Mytour blog
Tags:
khám phá thế giớicảnh đẹp thế giới ẩm thực thế giớikinh nghiệm du lịch thế giới
06/04/20233.4450

Phnom penh năm 2024

Thành phố Phnom Penh được hình thành từ thế kỷ 14 gắn liền với truyền thuyết về ngôi chùa Wat Phnom nổi tiếng. Truyền thuyết kể rằng vào năm 1372, khi vùng đất này còn là một đầm lầy với một ngôi làng nhỏ sống bằng nghề chài lưới. Sau một trận lũ khủng khiếp, một người đàn bà tên Penh (Đôn Pênh) phát hiện một cây bồ đề dạt ngoài bãi sông, bên trong ruột cây rỗng là 4 bức tượng phật bằng gỗ. Bà Penh kêu gọi dân chúng đắp một qủa đồi nhỏ (Phnom có nghĩa là đồi) và xây dựng ngôi chùa nhỏ (Wat) để thờ 4 pho tượng phật. Vì vậy nơi đó ngày nay được gọi là Wat Phnom.  

 

Phnom penh

Thủ đô Phnom Penh sầm uất - Ảnh: Sưu  tầm

 

Phnom Penh chính thức trở thành thủ đô của người Khmer cách đây khoảng gần 600 năm. Sau khi vua Ponhea Yat từ bỏ Angkor vào năm 1422, ông tìm thấy một vùng đất mới với 5 ngọn tháp. Để tưởng nhớ tới bà Penh, nhà vua đặt tên cho thành phố là Phnom Penh (núi bà Penh). Phnom Penh được lựa chọn làm kinh đô không chỉ đơn giản vì thành phố có 5 ngọn tháp thiêng đó mà còn mang ý nghĩa kinh tế, chính trị và quân sự quan trọng. Thành phố có vị trí trung tâm đất nước, là nơi hợp lưu của các dòng sông lớn, là đầu mối giao thông, nơi thích hợp nhất cho giao thương, buôn bán, vận chuyển lương thực, chuyển quân giữa các vùng miền một cách thuận tiện nhất. Khi mới được chọn làm kinh đô, Phnom Penh nhỏ bé hơn ngày nay rất nhiều với vài ngôi làng tập trung ở khu vực bờ sông và Wat Phnom. Các đời vua sau đã vài lần di chuyển thủ đô tới nơi khác, tuy nhiên, với vị trí địa lý thuận lợi của mình, Phnom Penh cuối cùng vẫn là thành phố được chọn là kinh đô của vương quốc cho đến ngày hôm nay. 

 

Phnom penh

Hoàng Cung với Chính điện đặt ngai vàng của Vua Cambodia - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Tour du lịch Campuchia

 

Mãi cho tới những năm 1880, các kiến trúc sư người Pháp mới quy hoạch thành phố với những con kênh để kiểm soát lũ lụt mùa nước nổi, xây dựng đường xá, cao ốc và bến cảng. Cho đến đầu nhưng năm 20 của thế kỷ 20, Phnom Penh đã được xem là thành phố đẹp nhất Đông Dương. 

 

Phnom penh

Quảng trường trước Hoàng Cung  - Ảnh: Sưu tầm

 

Phnom Penh tiếp tục phát triển cho đến những năm 60 của thế kỷ 20. Cuộc xung đột vũ trang tại Việt Nam lan rộng ảnh hưởng đến Campuchia. Các thế lực đối nghịch nhau tại Campuchia liên tục tranh giành quyền lực và đẩy đất nước vào xung đột trong suốt những năm đầu thập kỷ 70. Ngày 17 tháng 4 năm 1975, Phnom Penh rơi vào tay lực lượng diệt chủng Khmer Đỏ. Chỉ 3 giờ sau khi kiểm soát thành phố, Khmer Đỏ ép buộc toàn bộ cư dân Phnom Penh phải di tản ra khỏi thành phố, bắt đầu một thời kỳ đen tối trong lịch sử của cả đất nước.

 

Với sự trợ giúp của Việt Nam, Phnom Penh được giải phóng vào ngày 7 tháng Giêng năm 1979. Người dân quay trở lại thành phố bắt tay vào xây dựng lại thủ đô với một sức sống mới hồi sinh.

 

Phnom penh

Thủ đô về đêm - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngày nay, diện mạo của Phnom Penh đã có rất nhiều thay đổi. Từ một thành phố chết, Phnom Penh ngày nay náo nhiệt với rất nhiều phương tiện hiện đại trên các đường phố, các loại xe hơi đắt tiền chen lẫn với xe máy và xích lô giữa những phố phường sầm uất. Người dân Phnom Penh luôn sẵn có những nụ cười nồng nhiệt chào đón du khách tới thăm thành phố lịch sử của mình.

 

Phnom penh

Ngồi đền Angkor Wat nổi tiếng - Ảnh: Sưu tầm 

 

Thủ đô Phnom Penh mang đến cho du khách sự kết hợp giữa các nét đặc trưng Châu Á, vẻ dịu dàng của Đông Dương và lòng mến khách của người dân Campuchia. Nằm ngay trên vùng đất hợp lưu của ba dòng sông lớn: sông Mê Kông, sông Bassac và sông Tonle Sap, Phnom Penh được biết đến như một thành phố ngã ba sông mà người Khmer gọi bằng cái tên rất lạ là thành phố “sông bốn mặt” (Chaktomuk). Ngoài chức năng là thủ đô của Vương quốc Campuchia, Phnom Penh còn là trung tâm chính trị, kinh tế, thương mại của cả nước.

 

Phnom Penh có khá nhiều điểm du lịch văn hóa và lịch sử cuốn hút du khách như: Hoàng Cung, Chùa Bạc, Bảo tàng quốc gia, Wat Phnom, Bảo tàng tội ác diệt chủng Toul Sleng và Cánh đồng chết. Bên cạnh đó còn có các điểm du lịch ít nổi tiếng hơn như: cố đô Oudong, các phế tích thời kỳ Angkor ở Phnom Chisor, Phnom Da, khu du lịch sinh thái Tonle Bati và một sân golf khá đẹp nằm trên tỉnh láng giềng Kandal.

Các câu hỏi thường gặp
Phnom Penh là thành phố nằm ở đâu?
Phnom Penh là thủ đô của Campuchia, nằm ở phía Nam của đất nước này.
Phnom Penh có những địa điểm du lịch nổi tiếng nào?
Các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Phnom Penh bao gồm: Cung điện Hoàng gia, Bảo tàng Quốc gia Campuchia, Chùa Bạch Mã, Sông Mekong, Thị trấn Toul Sleng Genocide Museum, và Nhà thờ Đức Bà Phnom Penh.
Phnom Penh có những món ăn đặc trưng nào?
Một số món ăn đặc trưng của Phnom Penh bao gồm: bánh xèo, bún chả cá, bún thịt nướng, cơm tấm, và nước mía.
Phnom Penh có những khách sạn nào tốt để lưu trú?
Một số khách sạn tốt ở Phnom Penh bao gồm: Raffles Hotel Le Royal, Sofitel Phnom Penh Phokeethra, Rosewood Phnom Penh, và InterContinental Phnom Penh.
Phnom Penh có thời tiết như thế nào?
Phnom Penh có khí hậu nhiệt đới gió mùa, với mùa khô từ tháng 11 đến tháng 5 và mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 10. Nhiệt độ trung bình hàng ngày vào khoảng 30 độ C.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /112