Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Ninhdu lịch cội nguồntháp cổ bình thạnh
06/04/20238.3200

Tháp cổ Bình Thạnh năm 2024

Tháp cổ Bình Thạnh nằm phía hữu ngạn sông Vàm Cỏ Đông, có niên đại xây dựng khoảng thế kỷ VIII, là một trong những kiến trúc tháp cổ quý hiếm, tồn tại gần như nguyên vẹn, tiêu biểu cho kiến trúc thuộc nền văn hóa Óc Eo. Từ trung tâm huyện Trảng Bàng ta có thể theo Quốc lộ 1A, gần đến ranh giới huyện Gò Dầu, rẽ trái để vào xã Bình Thạnh hoặc xuôi theo dòng kênh ở cuối chợ cũ Trảng Bàng.

 

tháp cổ Bình Thạnh

 Kiến trúc nguyên vẹn của tháp Bình Thạnh

 

Tháp có nền hình vuông, cao 10m, mỗi cạnh 5m, được xây dựng đúng bốn hướng, cửa chính mở về hướng Đông, trước mặt là một bàu "hình vuông", ba mặt Tây - Nam - Bắc đều có cửa “giả” được đắp nổi các hoa văn, trang trí tinh xảo. Cửa chính Đông được xây nhô hẳn ra ngoài khung cửa là bốn phiến đá nguyên được đục, đẽo, mài nhẵn các cạnh, một tấm đặt ngang phía dưới, hai bên khoét hai lỗ tròn để gắn con quay cánh cửa, tấm thứ tư đặt ngang phía trên tạo thành một khung cửa đá vững chắc, rộng 1m, cao 2m.

 

Tháp cổ Bình ThạnhTháp cổ vững chãi qua nhiều năm

 

Mặt ngoài tháp, trên cửa chính phía Đông là một phiến đá lớn, hình chữ nhật cao 0.8m x 2m chạm nổi hình hoa cúc cách điệu, hai vách bên cửa chính cũng chạm nổi hai mảng phù điêu. Do cửa chính và ba cửa "giả" đều được xây nhô ra ngoài, cùng với các mô típ trang trí được xây lặp lại ở các phần thu nhỏ dần lên đỉnh, tạo ra nhiều góc, cạnh, cộng thêm vào các bức phù điêu được đắp nổi quanh ngôi tháp nên đã tôn tạo cho toàn bộ công trình tháp là một kiến trúc vững chắc và công phu.

 

Tháp Cổ Bình ThạnhTháp có trang trí tinh tế, công phu từ chân tới đỉnh

Xem thêm: Các khách sạn tại Tây Ninh

 

Về giá trị lịch sử: Đây là ngôi tháp duy nhất còn tường đá nguyên vẹn, do vậy kiến trúc đền tháp Bình Thạnh đã trở thành cực kỳ hiếm hoi và quý giá trong di sản kiến trúc dân tộc. Từ đền Tháp cổ Bình Thạnh và các phế tích đền tháp đương đại, chúng ta có thể tìm hiểu về tôn giáo tín ngưỡng và tâm linh người xưa cũng như phong tục tập quán và đời sống văn hóa. Do vậy kiến trúc đền Tháp cổ Bình Thạnh mang giá trị lịch sử - văn hóa - kiến trúc - nghệ thuật có sức cuốn hút mang giá trị về mặt tham quan du lịch nghiên cứu khoa học rất lớn đối với khách trong tỉnh, trong nước và quốc tế.
 
 
Tháp Cổ Bình ThạnhTháp có giá trị văn hóa lịch sử và tâm linh rất lớn
 
 

Đền Tháp cổ Bình Thạnh được xây dựng bằng gạch với kỹ thuật tương tự như ở các đền Tháp Chăm nổi tiếng ở miền Trung Việt Nam, kỹ thuật này đã bị thất truyền từ lâu và vẫn là một thách đố đối với khoa học. Các viên gạch được liên kết với nhau không bởi một chất kết dính nào hiện biết, chúng liền khít với nhau đến mức cho đến nay vẫn có người nghĩ rằng người xưa đã xếp gạch mọc rồi nung cả khối Tháp.

 

Tháp Cổ Bình ThạnhNhững khối gạch làm nên tháp không hề có chất kết dính nào

Xem thêm: Các tour du lịch văn hóa giá tốt

 

Tất nhiên là do quan niệm sai lầm, ngộ nhận, nhưng rõ ràng phương pháp - kỹ thuật xây dựng ấy thật độc đáo, vô tiền khoáng hậu, đã khiến cả thế giới khâm phục. Về điêu khắc trang trí đền Tháp Bình Thạnh là những tác phẩm tuyệt mỹ, các họa tiết phù điêu không chỉ đẹp về tạo hình, tỉ mỉ đến trau chuốt trong tạo tác mà còn mang tính biểu tượng cao. Đây là ngôi tháp duy nhất còn nguyên vẹn ở Nam Bộ, do hội nghiên cứu Đông Dương phát hiện năm 1886 và được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật - di tích lịch sử văn hóa ngày 23/7/1993.

Các câu hỏi thường gặp
Tháp cổ Bình Thạnh là gì?
Tháp cổ Bình Thạnh là một di tích lịch sử nằm ở phường 11, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
Tháp cổ Bình Thạnh có niên đại ra sao?
Tháp cổ Bình Thạnh được xác định là từ thế kỷ 17, thời kỳ nhà Nguyễn.
Tháp cổ Bình Thạnh có ý nghĩa gì?
Tháp cổ Bình Thạnh được xây dựng nhằm mục đích thờ cúng các vị thần linh, bảo vệ cho khu vực xung quanh.
Tháp cổ Bình Thạnh có gì đặc biệt?
Tháp cổ Bình Thạnh là một trong những di tích lịch sử còn lại của TP. Hồ Chí Minh, với kiến trúc độc đáo và giá trị lịch sử, văn hóa cao.
Tháp cổ Bình Thạnh có thể tham quan được không?
Hiện nay, Tháp cổ Bình Thạnh đã được bảo tồn và mở cửa đón khách tham quan. Bạn có thể đến đây để khám phá và tìm hiểu thêm về lịch sử, văn hóa của TP. Hồ Chí Minh.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /446