Mytour blog
06/04/20234.0280

Thành Hồ Phú Yên năm 2024

Thành Hồ còn được gọi là thành An Nghiệp, án ngữ phía Bắc sông Đà Rằng. Tuy hiện thành chỉ còn là phế tích, nhưng đây từng là vị thế hiểm yếu về quân sự chính trị của vương quốc Chăm-pa.

 

Từ sau cuộc chinh phạt của vua Lê Thánh Tông năm 1471, với ý định tạo nên sự yên ổn lâu dài ở phía Nam, nhà vua đã cho cắt phần đất ven biển từ đèo Cù Mông đến chân đèo Cả lập nên một quốc gia riêng gọi là Hoa Anh, cử một hào trưởng địa phương làm Hoa Anh vương, lấy phần đất thượng nguyên phía Tây quốc gia này lập thêm nước Nam Bàn, xem đây là vùng đệm ngăn cách Đại Việt với Chăm-pa từ miền núi sâu ra tận biển.

 

Thành hồ Phú YếnĐền thờ Cao Các

 
Tuy nhiên, các vua Chăm-pa liên tiếp đem quân đánh phá cả Hoa Anh lẫn Nam Bàn, tái chiếm lại vùng đệm này, đồng thời ngưng trệ hẳn mọi hoạt động xây dựng đền tháp trên toàn bộ vương quốc để dốc sức dựng lên một thành lũy kiên cố, chống trả có hiệu quả nhằm bảo vệ phần lãnh thổ ít ỏi còn lại ở phía Nam. Thành Hồ có mặt trong tình thế mới xuất hiện mang tính giằng co quyết liệt này tại bờ bắc vùng hạ lưu sông Ba, nơi có vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng, không chỉ hiểm yếu về mặt quân sự mà cả thế đứng về chính trị và tiềm năng kinh tế.
 
 
 Qua khai quật khảo cổ đã phát hiện nhiều dấu tích kiến trúc và hiện vật
 

Thành có bình đồ hình chữ nhật, cao 3m - 5m, rộng 15m - 25m, bốn chòi canh ở bốn góc. Tường thành phía Nam chạy dọc theo sông Đà Rằng, dài 825m, đã bị nước sông xói lở. Tường thành phía đông dài 732m, tường phía Tây dài 940m, phía bắc dài 738m. Bên trong vòng thành có một bức tường thành thứ năm chạy theo hướng Bắc - Nam, song song và cách tường thành phía Đông 700m, chia khu thành làm hai phần Đông và Tây. Khu Tây là thành nội, hẹp nhưng cao hơn thành ngoại phía Đông, có mỏm sân cờ rộng 34m x 34m, cao 10m. Song song về phía ngoài và cách tường thành phía Tây 28m, còn có một bức tường chắn thứ sáu, xây trên sườn núi như một lá chắn, dài 360m, gọi là thành chắn.

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Phú Yên

 

Thành Hồ có tất cả 8 cửa ra vào, rộng từ 6m - 14m, ngoài và trong thành có dấu vết những hào nước và ba hồ lớn. Mỗi phía thành có mở 2 cửa ra vào, gọi là cửa Sinh và cửa Tử. Cửa Sinh dành để quân lính di chuyển hằng ngày, không có gì nguy hiểm nhưng lại được canh gác cẩn mật. Trái lại, cửa Tử canh gác sơ sài. Năm 1578, chúa Nguyễn Hoàng cử Phù Nghĩa hầu Lương Văn Chánh đem quân tiến vào Hoa Anh tấn công thành Hồ, tướng tiên phong là Cao Các mắc mưu lọt vào cửa Tử nên bị tử nạn, cũng nhờ đó Lương Văn Chánh khám phá ra bí mật bố phòng của quân Chăm, thúc tướng sĩ xông vào các cửa sinh và triệt hạ được thành.

 

Vua Po Nit (1603 - 1613) phải từ bỏ Hoa Anh rút vào phía Nam đèo Cả. Năm 1611, phủ Phú Yên xuất hiện tên trên địa bạ hành chính thuộc danh mục "đất mới mở" của chính quyền chúa Nguyễn Đàng Trong. Một cột mốc quan trọng được đánh dấu tại đây trong công cuộc mở đất hướng về phương Nam của dân tộc.

Các câu hỏi thường gặp
Thành Hồ Phú Yên là gì?

- Thành Hồ Phú Yên là một công trình thủy lợi lớn tại tỉnh Phú Yên, Miền Trung, Việt Nam. Nó được xây dựng trên sông Đà Rằng, có diện tích lớn và có tác dụng chính là cung cấp nước cho các vùng trồng lúa, cây trái và nuôi trồng thủy sản.

Thành Hồ Phú Yên có gì đặc biệt?

- Thành Hồ Phú Yên là một trong những công trình thủy lợi lớn nhất tại Việt Nam, có diện tích lớn và có tác dụng quan trọng trong việc cung cấp nước cho các vùng trồng trọt, nuôi trồng thủy sản và phát triển kinh tế địa phương.

- Ngoài ra, Thành Hồ Phú Yên còn là một điểm du lịch hấp dẫn với khung cảnh đẹp và yên tĩnh, thu hút nhiều du khách đến tham quan và tận hưởng không khí trong lành.

Làm thế nào để đến Thành Hồ Phú Yên?

- Thành Hồ Phú Yên nằm ở tỉnh Phú Yên, Miền Trung, Việt Nam. Du khách có thể đến đây bằng xe ô tô hoặc xe máy từ các tỉnh lân cận như Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An, Huế,...

- Nếu du khách đến từ xa, có thể đến sân bay Tuy Hòa và tiếp tục di chuyển bằng xe ô tô hoặc xe máy.

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Thành Hồ Phú Yên?

- Thành Hồ Phú Yên có thể được tham quan và khám phá vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, thời điểm từ tháng 4 đến tháng 9 được xem là thời điểm tốt nhất để đến đây vì thời tiết ấm áp và không mưa nhiều.

- Nếu du khách muốn tham quan Thành Hồ Phú Yên vào thời điểm đẹp nhất, có thể đến vào mùa đông (từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau) khi khung cảnh xung quanh hồ trở nên lãng mạn và đẹp mắt hơn.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /297