình.

 

Trekking là một hành trình thú vị

Trekking là một hành trình thú vị - Ảnh: sưu tầm

 

9. OFFROAD

 

Chỉ việc phượt trên những cung đường khó, có nhiều sỏi đá, sình lầy, chướng ngại vật bằng các loại xe như: Jeepny, xe đạp, xe máy. Offroad yêu cầu người cầm lái phải có nhiều kỹ năng và sức khoẻ mới chinh phục được. 722 là cung đường offroad kinh điển từ Đà Lạt sang Đăk Nông.

 

Cung đường offroad kinh điển là tỉnh lộ 722

Cung đường offroad kinh điển là tỉnh lộ 722 - Ảnh: Haianh

 

10. PORTER

 

Người mang hành lý cho du khách, như đồ ăn thức uống, lều trại trong những chuyến leo núi như Fansipan hay Tà Xùa. Nhưng một số phượt thủ còn gọi porter là người dẫn đường chứ không phải mang hành lý. Ở miền nam, các porter dẫn đường leo núi Bà Đen theo đường Ma Thiên Lãnh hay trekking cực Đông rất quen thuộc với dân phượt vì dịch vụ này dường như được cung cấp độc quyền, chỉ có một người dẫn cho nhiều đoàn khác nhau.

 

PORTER

Porter mang đồ lên đỉnh Fansipan - Ảnh: trangphan

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Thừa Thiên Huế

 

11. BỐN CỰC MỘT ĐỈNH

 

“Một đỉnh” hiển nhiên là Fansipan, nóc nhà Đông Dương. Còn 4 cực bao gồm: cực tây ở A Pa Chải - Điện Biên, cực bắc ở Lũng Cú - Hà Giang, cực Nam ở Mũi Cà Mau - Cà Mau và cực Đông ở Mũi Đôi - Khánh Hoà.

 

BỐN CỰC MỘT ĐỈNH

Đỉnh trong “1 đỉnh 4 cực” là Fansipan, Lào Cai - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sapa - Lào Cai

 

Ai đó đã từng nói: khách đi du lịch nhìn thấy điều họ muốn thấy, còn phượt thủ nhìn thấy những gì họ nhìn thấy. Phượt không chỉ là đến nơi cần đến, mà họ sẽ sống trong từng phút giây, tận hưởng thiên nhiên, con người, tình bạn đồng hành trên từng quãng đường. Nếu còn trẻ, đừng ngại, hãy cứ vác balo lên và đi, để thấy rằng ngoài việc tự do tự tại thì phượt còn chứa rất nhiều điều thú vị cho bạn khám phá mỗi ngày.

 

Daisy - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Từ "backpacking" có nghĩa là gì?
"Backpacking" là hình thức du lịch bằng cách mang theo túi ba lô và đi bộ hoặc đi xe đạp để khám phá các địa điểm du lịch.
Từ "couchsurfing" có nghĩa là gì?
"Couchsurfing" là hình thức lưu trú miễn phí khi du lịch, trong đó du khách ở tạm trên ghế sofa hoặc giường của người địa phương.
Từ "flashpacking" có nghĩa là gì?
"Flashpacking" là hình thức du lịch cao cấp hơn "backpacking", trong đó du khách sử dụng các thiết bị công nghệ cao như máy tính xách tay, điện thoại thông minh và máy ảnh chuyên nghiệp.
Từ "slow travel" có nghĩa là gì?
"Slow travel" là hình thức du lịch chậm, tập trung vào việc khám phá một địa điểm du lịch một cách chi tiết và sâu sắc hơn, thay vì đi qua nhanh chóng.
Từ "voluntourism" có nghĩa là gì?
"Voluntourism" là hình thức du lịch tình nguyện, trong đó du khách tham gia vào các hoạt động tình nguyện như xây dựng nhà cửa, giảng dạy hoặc chăm sóc động vật.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /552